சிறார்களின் இணையதள பாவனையும் பெற்றோரும்

0 41

பேசுதல் செவி­ம­டுத்தல் கற்றல்
அநே­க­மான பெற்றோர் தமது குழந்­தை­களின் இணை­ய­தள பாவனை தொடர்­பான கலந்­து­ரை­யா­டல்­களின் போது கடி­ன­மாக நடந்து கொள்­வது உண்டு. சில­போது, இணை­ய­தள பாவ­னை தொடர்­பான தமது அறி­யாமை கார­ண­மாக பேச வேண்­டிய விட­யத்தை சுற்றி வளைத்து பேசு­வ­துண்டு. இதனால் சிறு­வர்கள் பெற்­றோ­ருக்கு தெரி­யாத ஏதா­வது ஒரு விட­யத்தை குறிப்­பிட்டு காட்டி சந்­தர்ப்­பங்­களை சமா­ளித்து விடு­வ­துண்டு. எவ்­வாறு ஆயினும் பெற்றோர் கவ­ன­மாக நடந்து கொள்ள வேண்டும் என்­பது எவ்­வ­ளவு முக்­கி­யமோ அதே­போன்­றுதான் கடி­ன­மாக நடந்து கொள்ளக் கூடாது என்­பதும். பெற்றோர் கடி­ன­மாக நடந்து கொள்­கின்ற பொழுது சிக்­க­லான சந்­தர்ப்­பங்­களில் பிள்­ளை­க­ளுடன் தொடர்­பா­டல்­களை ஆரோக்­கி­ய­மான முறையில் பேணிக் கொள்­வ­தற்­கான வாய்ப்­புகள் இல்­லாமல் போகின்­றன. குழந்­தைகள் அதனை ஒரு சந்­தர்ப்­ப­மா­கவும் பயன்­ப­டுத்­து­வ­துண்டு. குழந்­தை­க­ளுக்கு ஆரோக்­கி­ய­மான இணை­ய­தளப் பாவ­னைக்கு வழி­காட்­டுதல் என்­பது ஓர் இரண்டு நாட்­க­ளுடன் முடிந்து விடும் விட­ய­மல்ல. அது வாழ்நாள் முழு­வ­து­மான செயற்­பா­டாகும். பெற்­றோர்­களின் முந்­தைய காலங்­களில் வாக­னங்கள் தொடர்­பான அனு­ப­வமும் அவற்றை பயன்­ப­டுத்தும் ஆற்­றலும் அவர்­க­ளிடம் அதிகம் காணப்­பட்­டி­ருக்கும். என்­றாலும், வாக­னங்­களை பயன்­ப­டுத்­து­வது தொடர்­பான தேர்ச்­சி­யையும் ஆற்­ற­லையும் பெற்றுக் கொள்­வதை பெற்றோர் ஒரு குறிப்­பிட்ட காலத்­தோடு நிறுத்தி விடு­வ­தில்லை. அவர்­களின் சிறிய வயது முதல், வயோ­திபம் வரை வாக­னங்­களின் பயன்­பாடு தொடர்­பான கற்­றலில் ஈடு­ப­டு­கின்­றார்கள். வாக­னங்­களை ஓட்­டு­வ­தற்கு அப்பால், அவற்றை பரா­ம­ரித்தல், பழுது பார்த்தல், செப்­ப­னி­டுதல் பற்றி கற்றுக் கொள்­வதை ஒரு­போதும் நிறுத்தி விடு­வ­தில்லை. இதே போன்று தான் சிறு­வர்­களும் இணை­ய­தள பாவ­னையை வாழ்நாள் முழு­வதும் கற்றுக் கொள்­கி­றார்கள். எனவே, பெற்றோர் தமது குழந்­தை­களை ஒரே தட­வையில் நெறிப்­ப­டுத்த முயல்­வது ஆபத்தில் முடிந்து விடும். அனே­க­மான பெற்­றோர்­க­ளின் மற்­று­மொரு தவறு, இணை­ய­தள பாவ­னையும் இலத்­தி­ர­னியில் கரு­வி­களின் பயன்­பாடும் ஆபத்­தா­னவை என்­பதை மாத்­திரம் கருத்தில் கொள்­வ­தாகும். சிறு­வர்­களை பொறுத்­த­வரை இவ்­விரு கரு­வி­களும் தமது கற்­ற­லுக்கும் சமூக முன்­னேற்­றத்­திற்கும் அத்­தி­யா­வ­சி­ய­மா­னவை என கரு­து­கின்­றார்கள். இந்த முரண்­பாட்டு நிலையை பெற்றோர் புரிந்து கொள்­வது அவ­சி­ய­மாகும். மற்றும் ஒரு தவறு, குழந்­தை­க­ளுக்கு ஆரோக்­கி­ய­மான இணை­ய­தள பயன்­பாட்டை கற்றுக் கொடுக்கும் பெற்றோர் அது தொடர்­பான வீடியோ காட்­சிகள், குறுந்­தி­ரைப்­ப­டங்கள், சிறு கற்றல் கையே­டுகள், புத்­த­கங்கள், அறி­வு­றுத்தல் பத்­தி­ரங்கள் என்­ப­ன­வற்றை வழங்கி ஆரோக்­கி­ய­மான இணை­ய­தள பயன்­பாடு தொடர்­பாக பெற்றோர் மிகுந்த அவ­தா­னத்­துடன் இருப்­பதை அவர்­க­ளுக்கு புலப்­ப­டுத்­தா­மை­யாகும். இதனால், பிள்­ளைகள் தமது பெற்­றோரை கட்­டுப்­பா­டு­களை இடு­கின்­ற­வர்­க­ளாக மாத்­தி­ரமே காண்­கின்­றார்கள். குழந்­தை­களின் ஆரோக்­கி­ய­மான இணை­ய­தள பாவ­னைக்­கான வழி­காட்டல் கரு­வி­களை பயன்­ப­டுத்தி உரை­யா­டலில் ஈடு­ப­டு­கின்ற பொழுது பெற்றோர் மீதான நன்­ம­திப்பும் நம்­பிக்­கையும் பிள்­ளை­க­ளிடம் அதி­க­ரிக்­கின்­றது.

