பாதுகாப்பான இணைய பாவனையைத் திட்டமிடல்

0 76

பெற்­றோரின் கடப்­பாடு
சிறு­வர்­களை வழி நடத்தும் பொறுப்பு அதிக அளவில் பெற்­றோ­ரையும் அவர்கள் இல்­லாத போது பரா­ம­ரிப்­பா­ளர்­க­ளையும் சாரும். எனவே, பெற்றோர் பின்­வரும் விட­யங்­களில் கவனம் செலுத்த வேண்­டும்.

குடும்ப ஊட­க­ கருவித் திட்டம்
இது வீட்டில் உள்ள பெற்­றோரும் பிள்­ளை­க­ளு­மாக சேர்ந்து, எப்­போது இலத்­தி­ர­னியல் கரு­வி­களை பார்ப்­பது, எவ்­வ­ளவு நேரம் பார்ப்­பது, எப்­போது ஓப் செய்­வது போன்ற விட­யங்­களை உள்­ள­டக்கித் தயா­ரிக்கும் திட்­ட­மாகும். இது குடும்­பத்தில் சுய­கட்­டுப்­பாட்டை வலி­யு­றுத்த சிறந்த உத்­தி­யாகும். ஒரு வீட்டில் இணையத்தின் கரு­வி­களை பயன்­ப­டுத்­து­வ­தற்­கான வரை­ய­றை­களை இதில் உள்­ள­டக்கலாம். இதனை பிள்­ளை­களும் பெற்­றோரும் பின்­பற்றி நடக்க வேண்டும். இதனை தயா­ரிக்கும் முறை பற்றி பின்னர் விவ­ரிக்­கப்­படும்.

வீட்டில் இலத்­தி­ர­னியல் கரு­வி­களை
பாவிக்­காத நேரம் ஒன்றை ஏற்­ப­டுத்தல்
இலத்­தி­ரனியல் கரு­விகள் – கைபேசி, மடிக்­க­ணினி, மேசைக்­க­ணினி, தொலைக்­காட்சி, மற்றும் ஏனைய கரு­விகள் குறிப்­பிட்ட தேவை­களின் போது – உறக்கம், பரீட்சை, வீட்­டு­வேலை, திட்­ட­மிடல், அலு­வ­லக கட­மைகள், நிகழ்­நிலைக் கூட்­டங்கள், உணவு உட்­கொள்தல் போன்ற முக்­கிய தேவை­களின் போது ஓப் செய்து வைக்க குடும்­பத்தில் உள்ள சக­லரும் உடன்­பட வேண்டும். இக்கரு­வி­களைப் பார்ப்­ப­தற்­கான பொது நேரம் ஒன்­றினை தினமும் ஏற்­ப­டுத்திக் கொள்ள வேண்டும். தூக்­கத்­திற்கு செல்ல சுமார் ஒரு மணிக்கு முன்னர் சகல கரு­வி­களும் நிறுத்­தப்­பட வேண்டும். உணவு உட்­கொள்ளும் போதும் உற­வி­னர்கள் வீட்­டுக்கு வரு­கை­தரும் போதும் இலத்­தி­ர­னியல் கரு­விகளை பாவிக்க கூடாது. சிறு­வர்கள் தமது பெற்றோர், குடும்­பத்­தினர் மற்றும் உடன்­பி­றப்­பு­க­ளுடன் நேரடித் தொடர்­பா­டலில் ஈடு­ப­டு­வதை ஊக்­கு­விக்க வேண்டும்.

பெற்றோர் முன் உதா­ர­ண­மாக நடத்தல்
இது­பற்­றி முன்னர் நாம் ஓர­ளவு சுருக்­க­மாக விவ­ரித்தோம். பெற்றோர் சமூக ஊட­கங்­க­ளை எவ்­வாறு பயன்­ப­டுத்­து­கி­றார்களோ அதில் எவ்­வாறு நடந்து கொள்­கின்­றார்­களோ பிள்­ளை­களும் அவ்­வாறே நடந்து கொள்­வார்கள்.

சமூக ஊட­கத்தின் கால நேரத்தை குறைத்தல்
இது பற்­றியும் நாம் முன்னர் சுருக்­க­மாக நோக்­கினோம். இங்கே 2018 ஆம் ஆண்டு பென்சில்வேனியப் பல்­க­லைக்­க­ழகம் மேற்­கொண்ட ஆய்வின் படி சமூக ஊட­கங்­க­ளுக்­கான நேரத்தை 30 நிமி­டங்­க­ளாக தினமும் குறைப்­பதும், அதனை ஒரு­ம­ணித்­தி­யா­லத்­திற்கு குறை­வாக வைத்­தி­ருப்­பதும் உளர்ச்­சோர்வு, மன அழுத்தம், தூக்கம் தொடர்­பான பிரச்­சி­னைகள், டிஜிட்டல் கரு­வி­க­ளி­லி­ருந்து பிரிந்­தி­ருக்க முடி­யாமை ஆகிய பிரச்­சி­னை­க­ளி­லி­ருந்து விடு­பட உத­வு­கின்­றது. எனவே, பொழுதுபோக்­கிற்­காக சமூக ஊட­கங்­களை பயன்­ப­டுத்­து­பவர்கள் இந்த விட­யத்தில் பொறுப்­புடன் நடந்து கொள்ள வேண்டும்.

