கோத்தபாயவின் அடியாளாக என்னை காண்பிக்க சிலர் முயற்சி செய்கின்றனர்
நாம் ஐ .எஸ் . கொள்கைக்கு எதிரானவர்கள் : சி.ரி.ஜே செயலாளர் அப்துல் ராசிக்
முன்னாள் பாதுகாப்பு செயலாளர் கோத்தாபய ராஜபக் ஷவிற்கும் எனக்கும் இடையில் எந்தத் தொடர்பும் இருந்ததில்லை. அவர்கள் எனக்கு சம்பளம் கொடுக்கவும் இல்லை. என்னை கோதாபய ராஜபக் ஷவுடன் இணைக்கவேண்டுமென்ற தேவை சிலருக்கு உள்ளது என சிலோன் தவ்ஹீத் ஜமாஅத் அமைப்பின் பொதுச்செயலாளர் அப்துல் ராசிக் பாராளுமன்ற தெரிவுக்குழு முன்னிலையில் தெரிவித்தார்.
ஈஸ்டர் தாக்குதல் குறித்து விசாரணை நடத்தி பாராளுமன்றத்திற்கு அறிக்கை சமர்ப்பிக்கும் பாராளுமன்ற விசேட தெரிவிக்குழு முன்னிலையில் நேற்று வியாழக்கிழமை விசாரணைக்காக அழைக்கப்பட்ட ‘சிலோன் தவ்ஹீத் ஜமாஅத்’ அமைப்பின் பொதுச்செயலாளர் அப்துல் ராசிக்கிடம் விசாரணைகள் நடத்திய வேளையில் அவர் இவற்றைக் குறிப்பிட்டார்.
தெரிவுக்குழு:- உங்களை இங்கு விசாரணைக்கு அழைத்திருக்க சில காரணிகள் உள்ளன. உரிய காரணிகளை மாத்திரம் நீங்கள் குழுவிடம் கூறவேண்டும். உங்களைப் பற்றி கூறுங்கள்,
பதில்: நான் ராசிக் ரபீக்தீன், மக்கள் மத்தியில் அப்துல் ராசிக் என பிரசித்தி பெற்றுள்ளேன், இலங்கை தவ்ஹீத் ஜமாஅத் என்ற அமைப்பை 2005 ஆம் ஆண்டு ஆரம்பிக்கப்பட்டு நாடு முழுவது 86 கிளைகளை உருவாக்கிக்கொண்டோம். முஸ்லிம் மக்களுக்கு அல்குர்ஆன் குறித்த தெளிவை ஏற்படுத்தி விழிப்புணர்வு நடவடிக்கைகளை முன்னெடுத்தோம். அதுமட்டுமல்லாது பல சமூக செயற்பாடுகளில் ஈடுபட்டோம். குறிப்பாக முஸ்லிம் இரத்ததானம் செய்ய வேண்டும் என்ற எண்ணம் எம்மால் உருவாக்கப்பட்டது. இஸ்லாம் இரத்ததானத்தை நியாயப்படுத்துவதை நாம் எடுத்துக்கூறியுள்ளோம். மத, இன வேறுபாடுகள் இல்லாது இதனை நாம் செய்தோம். முஸ்லிம் மக்கள் இந்த நாட்டில் உயரிய சட்டங்களில் கட்டுப்பட்டவர்களாக இருக்க வேண்டும் என்பதை வலியுறுத்தினோம். எனினும் ஸ்ரீ லங்கா தவ்ஹீத் ஜமாஅத் அமைப்பில் ஏற்பட்ட சில மார்க்க, நிருவாக முரண்பாடுகள் காரணமாக நாம் அதிலிருந்து வெளியேறி சிலோன் தவ்ஹீத் அமைப்பை உருவாக்கினோம்.
Q என்ன முரண்பாடுகள் ஏற்பட்டன?
– முரண்பாடுகள் என்றால் பெரிய பாதுகாப்பு குறித்த எந்த அச்சுறுத்தலான விடயங்கள் அல்ல. மத ரீதியிலும், நிருவாக ரீதியிலும் சில முரண்பாடுகள் ஏற்பட்டன. கொள்கைகள், பின்பற்றல்களில் மற்றும் குர்பான் போன்ற மத செயற்பாடுகளில் முரண்பாடுகள் ஏற்பட்டன. நாம் திருக்குர்ஆன் வழியை மட்டுமே கட்டுப்பட்டு பின்பற்ற வேண்டும் அது அல்லாது எந்த தலைமைகளுக்கும் அல்ல என்பதே எமது நிலைப்பாடு.
