முஸ்லிம் தனியார் சட்டம் ஷரீஆ சட்டமல்ல காலத்திற்கு காலம் மாற்றப்பட்டே வந்துள்ளது
சிரேஷ்ட சட்டத்தரணி எம்.எம்.பஹீஜ்
இலங்கையில் இருக்கின்ற முஸ்லிம் தனியார் சட்டம் ஷரீஆ சட்டமாக அமையாது. அது ஷரீஆவை தழுவிய முஸ்லிம் சமூக நடவடிக்கைகள், பாரம்பரியம், பழக்கவழக்கங்கள் போன்றனவற்றை உள்ளடக்கியதாகும். இது மாற்றமுறாமல் இருந்து வருகின்ற ஒன்றல்ல. அது காலத்திற்குக் காலம் மாற்றம் பெற்றே வந்துள்ளது என சிரேஷ்ட சட்டத்தரணி எம்.எம்.பஹீஜ் தெரிவித்தார்.
29 ஆவது தேசிய சுஹதாக்கள் தினத்தை முன்னிட்டு காத்தான்குடி பள்ளிவாசல்கள் முஸ்லிம் நிறுவனங்களின் சம்மேளனம் ஏற்பாடு செய்த ‘சுதந்திர இலங்கையில் முஸ்லிம்கள் இழந்ததும், பெற்றுக் கொண்டதும்’ எனும் கருப்பொருளிலான கருத்தாடல் நிகழ்வு காத்தான்குடி பீச்வே கூட்ட மண்டபத்தில் கடந்த சனிக்கிழமை நடைபெற்றது.
காத்தான்குடி பள்ளிவாசல்கள் முஸ்லிம் நிறுவனங்களின் சம்மேளனத்தின் தலைவர் எம்.ஏ. சீ.எம். சத்தார் தலைமையில் நடைபெற்ற இந்நிகழ்வில் ‘நெருக்கடிக்குள்ளாகுமா இலங்கை முஸ்லிம் தனியார் சட்டம்?’ எனும் தலைப்பில் சிரேஷ்ட சட்டத்தரணி எம்.எம். பஹீஜ் அங்கு தொடர்ந்தும் உரையாற்றுகையில்.
இலங்கையில் முஸ்லிம் தனியார் சட்டம் எப்படி திருத்தப்பட வேண்டும், எதன் அடிப்படையில் திருத்தம் செய்ய வேண்டும் என்பதை தீர்மானிக்கின்ற முழு உரிமையும் முஸ்லிம் சமூகத்திற்கே வழங்கப்பட வேண்டும்.
கடந்த உயிர்த்த ஞாயிறு தாக்குதலின் பின்னர் இலங்கையில் இருக்கின்ற முஸ்லிம்களை பாரம்பரிய முஸ்லிம்கள், பாரம்பரியம் அல்லாத முஸ்லிம்கள் என்றும், தௌஹீத்வாதிகள், தௌஹீதுக்கு எதிரானவர்கள் என்று இன்னுமொரு வகையினருக்குள்ளும் முஸ்லிம்களைப் பிரித்தாள முற்படுவதுடன், முஸ்லிம் அரசியல் தலைமைகளின் பதவிகளைப் பறித்து, முஸ்லிம் புத்திஜீவிகள் மற்றும் செயற்பாட்டாளர்களை கட்டுப்படுத்தி வைத்திருக்கின்ற இச் சூழ்நிலையில் முஸ்லிம் தனியார் சட்ட திருத்தத்தை தற்போது அனுமதிக்க வேண்டுமா என்பதுதான் கேள்வியாக உள்ளது.
கடந்த 10 ஆண்டு காலமாக முஸ்லிம் தனியார் சட்ட விடயம் தொடர்பாக விவாதிக்கப்பட்டிருக்கின்றது. அது தொடர்பான முன்மொழிவுகள் முன்வைக்கப்பட்டிருக்கின்றது. முஸ்லிம்களும் இந்த நாட்டின் பிரஜைகள் என்ற அடிப்படையில் எங்களுக்கான இறைமை உள்ளது. எங்களை ஆளுவதற்கான சுயநிர்ணய உரித்தும் இருக்கின்ற சந்தர்ப்பத்தில் இலங்கையில் முஸ்லிம் தனியார் சட்டம் எப்படி திருத்தப்பட வேண்டும், எதன் அடிப்படையில் திருத்தம் செய்ய வேண்டும் என்பதை தீர்மானிக்கின்ற முழு உரிமையும் முஸ்லிம் சமூகத்திற்கே வழங்கப்பட வேண்டும்.
மாற்று மதத்தவர்கள் எங்களை நோக்கி விமர்சனங்களை முன்வைக்கின்ற நிலையிலும், எங்களுடைய சமூகத்திலுள்ள சில குழுக்கள் மாற்றம் வேண்டும் என கேட்கின்றனர். அரசாங்கத்தினால் நியமிக்கப்பட்டு சிபாரிசுகளை முன்வைத்துள்ள இரு ஆய்வுக் குழுக்களும் வேறுபட்ட சிபாரிசுகளையும், ஆலோசனைகளையும் முன்வைத்துள்ள நிலையில் திருத்தங்களை மேற்கொள்வதில் உடன்பாடு தெரிவித்துள்ளார்கள்.
12ஆம் நூற்றாண்டில் இந்நாட்டில் நடைமுறையில் இருந்த சிங்கள நீதிமன்றங்களில் கூட முஸ்லிம்களின் வழக்காடல்கள், இஸ்லாமியர்களின் அடிப்படை பழக்க வழக்கங்கள் மதிக்கப்பட்டு அதற்கு சட்ட அங்கீகாரம் வழங்கப்பட்டிருப்பதனால் இலங்கையில் முஸ்லிம் தனியார் சட்டத்திற்கான அங்கீகாரம் இருந்துள்ளதனை அறிய முடிகின்றது.
தற்போது முஸ்லிம் சமூகத்தினுடைய அச்சம் முஸ்லிம் தனியார் சட்டம் முழுமையாக நீக்கப்படுமா அல்லது மாற்றம் செய்யப்படுமா என்பதுதான்.
முஸ்லிம் சட்டத்தை நீக்குவதானால் கண்டிச் சட்டத்தையும், தேச வழமைச் சட்டத்தையும் நீக்க வேண்டும். இவைகளை நீக்குவதற்கான சாத்தியம் இலங்கையில் இல்லை. இந்த நாட்டிலுள்ள சட்ட சூழ்நிலையிலும் நீக்குவதற்கான சந்தர்ப்பம் இல்லை என்றார்.
(ரீ.கே.றஹ்மத்துல்லா)
vidivelli