ஜனாதிபதித் தேர்தலுக்கான திகதி குறிக்கப்பட்டு வர்த்தமானி அறிவித்தலும் வெளியிடப்பட்டுள்ளது. இதற்கமைய நவம்பர் 16 ஆம் திகதி தேர்தல் நடைபெறவுள்ளது. வேட்புமனுக்கள் ஒக்டோபர் 7 ஆம் திகதி ஏற்றுக் கொள்ளப்படவுள்ளன.
எனினும் ஐக்கிய தேசிய முன்னணி சார்பில் களமிறக்கப்படவுள்ள வேட்பாளர் யார் என்பது அறிவிக்கப்பட்ட பின்னரே தேர்தல் களம் சூடுபிடிக்கும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
ஐக்கிய தேசிய முன்னணியின் வேட்பாளராக அமைச்சர் சஜித் பிரேமதாசவை பெயரிட வேண்டும் எனும் அழுத்தம் கட்சிக்கு உள்ளேயும் வெளியேயும் பலமாக முன்வைக்கப்பட்டு வருகின்ற போதிலும் அதற்கு கட்சித் தலைவர் ரணில் விக்ரமசிங்க இசைந்து கொடுப்பதாக தெரியவில்லை. இதன்காரணமாக அக் கட்சிக்குள் பெரும் பனிப்போர் நிலவுகிறது. ரணிலா? சஜித்தா? கருவா? என்ற கேள்விக்கு விடை கிடைக்கும்போது அக் கட்சிக்குள் பாரிய பிளவொன்று ஏற்படக் கூடும் என்பதே அரசியல் அவதானிகளின் எதிர்வு கூறலாகவுள்ளது. ஐக்கிய தேசியக் கட்சியைப் பொறுத்தவரை அடுத்த ஓரிரு நாட்கள் பெரும் சவால்மிக்கதாக அமையப் போகின்றன.
இதற்கிடையில் சஜித்தை ஓரங்கட்டவும் ஜனாதிபதித் தேர்தலை நடத்தாது தவிர்க்கும் நோக்கிலும் ரணில் விக்ரமசிங்க காய்நகர்த்தல்களை மேற்கொண்டு வருகிறார். இதற்காகவே நேற்றைய தினம் நிறைவேற்று அதிகார ஜனாதிபதி முறையை ஒழிக்கும் யோசனையை விசேட அமைச்சரவைக் கூட்டத்தில் முன்வைத்தார். எனினும் அது வெற்றியளிக்கவில்லை.
மறுபுறம் தமது அரசியல் நிகழ்ச்சி நிரல்களை நிறைவேற்றிக் கொள்ளும் வகையில் அரசியல் எதிரிகளான ஜனாதிபதி மைத்திரிபால சிறிசேன, பிரதமர் ரணில் விக்ரமசிங்க மற்றும் எதிர்க்கட்சித் தலைவர் மஹிந்த ராஜபக்ச ஆகியோர் தற்போது ஒன்றுபட்டு காய்நகர்த்துவதாகவும் அறிய முடிகிறது.
எது எப்படியிருப்பினும் சிறுபான்மைக் கட்சிகள் குறிப்பாக முஸ்லிம் கட்சிகள் ஜனாதிபதித் தேர்தலில் எந்தவொரு வேட்பாளரையும் கண்ணை மூடிக்கொண்டு ஆதரவளிக்க முற்படுவது ஆரோக்கியமானதல்ல.
இத் தேர்தலிலும் வழமைபோன்று சிறுபான்மை மக்களின் வாக்குகளே தீர்மானிக்கும் சக்திகளாக விளங்கும் என்ற வகையில் தமிழ் கட்சிகளிதும் முஸ்லிம் கட்சிகளினதும் நிலைப்பாடுகள் தற்போது அரசியல் அரங்கில் முக்கியத்துவம் பெறுகின்றன.