பெற்றோர் சமூக ஊடக நுகர்வு நேரத்தை குறைப்­பதன் அனு­கூ­லங்­களை பற்றி திறந்த உரை­யா­டலில் ஈடு­பட வேண்டும். எந்த ஒரு தர்க்க ரீதி­யான கார­ண­மு­மின்றி நேரத்தை போக்­கு­வ­தற்­காக சமூக ஊட­கங்­களை தட்டிப் பார்ப்­பது ஆபத்­தா­னது.

அத்­த­கைய பழக்­க­மு­டை­ய­வர்கள் தாம் சமூக ஊட­கத்தை பயன்­ப­டுத்தாவிட்டால் என்ன நட்டம் ஏற்­படப் போகின்­றது என தன்­னைத்­தானே விசா­ரித்து பார்க்க வேண்டும். சில நேரம் ஒரு தக­வலை தேடி செய்­தியை பார்க்க, நண்­பர்­களின் பதிவை வாசிக்க, குடும்ப புகைப்­ப­டங்­களை பார்க்க, பதி­வூட்­டல்­க­ளுக்­காக பின்­னூட்­டல்­களை வழங்க, தமது பதி­வு­களின் வீச்­சினை அறிய, புதிய நண்­பர்­களை தேட சமூக ஊட­கத்தில் பிர­வே­சித்து மணிக்­க­ணக்கில் தம்­மை­ய­றி­யா­ம­லேயே நேரத்தை செல­வி­டு­கின்ற பலர் உள்­ளனர்.
சிலர் பொறுப்­புடன் சமூக ஊட­கத்தைப் பயன்­ப­டுத்­து­வ­துண்டு. அவர்கள் சமூக ஊட­கத்தை முழு­மை­யாக தனது கட்­டுப்­பாட்டில் வைத்­தி­ருப்பர். முடிந்­த­வரை நேர­டித்­தொ­டர்­பா­டலை முக்­கி­யப்­ப­டுத்­துவர். சிறு­வர்கள் பலர் பாட­சாலை விட்டு வீட்­டுக்கு வந்­த­பின்னர் மீண்டும் மணிக்­கக்கில் அல்­லது அதி­க­நேரம் டிஜிட்டல் கரு­வி­க­ளு­டாக தொடர்­பா­டு­வது பெரும்­பாலும் தவிர்க்­கப்­பட வேண்டும். அயலில் உள்ள நல்ல நண்­பர்கள் குடும்ப உற­வி­னர்­களை நேர­டி­யாக சந்­தித்து நேரத்தை பொறுப்­புடன் பிர­யோ­ச­ன­மாகச் செல­விட முடியும்.

நன்­றி­ய­றி­தலை வெளிப்­ப­டுத்தல்
இணை­யத்­தளப் பாவ­னையின் கார­ண­மாக மன உளைச்­ச­லுக்­குட்­பட்­ட­வர்கள் தமக்குள் மேற்­கி­ளம்பும் தீய சிந்­த­னை­க­லிந்து விடு­பட நன்றி உள்­ளவை வெளிப்­ப­டுத்­துதல் சிறந்த மாற்­றீ­டாகும்.