இணை­ய­த­ளத்­தையும் இலத்­தி­ர­னியல் கரு­வி­க­ளையும் ஆரோக்­கி­ய­மான தேவை­க­ளுக்­காக பெற்றோர் பயன்­ப­டுத்­து­கின்ற பொழுது பிள்­ளைகள் சிறந்த முன்­னு­தா­ர­ணங்­களை தாம் வாழ்­கின்ற சூழ­லி­லேயே பெற்றுக் கொள்­கின்­றார்கள். அவ்­வாறு பயன்­ப­டுத்­து­கின்ற பெற்றோர் தமது இணை­ய­தள பாவ­னையை அனு­ப­வத்­தையும் தாம் ஏனை­ய­வர்­க­ளி­ட­மி­ருந்து செவி­ம­டுத்­த­வற்­றையும் பிள்­ளை­க­ளுடன் பகிர்ந்து கொள்ள முடியும். இதுவும் பெற்றோர் தமது பிள்­ளை­க­ளு­ட­னான உரை­யா­டல்­களை செழு­மைப்­ப­டுத்திக் கொள்ள உத­வு­கின்­றது. இத்­த­கைய உரை­யா­டல்­களின் வாயி­லாக, முக்­கி­ய­மான அதே நேரம் சிக்­க­லான விட­யங்கள் தொடர்­பான சம்­பா­ச­னையை மிக இல­கு­வாக நடத்த முடியும். உதா­ர­ண­மாக இத்­த­கைய ஒரு உரை­யா­டலின் போது பிள்­ளையின் சமூக ஊடக கணக்­கு­களின் பாது­காப்பு, அவர்­களின் அண்­மைக்­கால பதி­வுகள், நண்­பர்­க­ளுடன் அவர்கள் கலந்­து­ரை­யாடும் விட­யங்கள், சமூக ஊடகத் தலங்­களில் அவர்கள் பயன்­ப­டுத்தும் விண்­ணப்­பங்கள், போன்­றவை தொடர்­பா­கவும் பேச முடியும். இவ்­வாறு பேசு­கின்ற பொழுது அது மிகவும் இயல்­பான உரை­யா­ட­லாக அமையும். பெற்­றோரும் தம்­மு­டைய விட­யங்­க­ளையும் பிள்­ளை­க­ளுடன் பகிர்ந்து கொள்ள முடியும். பெற்றோர் தமது பிள்­ளை­க­ளுடன் உரை­யா­டலின் தாக்­கத்தை அதி­க­ரித்துக் கொள்ளும் மற்­று­மொரு உத்­தி­யாக பிள்­ளை­களின் நேர் நிலை­யான இணை­ய­தள பாவ­னை தொடர்­பாக பாராட்­டு­களை வழங்­கு­வதை குறிக்­கலாம். நல்ல பதிவு ஒன்றை பகிர்ந்து கொள்­கின்ற பொழுது, புத்­தாக்கம் ஒன்றை வெளிப்­ப­டுத்­து­கின்ற போது, சக நண்­பர்­களை மதித்து அவர்­க­ளுக்கு பின்­னூட்­டல்­களை வழங்­கு­கின்ற பொழுது, புதிய தக­வல்­களை மக்கள் மயப்­ப­டுத்­து­கின்ற போது பெற்றோர் தமது பாராட்­டுக்­களை தாரா­ள­மாக பெற்றுக் கொடுக்க முடியும்.