Q கிழக்கில் மட்டுமா நீங்கள் இயங்குகின்றீர்கள்?
இல்லை. நாடளாவிய ரீதியில் . கிழக்கில் எமது அமைப்பின் கிளைகள் மிகவும் குறைவு. கிழக்கிலுள்ள மக்கள் தொகைக்கமைய எமது அமைப்பின் செயற்பாடு குறைவானதே. ஏனைய பகுதிகளில் உள்ளது.
Q உங்களின் உண்மையான பெயர் என்ன?
ராசிக் ரபீக்தீன், இறைவனின் பெயரில் ராபிக் என்ற அடையாளம் உள்ளது.
Qமன்சூர் என்ற பெயரில் நீங்கள் செயற்பட்டீர்களா?
இல்லை
Q-இந்தியாவிலாவது?
இல்லை. அவ்வாறு ஒரு பெயர் எனக்கு இல்லை.
Q நீங்கள் ஏன் பெளத்த மதத்துக்கு எதிரான கீழ்த்தரமான வார்த்தைகளை பேசினீர்கள்?
– உண்மையில் 2013ஆம் ஆண்டில் முஸ்லிம்களுக்கு எதிராக சிங்கள அடக்குமுறை ஏற்பட்டது. அதற்குப் பதில் தெரிவுக்கும் போதே இவற்றை நன் கூறினேன், எனினும் நான் கூறியது முழுமையாக வெளிப்படுத்தப்படவில்லை.
Q நீங்கள் கூறியது தவறுதானே?
ஆம். அந்த தவறை நான் ஏற்றுக்கொண்டேன். பிரசித்தமாக நான் எனது மன்னிப்பை கூறினேன். அதற்கான ஆதாரங்கள் உள்ளன. மகாநாயக்க தேரர்களை சந்தித்து மன்னிப்புக் கேட்கவும் நான் முயற்சித்தேன். ஆனால் வாய்ப்பு கிடைக்கவில்லை. ஊடகங்களில் ஒரு காரணியை வைத்து மட்டுமே என்னை விமர்சித்தனர். பின்னர் ஒரு ஆண்டுக்கு பின்னர் எனக்கு வழக்கு தொடுக்கப்பட்டது. நீதிமன்றதிலும் நான் மன்னிப்புக்கோரினேன்.
Q இந்த மாதிரி வேறு பிரசாரங்கள் செய்தீர்கள் தானே?
இல்லை, புத்தர் இறைச்சி உண்டார் என்று கூறினேன் அதை தவிர நான் வேறு ஒன்றும் கூறவில்லை.
Q – வேறு மதங்களையும் இவ்வாறு விமர்சித்துள்ளீகளா?
இல்லை, பெளத்தத்தை பற்றி கூறவேதான் அதை கூறினேன். வேறு எந்த மதங்களையும் நான் விமர்சித்ததில்லை.
Q ஐ.எஸ்.ஐ.எஸ். அமைப்பை நீங்கள் நிராகரிக்கின்றீர்களா?
– ஆம், பல தடவைகைகள் இதனை நான் எதிர்த்து கருத்துக்களை கூறியுள்ளேன். ‘விடிவெள்ளி’ பத்திரிகையில் நான் இதனை தெளிவாக கூறினேன். இவர்கள் முஸ்லிம்கள் இல்லை, இவர்கள் இஸ்லாமிய விரோத அமைப்புகள் என்றெல்லாம் கூறியுள்ளேன். நான் தொடர்ச்சியாக இந்த அமைப்பை நிராகரித்து பேசியுள்ளேன். 2018ஆம் ஆண்டு இறுதிக்காலத்தில் கூட நான் ஐ.எஸ். அமைப்பை நிராகரித்துப் பேசினேன். அதற்கான ஆதாரங்கள் என்னிடம் உள்ளன. எனினும் இன்று ஐ.எஸ். அமைப்பை நான் ஆதரிகின்றேன் என என்மீது கூறும் விமர்சனங்களை நான் முற்றாக நிராகரிக்கிறேன்.
Q வஹாபிஸம் என்பதை நீங்கள் ஏற்றுக்கொள்கிறீர்களா?
வஹாபிஸம் என்பது குறித்து யாருக்கும் உறுதியான தெளிவில்லை. இது அராபியக் கொள்கை. இதுகுறித்து பல ஆதாரங்கள் உள்ளன. புத்தங்கள் உள்ளன. இலங்கையில்…..
