சிவில் சமூகத்திலுள்ள மனித வளங்களை முஸ்லிம் அரசியல் கட்சிகள் பொருத்தப்பாடுடைய விடயப்பரப்புகளில் பயன்படுத்த, பங்களிப்பைப் பெற்றுக்கொள்ள முன்வரவேண்டும். தீர்வு காணப்படவேண்டிய சமூகப் பிரச்சிணைகளை சிவில் சமூகத்தால் மாத்திரம் அல்லது அரசியல் தலையீடுகள் தேவைப்படாத விடயங்களை சுதந்திரமாக விட்டுவிட வேண்டும். சமூகப் பொதுப் பிரச்சினைகளுக்குள் கட்சி அரசியலை உள்ளீர்ப்பதிலிருந்து குறிப்பாக, பிரதேச அரசியல் பிரமுகர்கள் ஒதுங்கியிருக்க வேண்டும். தேவைப்படும் சந்தர்ப்பங்களில் உண்மையான அரசியல் பங்கேற்பையும், செல்வாக்கையும் பிரயோகிக்க வேண்டும்.
சமூகநீதி என்பது யாவருக்கும் பொதுவானது. அது குறிப்பிட்ட கட்சி அரசியலுக்கோ, குறிப்பட்ட மதம் சார்ந்த உள்ளக இயக்கங்களுக்கோ, குறிப்பிட்ட தொழில் வல்லுநர்களுக்கோ மாத்திரம் வரையறை கொண்ட விடயமல்ல என்பதை புரிந்துகொள்ள வேண்டும். பாராபட்ச கவனிப்புகளிலிருந்து சிவில் சமூகங்கள் விலகிக்கொள்ள வேண்டும். பாடசாலை அபிவிருத்தி சங்கமாக இருக்கலாம், பள்ளி பரிபாலன சபையாக இருக்கலாம், தொழிற்சங்கங்களாக இருக்கலாம், விளையாட்டுக் கழகங்கங்களாக இருக்கலாம் இன்னும் பிற விவகாரங்களில் பாராபட்ச கவனிப்புக்குட்படுத்துவது ஜனநாயகப் பண்பல்ல. உதாரணமாக ஒரு கிராமத்தில் அல்லது பிரதேசத்தில் வறுமைக் கோட்டிற்குட்பட்ட குடும்பங்களுக்கு உண்மையான தேவையுடைய வறிய மக்களுக்கு சமுர்த்திக் கொடுப்பனவு கிடைக்கப் பெறுவதிலிருந்து கட்சி அரசியலைக் கொண்டு, உள்ளக மதப் பிரிவுகளைக் கொண்டு அல்லது ஏனைய தனிப்பட்ட விடயங்களைக் கொண்டு விலக்கிக் கொள்வதிலிருந்து விலகிக் கொள்ள வேண்டும்.
அதேபோல் அவ்வாறான கொடுப்பனவுகள் அரச நிதி ஒதுக்கீடுகளிலிருந்து கிடைக்கப்பெறுகிறது என்பதையும், இந்நாட்டின் பிரஜைகள் என்ற வகையில் அவர்களுக்கும் அவ்வாறான கொடுப்பனவுகளை பெற்றுக் கொள்வதற்கும் உரிமையுடையவர்கள் என்பதையும் புரிந்துகொள்ள முன்வர வேண்டும்.
வறிய மக்கள் என்றாலும் அவர்களுக்கும் தனிப்பட்ட அபிப்பிராயங்கள் இருக்கும், மாற்றுக் கருத்துக்கள் இருக்கும், தான் விரும்பிய அரசியல் கட்சிக்கு ஆதரவளிக்க இந்நாட்டின் அரசியலமைப்பில் கூட இடமிருக்கிறது. எனவே, இவ்வாறான விடயங்களை கருத்திற்கொள்வது யாவருக்கும் பயனளிக்கும். கட்சி அரசியலைக் கொண்டு, கட்சி ஆதரவைக் கொண்டு பாராபட்ச கவனிப்புகள் உருவாகுவதிலிருந்து தவிர்ந்திருப்பதில் பிரதேச சிவில் சமூகங்கள் கவனம் செலுத்தலாம். மனித உரிமை, சமத்துவம் சார்ந்தும் பார்க்கப்பட வேண்டிய விடயம்.