கரு­வி­களைப் பறித்தல்
பிள்­ளைகள் டிஜிட்டல் கரு­வி­களைப் பயன்­ப­டுத்தும் முறையில் மாற்­றங்­களை அவ­தா­னிக்கும் பெற்றோர் அவற்றை ஆரம்­பத்தில் நெறிப்­ப­டுத்த தவ­றி­வி­டு­கின்­றனர். பின்னர் பிள்­ளையின் டிஜிட்டல் பாவனை எல்­லை­மீறிச் செல்­கின்­ற­போது, அதனை தடுக்க முடி­யாமல் சிர­மப்­ப­டு­கின்­றனர். சில­போது, அவர்­க­ளுடன் முரண்­பட்டுக் கொண்­டி­ருப்பர். எச்­ச­ரித்துக் கொண்­டி­ருக்­கின்­றனர். சிலர் பெற்றோர் கரு­வி­களை பறிப்­ப­துண்டு. சிலர் ஒளித்து வைப்­ப­துண்டு. சிலர் டிஜிட்டல் கரு­விளைத் தூக்கி நிலத்தில் அடிப்­ப­துண்டு. இவை ஆபத்­தா­னவை. பிள்­ளை­க­ளுடன் திறந்த தொடர்­பா­டலில் ஈடு­பட வேண்டும் என்­பதன் அர்த்தம் அவர்­களை உளவு பார்ப்­பதோ புல­னாய்வு விசா­ரணை செய்­வதோ அல்ல. இவை இரண்டும் ஆபத்­தா­னவை. சில பெற்றோர் பிள்­ளைகள் சமூக ஊட­கத்தை பயன்­ப­டுத்தும் போது அருகில் அமர்ந்து கொண்டு இர­க­சி­ய­மாக கண்­ணோட்­ட­மிட்டு பார்ப்­ப­துண்டு. சிலர் சடு­தி­யாக இலத்­தி­ர­னியில் கரு­வியை பறித்து என்ன செய்­கின்றாய் என விசா­ரணை நடத்­து­வ­துண்டு. இது­போன்ற நிகழ்வுகள் தற்­கொ­லை­களில் முடிந்த பல சம்­ப­வங்கள் எமது நாட்­டிலும் நடந்­துள்­ளன. கரு­வி­களை சிறு­வர்­க­ளி­ட­மி­ருந்து பறிப்­பது ஒரு சிக்­க­லான முறை­யாகும். கரு­வியை பறிக்கும் போது சிறு­வர்கள் தமது மெய்­நியர் உல­கத்­தி­லி­ருந்து தாம் பிரிந்­து­விட்­ட­தாக உணர்­கின்­றனர். சக நண்­பர்­க­ளி­ட­மி­ருந்தும் பிரிந்­து­விட்­ட­தாகக் கரு­து­கின்­றனர். இது மன உளைச்­சலை மேலும் அதி­கப்­ப­டுத்தும். பிரச்­சி­னையை உக்­கி­ர­ம­டையச் செய்யும். எனவே, இதற்கு மாற்­றீடாக பல உத்­தி­களை கையா­ளலாம்.

பிள்­ளை­களின் சிறு வய­து­முதல் டிஜிட்டல் உலகம் பற்றி அவர்­க­ளுடன் உரை­யாட வேண்டும். இந்த உரை­யாடல் நட்­பு­ரீ­தியில் அமைய வேண்டும். அதி­கா­ரமோ, ஆதிக்­கமே இங்கு இருக்கக் கூடாது. இவ்­வு­ரை­யா­டல்­களின் முக்கிய கருப்­பொ­ரு­ளாக டிஜிட்டல் கரு­வி­களின் நன்­மை­களை எடுத்­துக்­கூ­று­வ­தாக இருக்க வேண்டும். நன்­மைகள் பற்றிய பேச்சு மேலோங்க வேண்டும். இது ஓரிரு தட­வைகள் இடம்­பெறும் உதிரிச் சம்­ப­வ­மல்ல. இது ஒரு தொடர் செயன்­முறை. படிப்­ப­டி­யாக இணைய உலகம் எவ்­வாறு சிறு­வர்­களைப் பாதிக்­கின்­றது என்­பதைப் பற்றி விளக்க வேண்டும். பெற்­றோர்கள் பிள்­ளை­க­ளுக்கு இடை­யி­லான உரை­யாடல் அதி­க்காரத்தால் அமைந்து விடக்­கூ­டாது. மாறாக, நம்­பிக்கை, கௌரவம் மற்றும் அன்­பினால் கட்டி எழுப்­பப்­பட வேண்டும்.

அடுத்­த­தாக பிள்­ளை­க­ளுடன் இணைந்து அவர்­க­ளது சமூக ஊடக நேரத்­தையும் செயற்­பா­டு­க­ளையும் கண்­கா­ணிக்க முடியும். இதுவும் பொலீஸ் பரி­சோ­தனை போல அமை­யக்­கூ­டாது. பிள்­ளை­க­ளுடன் இணைந்து சக­ஜ­மாக நடக்க வேண்டும். நீங்கள் எப்­போது வேண்­டு­மென்­றாலும் பிள்­ளை­களின் டிஜிட்டல் கரு­வி­களை பார்­வை­யிட முடி­யு­மென்­பது பிள்­ளை­க­ளுக்கு தெரிந்­தி­ருக்க வேண்டும். பிள்­ளைகள் இல்­லாத போது அவர்கள் அறி­யா­த­வாறு பிள்­ளை­களின் சமூக ஊட­கங்கள் நடத்­தை­களை கண்­கா­ணிப்­பது ஆரோக்­கி­ய­மா­ன­தல்ல. பெற்றோர் தம்மை நம்­ப­வில்லை எனும் விரக்­தி­நி­லைக்கு பிள்­ளைகள் தள்­ளப்­படக் கூடாது.