Q இல்லை. கேட்ட கேள்வி அதுவல்ல, சரி இங்கு வஹாபிஸ பள்ளிகள் எத்தனை உள்ளன?
– தவ்ஹீத் என்ற நபர்களை வஹாபிஸவாதிகள் என கூறி அவர்களை அடிப்படைவாதிகள் என்றே கூறுகின்றனர். இது தவறான கருத்து. இலங்கையில் வஹாப்வாதம் என்று கூறும் பயங்கரவாத அமைப்பு ஒன்றுமே இல்லை.
Q இங்கு ஏற்கனவே சாட்சிக்கு வந்தவர்கள் வஹாபிசத்தை தவறான ஒன்றாகக் கூறுகின்றனரே?
அவர்கள் தவறான கருத்துக்களை கூறியுள்ளனர். வஹாபிஸம் என்பது எமது கொள்கை. நாம் எமது கொள்கையில் பல நல்ல காரணிகளை கூறியுள்ளோம். எமது நாட்டுக் கலாசாரத்துக்கேற்ற முஸ்லிம் கொள்கையை நாம் வலியுறுத்துகின்றோம். எனினும் சிலர் இதனை தவறாகக் கூறி எம்மை எதிர்க்கின்றனர்.
Q யார் எதிர்த்தது?
உலமா சபை இதனை தவறாகக் கூறுகின்றது. முகத்தை மூடவேண்டும் என்றெல்லாம் உலமா சபைதான் கூறுகின்றது. பெண்கள் முகத்தை மூடவேண்டாம், சாதாரண பெண்கள் முகத்தை மூட வேண்டாம் என்று நாம் கூறுவது தவறெனக் கூறி அவர்கள் இறுக்கமான கோட்பாட்டை வலியுறுத்தி வருகின்றனர்.
Q இவ்வாறு நன்றாகப் பேசும் நீங்கள் ஏன் அடிப்படைவாதக் கருத்துக்களை கூறுகின்றீர்கள்?
ஒரு தடவை நான் அந்த தவறை விட்டுவிட்டேன். எனது தவறை நான் திருத்திக்கொண்டு ஆரோக்கியமான நகர்வுகளுடன் முன்னகர்கின்றேன். நான் கூறி ஒரு மாதத்திலே அதனை திருத்திக்கொண்டு மன்னிப்பும் கேட்டுக்கொண்டு என்னை திருத்திக்கொண்டேன்.
Q நீதிமன்ற வழக்கு இருந்ததே?
அது ஞானசார தேரருடன் ஏற்பட்ட ஒரு கருத்து முரண்பாடு கரணமாக சிக்கல் ஏற்பட்டது. தேரர் ஒருவரை ‘அவன்’ என்று கூறியதே சிக்கலாக அமைந்தது.
Q நீங்கள் எங்கு மதக் கல்வியை கற்றீர்கள்?
நான் அங்கீகரிக்கப்பட்ட நிறுவனத்தில் மதக் கல்வியை படிக்கவில்லை.
Q இலங்கையில் மதத் தலைமைகள் உள்ளதை அறிந்துள்ளீர்களா?
ஆம்.
Q அதில் நீங்கள் இணைந்து செயற்பட்டுள்ளீர்களா?
இல்லை, நான் அதில் இணைந்திருந்தால் நானும் ஹலால் கொள்கை, இறுக்கமாக கொள்கையில் இருக்க வேண்டி வரும். ஆகவே நான் இணையவில்லை. இது மதப் பிரச்சினை இதில் நான் கலந்துகொள்ளவில்லை.
Q ஏனைய அமைப்புகள் உலமா சபையுடன் இணைந்துள்ளன, நீங்கள் மட்டும்தானே இல்லை?
எமது எல்லைக்குள்ளிருந்து நாம் செயற்பட்டு வருகின்றோம். தேவைப்படும் நேரங்களில் சில விடயங்களில் உலமாக்களை தொடர்புகொள்வோம்.
Q அங்கீகாரம் இல்லாத மத கற்கைகளை பெற்று உங்களின் நினைப்பிற்கு அமைய மத பிரசசாரம் செய்வது சரியா?
ஆம் உண்மைதான். எனக்கு தெளிவு உள்ளது. அவற்றை நான் அறிந்து தெரியப்படுத்துகின்றேன்.
Q உங்களுக்கு தெளிவுள்ளது. ஆகவே இதனை மற்றவர் ஏற்றுக்கொள்ள வேண்டும் என்று கூறுகின்றீர்கள் அப்படியா?
இல்லை, எனக்கு சாட்சியங்களில், தெளிவு உள்ளது.