இத்­த­கைய பரிந்­து­ரை­களை வழங்­கு­வதன் காரணம், குழந்தை இணை­ய­தள பாவ­னையின் போது சடு­தி­யாக சந்­திக்கும் சவால்­க­ளுக்கு தீர்­வு­களை பெற்றுக் கொடுக்கும் தயார்­நிலை பெற்­றோ­ரிடம் காணப்­ப­டா­மை­யாகும். மேற்­கு­றிப்­பிட்ட கருத்­துக்கள் பொது­வா­ன­வை­யாக அமைந்­தி­ருப்­பதால், கீழ் வரும் பகு­தி­களில் பெற்றோர் தமது பிள்­ளை­க­ளுடன் இணை­ய­தள பாவனை தொடர்­பான கலந்­து­ரை­யா­டலின் போது பின்­வரும் மாதிரி வினாக்­களை அவ்­வப்­போது பயன்­ப­டுத்த முடியும்.

இவ் வழி­காட்டி வினாக்கள் Webwise எனும் அயர்­லாந்து நிறு­வனம் நூறு இள­வ­ய­தி­ன­ருடன் நடத்­திய கலந்­து­ரை­யா­டல்­களின் வழி­யாக பெற்றுக் கொள்­ளப்­பட்­ட­வை­யாகும்.
உங்­களைக் கவர்ந்த சமூக ஊட­கங்­களில் அதிகம் தாக்கம் செலுத்­தக்­கூ­டி­யவர் யார். அத்­தோடு, உங்கள் மனம் கவர்ந்த இணைய வழி விளை­யாட்டு எது? இவை இயல்பில் சிறிய சாதா­ரண வினாக்­க­ளாகும். இணை­ய­தளப் பாவனை தொடர்­பான உரை­யாடல் சில­வே­ளை­களில் பிள்­ளை­களின் உள்ளம் கவர்ந்த ஒன்­றாக அமை­யாது போவதால், இல­கு­வான கேள்­வி­களைக் கொண்டு உரை­யா­டல்­களை ஆரம்­பிப்­பது சாலச் சிறந்­த­தாகும். முதல் வினா­வி­லேயே, பிள்­ளைகள் பயந்தால், வெறுப்­ப­டைந்தால், அல்­லது பெற்றோர் ஏதோ ஒரு விட­யத்தை துருவித் துருவி ஆராயப் போகி­றார்கள் என உணர்ந்தால், அத்­த­கைய உரை­யா­டல்­களை தவிர்த்துக் கொள்­ளவே விரும்­பு­கி­றார்கள். பெற்றோர் பிள்­ளை­களின் பாது­காப்­பான இணை­யப்­பா­வனை தொடர்­பாக உண்­மை­யான அக்­க­றையை கொண்­டி­ருக்­கி­றார்கள் என்­பதை அன்­போடு உணர்த்த வேண்டும்.

இணைய வழியில், குறிப்­பாக சமூக ஊடகத் தலங்­களில் உங்­க­ளு­டைய நண்­பர்­க­ளுடன் தொடர்­பினை பேணிக் கொள்­வ­தற்­காக எவ்­வா­றான முறை­களை பயன்­ப­டுத்­து­வீர்கள்? உங்­க­ளுக்குப் பிடித்த நண்­பர்கள் தொடர்­பி­லி­ருந்து நீங்கி விடாமல், நட்­பினை பேணிக் கொள்­வ­தற்­காக எவ்­வா­றான விட­யங்­களை பேசு­வீர்கள்?