இன்று முஸ்லிம் சமூகத்தின் இருப்பைப் பாதுகாப்பதற்கான புதிய சமூக ஒழுங்குகள் குறித்து சிந்திக்க சிவில், மத அமைப்புக்கள் தீவிரமாக சிந்திக்க வேண்டும். கொழும்பில் ஒன்றுகூடும் சிவில் அமைப்புகளை பிராந்திய மட்டத்தில், கிராம மட்டத்தில் வலுப்படுத்த வேண்டும். சிவில், சமூக செயற்பாடுகளை பகுப்பாய்வு ரீதியாக மீள வடிவமைக்க வேண்டும். உள்ளக ஒழுங்குபடுத்தல் மிகவும் சவால்மிகுந்த விடயப்பரப்பு. எல்லோரும் எல்லாவற்றையும் செய்யமுடியாது. காலத்தின் தேவைக்கேற்ப சமூக ஒழுங்குகள் வளர்ச்சியடைய வேண்டும், வலுப்பட வேண்டும். இன்றேல் எதிர்காலத்தை வடிவமைப்பதில் வலுவிழந்த சமூகமாக எங்களை நாங்களே பலவீனப்படுத்திய சமூகமாக இருப்போம். குறிப்பாக, இஸ்லாமிய மதத்தை அடிப்படையாகக் கொண்ட சிவில் சமூகங்கள் இந்நாட்டின் தங்களுடைய பணி பற்றிய மீளாய்வை மேற்கொள்ளவேண்டும். மதங்களுக்கிடையில் கலந்துரையாடல்களில் தங்களின் பங்கேற்பும் அதற்கான ஈடுபாட்டின்மையினால் நாட்டில் ஏற்பட்டிருக்கும் இஸ்லாமிய மதம் தொடர்பான தப்பிப்பிப்பிராயங்கள், அதனால் ஏற்படும் சமூக, அரசியல், பொருளாதார ரீதியான சந்தேகங்கள், அபாயங்களை இன்று சந்தித்து வருகிறோம். மதங்களுக்கிடையிலான கலந்துரையாடலை இன்று இந்நாடு வேண்டி நிற்கிறது. குறிப்பாக, முஸ்லிம்கள் தங்களின் மதம் தொடர்பாக மூடிய போக்கில் வாழும் நிலையிலிருந்து தனித்துவங்களைப் பேணி, திறந்த நிலையில் வாழும் போக்கை கடைப்பிடிக்க வேண்டும். முஸ்லிம் சமூகத்தில் சமூக அங்கீகாரமுள்ள நிறுவனங்களில் கற்ற பலர் மத ஒப்பீட்டுத்துறையில் தகைமைபெற்றிருக்கிறார்கள். இவர்களைக் கொண்டு பிரயோக ரீதியாக மதம் தொடர்பில் கலந்துரையாடல்களை மேற்கொள்ள வேண்டும்.
அகில இலங்கை ஜம்இய்யதுல் உலமா சபை, தேசிய சூறா சபை, அல் குர்ஆன் திறந்த கற்கைகள் நிறுவனம், ஜமாஅத்தே இஸ்லாமியின் இஸ்லாமிய சிந்தனைக்கான மத்திய நிலையம், ஜமாஅத்துஸ் ஸலாமா என்பன கூட்டாக இந்த விடயத்தில் கரிசனை செலுத்தலாம். இனத்துவ கற்கைகளுக்கான சர்வதேச நிறுவனத்தை பயன்படுத்தலாம். பௌத்த சமூகத்திலுள்ள பல்வேறு நிகாயாக்களோடு, கிறிஸ்தவ மத அமைப்புக்களோடு, இந்துமத அமைப்புக்களோடு, செல்வாக்குமிக்க மதகுருமார்களோடு ஆரோக்கியமான கலந்துரையாடல்களை மேற்கொள்ள வேண்டும். பன்மைத்துவத்தை விளங்கிக் கொள்வதற்கு நாங்கள் முன்னிற்க வேண்டும். அதேபோல் பிறர் எங்களைப் புரிந்துகொள்ள நாங்கள் திறந்த நிலையில் வாழ வேண்டும். இன்று முஸ்லிம்களுக்கெதிரான சந்தேகங்களை, தப்பபிப்பிராயங்களை பௌத்த சமூகத்தில் முன்கொண்டு செல்வதிலும், பௌத்த சமூகத்தில் பொதுஜன அபிப்பிராயங்களை வடிவமைப்பதிலும் முன்னிற்பவர்களில் பெரும்பான்மையினர் பௌத்த இளம் பிக்குகள். எனவே, இந்த விடயம் தொடர்பாக இன்னும் காலம் கடத்துவதிலிருந்து விலகுவதற்கு முயற்சிக்க வேண்டும். இந்த விடயத்தை முன்னெடுக்க ஏனைய சிவில் சமூகங்கள் களமமைத்துக் கொடுக்க வேண்டும். அரபுக் கல்லுரிகளில் மத ஒப்பீட்டுத்துறை கற்பிக்கின்றபோது பௌத்த, கிறிஸ்தவ தேவாலங்களுக்கு அழைத்துச் செல்லலாம். கள ஆய்வுகளுக்கு பிரயோக ரீதியாக சிந்திக்கலாம். சமூக ஊடகங்களைப் பயன்படுத்தலாம்.