Q அரபு மொழியை பின்பற்ற வேண்டும் என்பது கட்டாயமா?
ஆம், பௌத்தம் எவ்வாறு பாளி மொழியில் உள்ளதோ அதேபோல் எமது அடிப்படைகளை அரபிமூலமே கொண்டு செல்ல வேண்டும். எம்மால் அரபி மொழியை நிராகரிக்க முடியாது. உலகின் இரண்டாவது பிரதான மொழியாக அரபி உள்ளது. ஐக்கிய நாடுகள் சபையில் ஆங்கிலத்துக்கு அடுத்த படியாக அரபி மொழி உள்ளது. அப்படி இருக்கையில் ஏன் பின்பற்றக்கூடாது
Q ஆங்கிலம் இங்கு போதாதா அரபியும் வேண்டுமா?
நான் அவ்வாறு கூறவில்லை. எமது பிரதான மொழி எமது மதங்கள், எமது வழிபாடுகள், வணக்கங்கள் அனைத்தும் அரபி மொழியில்தான் கூறுகின்றோம்.
Qஅதற்காக இங்கு அரபி வேண்டும் என்று கூறுவது தவறு. பதாகைகள் வைத்து இதனை செய்ய வேண்டுமா?
நான் அதைத்தான் கூறுகின்றேன். அரபி கலாசாரம் ஒன்று இங்கு வரவேண்டுமென நாம் கூறவில்லை. அரபுக்களை பின்பற்றல் இங்கு வேண்டாமென்று உறுதியான நிலைப்பாட்டில் நாம் உள்ளோம். நபிகள் நாயகம் அரபி கலாசாரத்தை தான் பின்பற்ற வேண்டுமெனக் கூறவில்லை. நாம் இங்குள்ள முறைமைகளை பின்பற்றலாம்.
Q பெண்களின் திருமண வயது குறித்து பேசியது குறித்து உங்களின் கருத்து என்ன ?
நான் கூறியதை முழுமையாக எவரும் கேட்கவில்லை. வயது எல்லை பற்றி நாம் கூறவில்லை. 18வயது என்பதை நான் நிராகரிக்கவில்லை. பொது திருமண சட்டத்தில் 12 வயது அடிப்படை வயது என்று உள்ளது. ஆனால் சில விசேட காரணிகளுக்கமைய, அவர்களின் அங்கீகாரத்திற்கமைய மாற்றிக்கொள்ள முடியும்.
Q நீங்கள் கூறுவதை கூறிவிட்டு மன்னிப்பு கேட்பது ஏன்?
நான் அவ்வாறல்ல. எனது கதையை நீங்கள் யாரும் முழுமையாகக் கேட்கவில்லை. திருமண வயது குறித்து ஒரு உறுதியான திட்டம் வேண்டும். யாரும் நினைத்த நேரத்தில் மாற்ற வேண்டாம். 18வயது சிறந்தது. அதைவிடக் குறைந்த வயதில் தேவை ஏற்பட்டால் விசேட செயற்பாடுகளை கருத்திற்கொண்டு திருமணம் செய்து வைக்க முடியும் என்றே கூறினேன்.
Q ஒரு சிறுவன் ஒரு பதாகையை ஏந்திக் கொண்டு அதில் சிறு வயது திருமணத்தை வலியுறுத்தும் புகைப்படம் உள்ளது. இதன்மூலம் சிறுவர்களை இள வயதுத் திருமணத்திற்கு வலியுறுத்துவதாகவே உள்ளதே?
நாம் சிறுவர்களை வைத்து பதாகையை எந்தக் கூறவில்லை. பெண்களை நாம் சமமாக மதிக்கிறோம். எமது போராட்டங்களுக்கு முஸ்லிம்கள் வருவார்கள். குடும்பமாக வரும்போது அதில் சிறுவர்களும் வருகின்றனர். அவ்வாறு நடந்தது ஒன்றே இந்தப் படங்களில் உள்ளன.
Q இதன் பின்னணியில் யாரும் உள்ளனரா?
-யாரும் இல்லை, கோத்தாபய ராஜபக் ஷ கூட பின்னணியில் இல்லை.
Qஇப்போது நீங்கள் ஏன் அவரது பெயரை கூறினீர்கள்? கேள்வி கேட்க முன்னரே நீங்கள் ஏன் தடுமாறுகின்றீர்கள்?
இல்லை. எப்போதும் என்னுடன் அவரை தொடர்புபடுத்தி பேசுவது வழக்கம் அதுதான் கூறினேன். இந்தக் கேள்வி வரும் என்று தெரியும்.