பெற்றோர் தமது கண்­கா­ணிப்பை வைத்துக் கொள்ள பெற்­றோர்­க­ளுக்­கான கட்­டுப்­பாட்டு விண்­ணப்­பங்கள் பல உள்­ளன. அவற்றை பாவிக்­கலாம். அது பற்றி நாம் பின்னர் விரி­வாக நோக்­குவோம். இவ்­விண்­ணப்­பங்கள் பிள்­ளை­களின் திரை நேரத்தை கட்­டுப்­ப­டுத்­தவும் நெறிப்­ப­டுத்­தவும் உதவும். அதே­நேரம், பிள்­ளை­களின் டிஜிட்டல் கரு­வியில் செட்டிங் பகு­தியில் பல கட்­டுப்­பா­டு­களை ஏற்­ப­டுத்­தலாம். அன்­றோயிட் மற்றும் ஆப்பிள் கைபே­சி­களில் உள்­ள­டக்க வரை­ய­றை­களை செய்யும் வசதி உள்­ளன. வய­துக்கு ஒவ்­வாத ஊட­கங்­களை, பிள்­ளைகளுக்கு பொருத்தம் இல்­லாத கணினி விளை­யாட்டு விண்­ணப்­பங்­களை தர­வி­றக்கம் செய்­யாமல் தடுக்­கலாம். பெற்­றோரின் வங்கிக் கணக்கை பயன்­ப­டுத்தி இணைய வழிக் கொள்­வ­ன­வு­களில் ஈடு­ப­டு­வதைத் தவிர்க்­கலாம். சமூக ஊடக வரை­ய­றை­களை இடலாம். விளை­யாட்டு, வீட்­டு­வேலை, குடும்பப் பயிற்­செய்கை போன்­ற­வற்றில் பிள்­ளை­களை ஊக்­கு­விக்­கலாம்.

பெற்றோர் தன் மீது வைத்­துள்ள கௌர­வத்­தையும் நம்­பிக்­கை­யையும் பிள்­ளைகள் இயல்­பாக உண­ரும்­போது சமூக விட­யங்­களில் அவர்கள் பொறுப்­புடன் நடந்து கொள்­வார்கள். டிவிக்கு அருகில் அமர்ந்து கொண்டு அல்­லது டிஜிட்டல் கரு­வி­களை கையில் எடுத்துக் கொண்டு பிள்­ளை­க­ளுடன் தொடர்­பா­டலில் ஈடு­ப­டு­வது சிறந்­தது அல்ல. தொடர்­பாடல் தனி­யாக திட்­ட­மிட்டு ஒரு ஒழுங்கு முறையில் இடம் பெற வேண்டும். அந்தத் தொடர்­பாடல் ஆரோக்­கி­ய­மான சம்­பாஷணையை ஊக்­கு­விக்க வேண்டும்.
குறை கூறு­வ­தற்குப் பதி­லாக, பிள்­ளை­களை நோக்கி, உன்னை நான் சில நாட்­க­ளாக பார்க்­கிறேன். சமூக ஊட­கத்தில் அதி­க­நேரம் செல­வி­டு­வதை அவ­தா­னிக்­கின்றேன். அது கல்வி நடவடிக்கையில் நீ முன்னர் காட்டிய சிறந்த அக்கறையை பாதித்து விட்டதாக உணர்கிறேன் என பிள்ளை பற்றிய நல்ல விடயம் ஒன்றுடன் தொடர்புபடுத்தி பேசலாம். அல்லது சமூக ஊடகத்தைப் பயன்படுத்துவது ஒன்றும் பிரச்சினை இல்லை. ஆனால், அளவுக்கு அதிகமான பயன்பாடு உன்னுடைய ஆரோக்கியத்தை பாதித்துவிடும் என பயப்படுகிறேன். உடல் ஆரோக்கியத்தை பாதிக்கின்ற வகையில் சமூக ஊடகத்தை பாவிப்பது பற்றி நீ என்ன நினைக்கிறாய் என பேசுவோமா? எனப் பேச்சுக்கு அழைக்கலாம். முடியுமாக இருந்தால் பிள்ளைகளிடம் நீங்கள் அவதானித்த தவறான விடயங்களை சற்று திருத்தமாகும் அழுத்தமாகவும் கூறலாம். உதாரணமாக நான்கைந்து நாட்களாக நீ தூக்கத்துக்குச் செல்லாமல் சமூக ஊடகத்தைப் பயன்படுத்துகிறாய். நீ கட்டிலில் உறங்கிய படி போன் பார்த்துக் கொண்டிருப்பதை இரண்டு நாட்களாக நான் கண்டேன். உன் கைபேசி உன் தலையணைக்கு கீழ் இருப்பதை நான் கண்டேன் -போன்ற திருத்தமான அவதானிப்புக்களை வழங்கலாம்.
(தொடரும்…) – Vidivelli

Leave A Reply

Your email address will not be published.