சமூகப்பிரச்சினை ஏற்படும்போது மாத்திரம் பிரச்சினைகளிலிருந்து மீள்வதற்காக சிவில் சமூகங்கள் செயற்படும் நிலையி லிருந்து மீண்டு கொள்கை ரீதியான விடயப்பரப்புகளை ஆக்கபூர்வமான கதையாடல்கள் மூலம் வடிவமைத்து சந்தைப்படுத்தி இந்நாட்டின் முற்போக்கு சக்திகளுடன் இணைந்து தேசிய வலுவை மேம்படுத்தும் செயன்முறையை நோக்கி நகரவேண்டும். பல்வேறு இனக்குழுமங்கள் வாழ முடியுமான சூழலை ஏற்படுத்தும் வளமாக முஸ்லிம் மனித வளங்கள் செயற்பட வேண்டும். இந்நாட்டில் முஸ்லிம்களின் தேசிய பங்களிப்பில் இன்றைய பங்களிப்பு தொடர்பான வழிமுறைகள் தொடர்பாக சிந்திக்க வேண்டும்.
இலங்கையின் சமூகப் பிரச்சினைகளுக்கு இனத்துவ ரீதியாக அதிகாரப் பரவலாக்கம் மாத்திரம் உகந்த தீர்வா என்று சிந்திக்கும் காலம் ஏற்பட்டுள்ளது. இனத்துவ ஒன்றிப்பு குறித்து கவனம் திசைமுகப்படுத்தப்பட வேண்டும். இனத்துவக் குழுக்களின் தேசிய உணர்வு ஒன்றித்ததாக இருக்க வேண்டும். இனத்துவ ரீதியான அரசியல் பங்கேற்பு குறித்து மீளாய்வு செய்யவேண்டும்.
முஸ்லிம் சிறுபான்மை வாழ்வொழுங்கு குறித்து முஸ்லிம் புத்திஜீவிகள் கவனம் செலுத்த வேண்டும். பிக்ஹுல் அகல்லியாத் விடயப்பரப்பு குறித்து இஸ்லாமிய மதத் தலைவர்கள், மத அமைப்புக்கள், கல்வி நிறுவனங்கள் கவனம் செலுத்த வேண்டும். மார்க்கம் அனுமதித்த விடயங்கள் தெடர்பான பரந்த பொது வெளிகள் குறித்து சமூகத்திற்கு அறிவூட்ட வேண்டும்.
மீண்டும் மீண்டும் மூடிய நிலையிலுள்ள விவகாரங்களுக்கு மாத்திரம் மார்க்கத் தீர்ப்புகளை வழங்கிக் கொண்டிருக்காமல் முஸ்லிம் சமூகத்திற்கான பரந்த பங்கேற்புக்கான வாயில்களை திறந்துவிட வேண்டும். இலங்கை பல்லின சமூகத்திற்கான விடயப்பரப்பாக பிக்குஹுல் அக்கல்லியாத் வளர்ச்சிபெற வேண்டும். இஸ்லாத்தின் மாறாத் தன்மையுடன் நெகிழ்வுத் தன்மையுடைய சமூக, அரசியல், பொருளாதார, கலை, இலக்கிய விடயப் பரப்புக்களுக்கான பங்கேற்புகள் அதிகரிக்க வேண்டும்.
இலங்கையில் விழுமிய சினிமாத்துறை குறித்து சாதகமாக சிந்திக்க வேண்டும். அதற்கான வாய்ப்புகளை, வரையறைகளை சிறுபான்மை வாழ்வொழுங்கில் பிரயோகிப்பதற்கான வழிகாட்டல்களை, வாயில்களை இஸ்லாமிய அறிஞர்கள் திறக்க வேண்டும். ஈரானிய, துருக்கிய, கட்டாரிய கலை இலக்கிய வடிவங்கள் இலங்கைக்கு பொருத்தப்பாடுடையதல்ல. இலங்கைக்குரிய சமூக விவகாரங்களை அதேற்கேயுரிய ஒழுங்கில் வடிவமைக்க வேண்டும். சமூகங்களுக்கிடையிலான இடைவெளிகளை குறைக்கவேண்டும்.