Qஉங்களுக்கு நிதி எவ்வாறு வருகின்றது?
அரச சார்பற்ற நிறுவனங்களில் இருந்து நான் உதவிகளை பெற்றுக்கொள்கிறேன். ஆரம்பத்தில் எனக்கு தொழில் இல்லாத நேரங்களில் அமைச்சர் ரவூப் ஹக்கீமை சந்தித்து கூட உதவி பெற்றுக்கொண்டேன். அவர் வழங்கிய கடிதமும் என்னிடம் உள்ளது.
Q இல்லை நான் கேட்ட கேள்விக்கு பதில்?
எனக்கு யாரிடமும் இருந்து பணம் வந்தது, நான் எவ்வாறு இந்த பணத்தைச் செலவழித்தேன் என்ற சகல ஆதாரமும் கணக்கு வழக்கும் உள்ளன. நாம் முஸ்லிம் மக்களுக்காக சேவை செய்கின்றோம். சதகா, ஸகாத் என்ற புண்ணிய கோட்பாடுகள் எமது மதத்தில் உள்ளன. அதற்கமைய நாம் சேவை செய்கின்றோம். எனது வங்கிக் கணக்கு, எமது அமைப்பின் வங்கிக் கணக்கு உள்ளது தேடிப்பார்த்தால் தெரியும்.
Q கோத்தாபயவின் பெயரை ஏன் கூறினீர்கள்?
அவரது பெயரை வைத்து என்னை அவரின் அடியாள் என்று கூற சிலருக்கு தேவை இருந்தது. அதனை நிராகரிக்க வேண்டிய தேவை இருந்தது.
Q பி.ஜே. என்பவரை தெரியுமா ?
ஆம், அவர் ஒரு பிரசித்திபெற்ற மதத் தலைவர்.
Q அவரை இலங்கைக்கு வரவழைக்க நடவடிக்கை எடுத்தீர்களா?
ஆம். ஆனால் அவரை பயங்கரவாதியாகக் கூற முயற்சிக்கின்றனர்.
Q அவர் இங்கு வருவதற்கு எதிர்ப்பு இருந்தது தெரியுமா?
அது ஒரு அரசியல்வாதியின் நோக்கம் மட்டுமே. அவர் முஸ்லிம் எதிர்ப்புவாதியல்ல. அசாத் சாலி மட்டும் எப்போதுமே எமக்கு எதிராக செயற்பட்டு வருகின்றார். நாம் பி.ஜே.வை வரவழைக்க முயற்சிகள் எடுத்த போதெல்லாம் அசாத் சாலி அவற்றை தடுத்தார். இதற்கு எதிராக நாம் வழக்கும் தொடுத்தோம்.
Q நீங்கள் என்ன கோரினாலும் இவர் குறித்து அரசாங்கம் அச்ச்பப்படுகின்றது, புலனாய்வு எச்சரிக்கிறது என்றால் அவரைத் தடுக்க வேண்டியது கடமைதானே. இவர் ஆரம்பத்தில்கூட முரண்பட கருத்துக்களை கோரி குழப்பங்களை ஏற்படுத்த எடுத்த முயற்சிகள் குறித்து பல குற்றச்சாட்டுக்கள் உள்ளன. இது தெரியுமா?
இது வேறு அரசியல் தலையீடுதான். இந்தியாவில் ஏழு இலட்சம் மக்கள் ஆதரவை கொண்ட ஒருவருக்கு எப்படி அவ்வாறு கூறுவது.
Q- உங்களுக்கு சரி என்று நினைப்பதை பேச முடியும், ஆனால் இன்னொரு மதத்திற்குப் பிரச்சினையாக அமையும் தானே?
நான் தூண்டுவதான கருத்துகளை ஒருபோதும் பேசியதில்லை.
Q நீங்கள் கூறுவது சரி, ஏனையவர்கள் கூறுவது பிழை அப்படியா?
ஒன்று சரியென்றால் இன்னொன்று பிழையாக இருக்க வேண்டும். ஆனால் எமது கொள்கையை பின்பற்றுங்கள் என வலியுறுத்தவில்லை. நாம் சரியென்பதை நாம் நினைக்கிறோம். இது மத தர்மம்.
Q “பக்தாதியின் கருத்துக்களை ஏற்றுகொண்ட ராசிக் ஒரு பயங்கரவாதி” என அசாத் சாலி கூறினார். இது குறித்து உங்களின் கருத்து என்ன?