மறுபுறம் மற்றொரு தீர்மானிக்கும் சக்தியான முஸ்லிம் கட்சிகள் இதுவரை தீர்மானம் ஒன்றுக்கு வரவில்லை. குறிப்பாக ஸ்ரீ லங்கா முஸ்லிம் காங்கிரஸ் மற்றும் அகில இலங்கை மக்கள் காங்கிரஸ் ஆகிய கட்சிகள் சகல வேட்பாளர்களும் பெயரிடப்பட்ட பின்னரே தமது ஆதரவை வெளிப்படுத்தலாம் எனக் கூறி வருகின்றன. எனினும் தற்போது முஸ்லிம் கட்சிகள் சஜித் பிரேமதாசவை ஆதரிக்கும் வகையில் பகிரங்கமாக கருத்துக்களை முன்வைப்பதை காண முடிகிறது.
முஸ்லிம் சமூகத்தின் வாக்குப் பலத்தைப் பயன்படுத்தி இந்த ஜனாதிபதித் தேர்தல் ஊடாக சமூகத்தின் அபிலாஷைகளை வென்றெடுப்பதற்கான எந்தவொரு ஆக்கபூர்வமான முயற்சிகளையும் முஸ்லிம் சமூகத்திடம் காண முடியவில்லை. வழமைபோன்று முஸ்லிம் கட்சிகள் சமூகத்தின் நலனையன்றி கட்சிகளின் நலன்களையும் எதிர்கால பொதுத்தேர்தல் வெற்றிகளையும் அடிப்படையாகக் கொண்டே தீர்மானங்களுக்கு வர முயற்சிக்கின்றன. இது துரதிஷ்டவசமானதாகும்.
ஏப்ரல் 21 இன் முன்னரும் பின்னரும் சமூகம் எதிர்நோக்கிய, எதிர்நோக்கி வருகின்ற பல்வேறு தேசிய மற்றும் பிராந்திய மட்ட பிரச்சினைகளுக்கு தீர்வு காணப்பட வேண்டியுள்ளது. குறிப்பாக முஸ்லிம் சமூகத்தின் மீது பயங்கரவாத முத்திரை குத்தி அவர்களை முடக்குவதற்கான மறைமுக நிகழ்ச்சி நிரல்கள் முன்னெடுக்கப்படுவதையும் காண முடிகிறது.
புதிய பயங்கரவாத தடுப்புச் சட்டமொன்றினை இயற்றிக்கொள்வதற்கு அமைச்சரவை அங்கீகாரம் வழங்கியுள்ளமையும் இந்த இடத்தில் கவனத்திற் கொள்ளப்பட வேண்டியதாகும். அவ்வாறானதொரு சட்டம் நாட்டுக்கு அவசியம் என்றபோதிலும் அதன் உள்ளடக்கங்கள் குறித்து முஸ்லிம் தலைமைகள் விழிப்புடன் இருக்க வேண்டியது அவசியமாகும். இந்தியா, பிரித்தானியா ஆகிய நாடுகளில் அமுலில் உள்ள பயங்கரவாத தடைச்சட்டத்தை உதாரணமாகக் கொண்டு இந்தச் சட்டமூலம் தயாரிக்கப்பட்டுள்ளதாக அறிய முடிகிறது. எனினும் அவை இலங்கைச் சூழலுக்குப் பொருத்தமானதா என்பது பற்றி தீவிரமாக பரிசீலிக்க வேண்டியுள்ளது.
இவ்வாறான சிக்கலான சூழ்நிலையில் முஸ்லிம் சமூகம் எதிர்நோக்கியுள்ள சவால்களை தீர்க்கக் கூடிய வேட்பாளரையே சமூகம் ஆதரிக்க வேண்டியுள்ளது.
அவ்வாறாயின் சமூகம் சார்பில் முக்கிய கோரிக்கைகள் அடங்கிய ஆவணங்கள் தயாரிக்கப்பட்டு வேட்பாளர்களிடம் வழங்கப்பட்டு அவர்களது இணக்கப்பாடு எழுத்து மூலம் பெறப்பட வேண்டும். அதன் பின்னரே அவர்களுக்கு ஆதரவு வழங்குவது பற்றிச் சிந்திக்க வேண்டும்.
மாறாக ஒட்டுமொத்த சமூகத்தையும் உணர்ச்சி அரசியல் அலையின் பின்னால் இழுத்துச் செல்லவோ கண்ணை மூடிக்கொண்டு ஆதரவளிக்கவோ முஸ்லிம் தலைமைகள் முற்படக் கூடாது என்பதை வலியுறுத்த விரும்புகிறோம்.
vidivelli