காலத்துக்குக் காலம் ஆட்சி மாற்றங்களை வைத்து சமூக விவகாரங்களை கையாள முனைவதை தவிர்க்க வேண்டும். அது அரசியல் கட்சிகளுக்குரியது. வளர்ச்சிபெற வேண்டிய முஸ்லிம்களின் சமூக ஒழுங்குகள் இஸ்லாமிய அறிஞர்களுக்குரியது. பிரயோக ரீதியான செயற்பாட்டுத்தளத்தை நோக்கித் துரிதமாக முன்நகர வேண்டும். குத்து விளக்கேற்றல் இஸ்லாமிய கண்ணோட்டம் தொடர்பாக இன்னும் குறுகிய சிந்தனை வட்டத்திலிருந்து வெளிவரும் நிலை குறித்து யதார்த்தமாகக் கவனம் செலுத்துவேம். அரசியல் விவகாரங்களால் சமூக ஒழுங்கிற்கு ஏற்படும் தாக்கம் தொடர்பில் தீவிர கவனம் செலுத்தவேண்டும்.
பொறுப்புக்கூறல் என்ற விடயம் மிக முக்கியமானது. இலங்கை முஸ்லிம் சமூகத்தின் பொறுப்புக்கூறல் ஓர் கூட்டுக் கடமை. இந்த விடயத்திலிருந்து யாரும் நழுவிவிட முடியாது. எதிர்காலத்தை கட்டமைக்கும் பொறுப்பு சகல தரப்பிற்குமுண்டு. முஸ்லிம் தனியார் சட்ட சீர்திருத்த விடயத்தில்கூட கொள்கை ரீதியான ஒருமித்த தீர்வை முன்வைக்க முடியாதவர்களாக இருக்கிறேம். தொழிநுட்பக் காரணங்களாக இருந்தால் அங்கீகரிக்கலாம் என்றாலும், கொள்கை ரீதியாக என்றால் நாங்கள் சிந்திக்க கடைமைப்பட்டிருக்கிறேம். இவைகளை விட்டு விட்டு நாங்கள் எவ்வாறு இந்நாட்டின் பொதுக் கொள்கை உருவாக்க செயன்முறையில் பங்கேற்கப்போகிறேம்.
பிக்குஹுல் அக்கல்லியாத் விடயப்பரப்பு குறித்து ஆழமாக சிந்திக்கும் அதேவேளை, பிரயோக ரீதியாக செயற்பாட்டுத்தளத்தை விரிவுபடுத்த வேண்டும். சிவில், வர்த்தக, குற்றவியல் சார்ந்து மட்டும் சிறுபான்மை வாழ்வொழுங்கு வரையறை செய்யப்படுவதிலிருந்து பரந்த அடிப்படையில் முன்நகரும் தேவையை வேண்டியதாக நிற்கிறது.
உதாரணமாக வர்த்தகத்துறையில் மரபான ஒழுங்குகளுக்குத் தீர்வுகாண விழையும் அதேவேளை, நவீன வாத்தக முயற்சிக்குரிய சட்ட விடயங்கள் தொடர்பாக அறிவூட்ட வேண்டும். சுற்றுலாத்துறை வர்த்தகம், அதன் நவீன போக்குகள், தொடர்பாடல்துறை வர்த்தகம், விளம்பரத்துறை வர்த்தகம் போன்றவற்றிற்கான விளக்கங்களை முன்வைக்க வேண்டும். இலங்கைக்குரிய பௌத்த, கிறிஸ்தவ, இந்து மற்றும் ஏனைய இனக்குழுமங்களுக்கும் உரிய சமூக ஒழுங்குகளுக்கு ஈடுகொடுக்கக் கூடிய நீண்ட நிலைத்தல் தன்மை வாய்ந்த விடயப்பரப்பாக பிக்குஹுல் அக்கல்லியாத் வளர்ச்சிபெற வேண்டும். இஸ்லாமிய நடுநிலைத் தன்மையின் தாற்பரியங்களின் வகிபாகத்தை இந்நாட்டு மக்களுக்கு வழங்கும் விதமாக எமது பங்களிப்பை கட்டமைக்க வேண்டும்.
ஏனைய சமூகத்தின் பல்பக்க பங்காளர்களை இணைத்துக் கொண்டு தேசிய அடையாளத்தை மேம்படுத்த முயற்சிக்க வேண்டும். இஸ்லாம் இந்நாட்டின் முஸ்லிம் சமூகத்திற்கு மாத்திரம் உரித்துடையதல்ல.
இஸ்லாத்தின் நல்ல விடயங்களின் பால் ஏனையவர்களையும் ஈர்க்கவேண்டும். இஸ்லாத்தின் தூது பொதுவானது. அதனை இலங்கையர்களுக்குக் கொடுக்க வேண்டியது எமது கடமை.-Vidivelli
- ஏ.ஜி.நளீர் அஹமட்
உதவி ஆய்வாளர்- லக் ஷ்மன்
கதிர்காமர் நிறுவகம்