இது முற்றிலும் பொய்யானது. இந்த அமைப்புகள் குறித்து என்னிடம் கேட்ட ஒரு கேள்விக்கு நான் பதில் தெரிவித்தேன். இவர்கள் இஸ்லாம் என்று கூறிக்கொண்டு பயங்கரவாதம் தான் இலக்காக உள்ளது. இவர்கள் இஸ்லாம் பற்றி பேசுகின்றபோது இவர்கள் தான் சரி என உடல் புல்லரிக்கும். முதலில் இவர்கள் மனங்களை வெற்றிகொள்ள பேசுவர்கள். ஆனால் இறுதியாக பயங்கரவாதத்தில் தான் முடியும் என்றேன்.
Q முடிகள் சிலிர்க்கும் என்று கூறியது ஏன்?
இல்லை, அவர் கூறிய ஒரு உரையை கேட்கும்போது முடிகள் சிலிர்க்கும். ஆனால் இறுதியாகக் தீவிரவாதமாக அமையும் என்றே கூறினேன்.
Qபயங்கரவாதம் பற்றி என்ன கூறுகிறீர்கள் ?
ஜிஹாத் என்பதில் எமது நிலைப்பாடு வேறு. ஆயுதம் ஏந்தி போராடுவது ஜிஹாத் அல்ல. அதனை நாம் ஏற்றுகொள்ள மாட்டோம். அந்நிய மக்களை கொள்வது ஜிஹாத் அல்ல.
Q உங்களின் கொள்கையை கூறுங்கள், சஹ்ரானின் பின்னர் தவ்ஹீத் என்றால் அச்சமாக உள்ளது. ஆகவே சிங்கள மக்கள் மத்தியில் குழப்பம் உள்ளது ?
அனைத்து முஸ்லிம்களும் தவ்ஹீத் என்பதை ஏற்றுகொள்ள வேண்டும். ஒரு கடவுள் என்பது அது. முஸ்லிம்களுக்கு ஒவ்வாத பல கலாசாரங்கள் எமக்குள் வந்துள்ளன. சிலை, மந்திர தந்திரம் என அனைத்தும் வந்தது. நான் ஏனைய மதங்களை கூறவில்லை. ஆனால் முஸ்லிம்கள் அவற்றை நோக்கிப் பயணிக்க ஆரம்பித்தனர். திருக்குர்ஆன் பற்றி ஏனைய மதத்தவருக்கு தெளிவில்லை. அவ்வாறு இருக்கையில் அவர்கள் தவறான எண்ணக்கருத்தை கொள்வார்கள். எனவே, முஸ்லிம் இல்லாத ஒருவருக்கும் முஸ்லிம் பற்றி தெரிந்துகொள்ள வேண்டும். இதில் முரண்பாடுகள் வரக்கூடாது என்பதற்காக நாம் இலகுவாக இவற்றை செய்கின்றோம். முஸ்லிம் அல்லாதவர்கள் பள்ளிக்கு வரக்கூடாது என கூறுவது தவறு, அவர்களும் வரவேண்டும் என்று கூறுவது நாம்தான். பெண்களுக்கு உரிமை கொடுக்க வேண்டும் என்று கூறுவதும் நாம்தான். இவற்றை எல்லாம் கூறும்போது எம்மை தவறாகக் கூறுகின்றனர்.
Q நீங்கள் ஆக்ரோஷமாகப் பேசுவது இளைஞர்களை தூண்டிவிடும்தானே?
நான் எங்கேயும் ஆக்ரோஷமாக மக்களை தூண்டும் பிரசாரங்களை செய்யவில்லை.
Q சஹ்ரானுடன் நீங்கள் இருந்தீர்களா?
இல்லை. எப்போதும் அவர் எங்களுடன் இருந்ததில்லை. சிலர் பொய்யான கருத்துக்களை கூறுகின்றனர். அவர் எம்முடன் இருந்ததாக எந்த ஆதாரமும் இல்லை.
Q நீங்கள் பேச்சுவார்த்தை நடத்தியதும் இல்லையா?
இல்லை, சந்தித்ததும் இல்லை. பேச்சுவார்த்தை நடத்தியதும் இல்லை. எமக்கும் அவருக்கும் இடையில் கொள்கை ரீதியில் முரண்பாடுகள் உள்ளன. நோன்பு விடயங்கள், பெண்கள் குறித்த கோட்பாடுகள், ஜிஹாத் குறித்த கோட்பாடுகளில் எமக்கும் அவருக்கும் இடையில் மாறுபட்ட கருத்துக்கள் இருந்தன. அவர்கள் பொதுமக்களை, மற்ற மக்களை கொல்லவேண்டும் என்ற கொள்கையில் இருந்தனர். முஸ்லிம் இல்லாதவர்கள் கொல்லப்பட வேண்டும் என்று குர்ஆன் ஒருபோதும் கோரவில்லை. ஒருபோதும் அதற்கு அங்கீகாரம் இல்லை. இவற்றை எல்லாம் நாம் எடுத்துக் கூறியபோது முரண்பட்டார்.