அண்­மையில் சமூக ஊட­கங்­களில் தாக்கம் செலுத்­து­ப­வர்கள் வெளி­யிடும் சமூகம் மற்றும் அர­சியல் சார் உள்­ள­டக்­கங்­க­ளுக்கு மக்கள் வழங்கும் பின்­னூட்­டல்­களை அவ­தா­னித்­தீர்­களா? அத்­த­கைய பின்­னூட்­டல்கள் சமூக ஊட­கங்­களில் தாக்கம் செலுத்­து­ப­வர்­களின் உள்­ள­டக்­கங்­களின் தரம் தொடர்­பாக எவ்­வா­றான கருத்து நிலை­களை கொண்­டுள்­ளன? சில­போது சமூக ஊட­கங்­களில் வெளி­யி­டப்­ப­டு­கின்ற சமூகப் பெறு­மா­னங்கள் அற்ற ஆனால், வெறு­மனே வாச­கர்­களின் உள்­ளங்­களை கவர்­வதை நோக்­க­மாகக் கொண்ட, தர­மற்ற உள்­ள­டக்­கங்­க­ளுக்கு அதிக அளவில் பின்­னூட்­டல்கள் கிடைக்­கின்­றன. இது பற்றி நீங்கள் யோசித்­த­துண்டா? இத்­த­கைய கேள்­விகள் சமூக ஊடகத் தலங்­களில் இடம்­பெறும் பல்­வேறு உரை­யா­டல்கள் எல்லா சந்­தர்ப்­பங்­க­ளிலும் ஆரோக்­கி­ய­மா­ன­தாக அமை­வ­தில்லை என்­பதை குழந்­தை­க­ளுக்கு உணர்த்த உத­வு­கின்­றன. மிக ஆழ­மான அல்­லது பிரச்­ச­னைக்­கு­ரிய ஒரு விட­யத்தை பேசத் தொடங்­கு­வ­தற்கு முன்­ப­தாக, அண்­மையில் இணைய வழியில் அதிகம் பேசப்­பட்ட ஒரு விடயம் தொடர்­பான உரை­யா­டலில் ஈடு­ப­டு­வது ஒரு சுமு­க­மான நிலையை தோற்­று­விக்­கி­றது. இவ்­வாறு பெற்­றோ­ருக்கும் பிள்­ளை­க­ளுக்கும் இடை­யி­லான உரை­யாடல் ஆரம்­பிக்­கப்­பட்ட பின்னர் சில ஆழ­மான வினாக்­களை தொடுக்­கலாம்

நீங்கள் அதி­க­மாக பயன்­ப­டுத்­து­கின்ற உங்­க­ளு­டைய உள்ளம் கவர்ந்த இணைய வழி விளை­யாட்டு, அல்­லது மொபைல் ஆப் எவ்­வாறு இயங்­கு­கி­றது என்­பதை சற்று காட்ட முடி­யுமா? இங்கு கேள்­வியின் பிர­தான இலக்கு பிள்­ளை­களின் இணைய வழி விளை­யாட்டு எவ்­வாறு இடம் பெறு­கி­றது என்­பதை பரி­சீ­லனை செய்­வதை விட அந்த விளை­யாட்டின் தன்மை எவ்­வாறு இருக்­கி­றது என்­பதை அறிந்து கொண்ட பின்னர், அவ் விளை­யாட்டின் தாக்­கங்கள் பற்றி பேசு­வ­தாக இருக்க முடியும். இணைய வழி விளை­யாட்டு எவ்­வாறு இடம் பெறு­கின்­றது என கேட்கும் போது உண்­மை­யா­கவே அந்த விளை­யாட்டு எவ்­வாறு அமை­கி­றது என்­பதை விரி­வாக எடுத்துப் பேசு­கின்ற சந்­தர்ப்­பத்தை குழந்­தைக்கு வழங்­கு­கி­றது. இந்த உரை­யாடல் பெற்றோர் கேள்வி கேட்­ப­தா­கவும் பிள்­ளைகள் பதி­ல­ளிப்­ப­தா­கவும் மாத்­திரம் இருக்க வேண்­டி­ய­தில்லை. பரஸ்­பரம் ஒரு பொது­வான விட­யத்தைப் பேசிக் கொள்­வ­தாக அமைய வேண்டும். இடம்­பெறும் உரை­யா­டலை பயன்­ப­டுத்தி பெற்றோர் தாம் சந்­தே­கிக்­கின்ற ஒரு விட­யத்தை துப்புத் தொலைக்கப் போகி­றார்கள் என்ற எண்ணம் பிள்­ளை­க­ளுக்கு வரக்­கூ­டாது. இத்­த­கைய உரை­யா­டலின் பிற்­ப­கு­தியில் தான் பெற்றோர் தாம் அவ­தா­னித்த விட­யங்­களை அடிப்­ப­டை­யாகக் கொண்டு நன்­மை­க­ளையும் தீமை­க­ளையும் எடுத்து விளக்க வேண்டும்.

(தொடரும்…)

Leave A Reply

Your email address will not be published.