Q அவர் இல்லாவிட்டலும் வேறு எவராவது உங்களுடன் இருக்கவில்லையா?
ஹஸ்தூன் என்ற நபர் மட்டும் இருந்தார். அவரது காதலியை கூட்டிவந்து முஸ்லிம் மதத்திற்கு மாற்றினார். பின்னர் சில தொடர்புகள் இருந்தன. குடும்பத்தில் சில பிரச்சினைகள் இருந்தன. அவள் ஒரு இந்துப் பெண். அவளது விருப்பத்தின் பெயரில் இஸ்லாத்துக்கு வந்தார். நாம்தான் மாற்றினோம். எனினும் வீட்டில் முரண்பாடுகள் இருந்தன. ஹஸ்தூன் என்பவருடன் வந்தே அவரை திருமணம் செய்யவேண்டும் என்று கூறினார். எனினும் வீட்டில் பிரச்சினை இருந்தது. பின்னர் இருவருக்கும் இடையில் பிரிவேற்பட்டது. இஸ்லாத்தை விட்டும் விலகியதாக கூறி கடிதத்தில் தெரிவித்திருந்தார்.
Q நீங்கள் கூறும் கருத்துக்கள் முஸ்லிம்கள் மத்தியில் குழப்பத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளதே?
கொள்கைகளை பின்பற்றும வழியில் முரண்பாடுகள் வரும். எம்மத்தியில் நம்பிக்கை ஏற்படுத்திய நபர்கள் எம்முடன் நன்றாகப் பழகுகின்றனர். நாம் இனவாதத்தை பரப்பவில்லை. நாம் கூறும் கருத்துக்களை ஊடகங்கள் தவறாக முன்வைத்து எம்மை தவறாக சித்திரிக்கின்றது.
Q சஹ்ரானை அனைத்து முஸ்லிம்களும் அறிந்திருந்தனர் என்று கூறியது ஏன்?
– தவ்ஹீத் கருத்தில் சஹ்ரான் பிரசித்தியானவர். அதனால் தெரியும் என்று கூறினேன்.
Q இல்லை. நீங்கள் அவ்வாறு கூறியது ஏன்?
கேட்கும் அனைத்தும் தலைவர்களும் சஹ்ரானை தெரியும் என்று கூறினர். அரசியல்வாதிகள் அனைவருடனும் புகைப்படம் எடுத்துள்ளனர். ஒட்டுமொத்த முஸ்லிம் சமூகம் அல்ல பெரும்பாலும் தெரியும் என்று அர்த்தம்.
Q சஹ்ரான் நல்ல பேச்சாளரா?
ஆம்.
Q ஐ.எஸ். அமைப்பின் கொடி தெரியுமா?
ஆம். அது சாதரணமாகத் தெரிந்த ஒன்றுதானே.
Q வாழைச்சேனையில் பாரிய ஆர்ப்பாட்டம் நடந்தது, அதில் ஐ.எஸ் .கொடியுடன் வந்ததெல்லாம் நடந்துள்ளது. இது குறித்து நீங்கள் அறிந்திருக்கவில்லையா?
இல்லை. எமக்கு ஆரம்பத்தில் எமக்கு இது தெரியவில்லை. அப்போதே தெரிந்திருந்தால் நாம் இதற்கு எதிராக நடவைடிக்கை எடுத்திருப்போம்.
Q உங்களுக்கு அனைத்தும் தெரிந்துள்ளது, மதப் பிரிவுகள் குறித்து பேசுகின்றீர்கள், இந்த சம்பவம் தெரியவில்லையா? நீங்கள் கூறுவதில் எனக்கு சந்தேகம் உள்ளது?
உண்மையில் நான் அறிந்திருக்கவில்லை. தெரிந்திருந்தால் நான் அப்போதே எதிர்ப்பை தெரிவித்திருப்பேன். நான் அறிந்திருக்கவில்லை.
Qநீங்கள் எங்களை விடவும் நன்றாக சிங்களம் பேசுகின்றீர்கள். ஆனால் நீங்கள் புத்தரை விமர்சித்தமை குறித்து பேசிய கருத்துகளை பார்க்கும்போது உங்களை நம்ப முடியாது உள்ளது. நீங்கள் இவ்வளவு அறிவுள்ள ஆளாக இருந்தும் உங்களின் மனதில் வரும் கருத்துகள் அவை.
நான் பதில் கூறவா?
Q- நீங்கள் கூறுவீர்கள்தான். ஆனால் நம்ப முடியாது, நாம் குடித்துவிட்டு கூட நபிகளை, யேசுவை விமர்சிக்கமாட்டோம். நீங்கள் ஏன் புத்தரை கீழ்த்தரமாகப் பேசினீர்கள். இதில்தான் சந்தேகம் உள்ளது.
நான் அவரை இழிவுபடுத்த நினைக்கவில்லை. ஒரு காரணியை நியாயப்படுத்த நான் அவ்வாறு கூறினேன். இதற்கு மேல் நான் எவ்வாறு என்னை நியாயப்படுத்துவது. அப்போது நான் கூறியது சரி என்றே இருந்தேன். பின்னர் நான் ஆராய்ந்தே எனது தவறை திருத்திக்கொண்டேன்.
Q டென்மார்க் நாட்டில் நபி அவர்களுக்கு எதிராக கார்ட்டூன் வரைந்தனர். இதனை அடுத்து பாரிய சிக்கல் வந்தது. முஸ்லிம் சமயம் போலவே ஏனைய சமூகத்தை விமர்சிக்க நீங்கள் முன்வந்தபோது அதன் விளைவுகளை நீங்கள் சிந்தித்திருக்க வேண்டும்.
ஆம், நான் செய்த தவறை திருத்திக்கொண்டு முன்னகரவே நினைகின்றேன்.
குழு:- நீங்கள் போதகராக மாறி கருத்துக்கள் தெரியாது போதிக்க வேண்டாம். உங்களின் போதனைகளை நிறுத்துங்கள்.
பதில்:- நான் 19 ஆண்டுகள் போதனை செய்துள்ளேன்.
Q நீங்கள் மதத் தலைவரா?
இல்லை, மதம் கற்பிக்கும் பிரசாரகன்.
Q நீங்கள் பிரசாரம் செய்யும்போது மக்களை உங்கள் பக்கம் மாற்றுகின்றீர்களா?
அப்படி இல்லை, என்னை பின்பற்றும் நபர்கள் வரலாம்.
Q உங்களின் பிரசாரங்களில் மாற்று மதத்தவர் உங்களை சார்ந்துள்ளனரா?
இல்லை, எனது கருத்துக்களை கேட்டு மாற்றுமதத்தவர் யாரும் இணையவில்லை.
Q மக்கள் எண்ணிக்கையை கட்டுப்படுத்த முடியவில்லை என்றால் என்ன அர்த்தம்?
எமது மக்கள் தொகை கூடியுள்ளது, கல்வி கீழ் மட்டத்தில் உள்ளது. பல பிரச்சினைகள் உள்ளன. எமது சமூகத்தை சரியான பக்கம் கொண்டுசெல்ல தேவை உள்ளது. அதனையே நான் அவருக்கு கூறினேன்.
Q உங்களின் அமைப்பில் அடிப்படைவாதம் உள்ளதா?
இல்லை, அடிப்படைவாதமும் பயங்கரவாதமும் இல்லை.
Q 18வயதிற்கு மேல் திருமணம் செய்துகொள்ள வேண்டும் என்பது ஏற்றுக்கொள்கிறீர்களா?
ஆம், ஆனால்……
குழு:-ஆனால் அல்ல, நீங்கள் எப்போதுமே உங்களின் கருத்துக்களில் இருந்து நழுவிக்கொள்ள முயற்சிக்கின்றீர்கள்.
Q சஹ்ரான் எவ்வாறு பயங்கரவாதியாகப் பயணிக்கின்றார் என்பது உங்களுக்குத் தெரியுமா?
சஹ்ரான் தனது முகப்புத்தகதில் ஜிஹாத் என்ற காரணிகளை கொண்டு செயற்படும் போதே எமக்கு அவரது செயற்பாடுகள் குறித்து சந்தேகம் இருந்தது. அப்போதே நாம் இதனை உரிய அதிகாரிகளுக்கு தெரிவித்தோம்.
Qஉங்களுக்கு குற்றப்புலனாய்வுப் பிரிவு சம்பளம் கொடுத்தது தானே?
இல்லை.
vidivelli