தகவல் தேடுவதலுக்கு அடிமையாதல்
தோண்டத் தோண்ட மேற்கிழம்பும் ஊற்றுப்போல புதுப் புதுத் தகவல்கள் இணையத்தில் வெளிவருகின்றன. இந்தத் தகவல் வெள்ளத்தை யாரும் தடுக்க முடியாது. இதில் சிலர் சுய கட்டுப்பாட்டை மீறி தகவல் திரட்டுவதில் ஈடுபடுகின்றனர். எவ்வளவுதான் தகவல்களைத் திரட்டினாலும் அவர்களுக்கு அதில் திருப்தி ஏற்படுவதேயில்லை. இதனால், எப்போதும் தகவல்களை தேடிக் கொண்டிருக்கின்றனர். திரட்டிக் கொண்டிருக்கின்றனர். தகவல்கள் தேவையோ தேவையில்லையோ – அவர்கள் எப்போதும் தகவல்களைத் திரட்டிக் கொண்டே இருப்பார்கள். இதனால், அவர்களுடைய ஆக்கத்திறன் பாதிப்படைகிறது. இதனால் கல்வி, தொழில், மற்றும் சமூக கடமைகள் பாதிக்கப்படலாம். இது உச்ச நிலைக்கு செல்கின்றபோது பெருவிருப்ப கட்டாய மனப்பிறழ்வு (Obsessive–Compulsive Disorder — OCD) அல்லது எண்ண சுழற்சி நோய் ஏற்படுகின்றது. அத்தோடு, அவர் திரட்டிக் கொண்டிருக்கும் தகவல்களைப் பற்றி மீண்டும் மீண்டும் யோசித்துக் கொண்டிருப்பார். மிகை எண்ணங்கள் அவரை ஆட்கொண்டு விடும். இதனையே தகவல் திரட்டுதலுக்கு அடிமையாதல் என்கின்றோம்.
இன்றைய இணைய உலகம் ஒருவர் தகவல் திரட்டலுக்கு அடிமையாவதற்கான அதிக வாய்ப்பினை ஏற்படுத்தி விடுகிறது. விரல் நுனியில் தகவல்கள் கிடைக்கின்றன. சில வினாடிகளில் எந்த ஒரு தகவலையும் திரட்டிக் கொள்ள முடியும். தகவல்களை திரட்டிக் கொள்வதற்கு அதிகம் செலவழிக்க வேண்டியதும் இல்லை. இவ்வாறு, ஒரு குழந்தை அல்லது இளைஞர் தன்னுடைய சுய கட்டுப்பாட்டை இழந்து டிஜிட்டல் கருவிகளை பயன்படுத்தி எப்போதும் தகவல்களை தேடிக் கொண்டிருப்பதும் ஒருவகை அடிமையாதலாகும்.
கணினி விளையாட்டுக்கு அடிமையாதல்
இது நிகழ்நிலையில் அல்லது நிகழ் நிலைக்கு வெளியில் கணினியை பயன்படுத்தி பல்வேறு விளையாட்டுகளில் ஈடுபட்டு சுய கட்டுப்பாட்டை மீறி, நேரத்தை வீணடிப்பதைக் குறிக்கும். இப்போது கணினி மாத்திரமன்றி கைபேசியிலும் பல இணைய வழி விளையாட்டுக்கள் கிடைக்கின்றன. கையடக்கத் தொலைபேசிகளும் கணினிகளும் பெரும்பாலும் சகல இடங்களிலும் கிடைப்பதால் சிறுவர்கள் மற்றும் இளைஞர்கள் அவற்றைப் பயன்படுத்தி ஆயிரக்கணக்கான விளையாட்டுகளில் ஈடுபடுகின்றனர். Solitaire, Tetris, மற்றும் Minesweeper போன்ற விளையாட்டுக்கள் டிஜிட்டல் கருவிகளிலேயே உள்ளடக்கம் செய்யப்பட்டுள்ளன. அவற்றை இலகுவில் விளையாட முடியும். கணினி விளையாட்டுகளின் மூலம் புள்ளிகள் கிடைப்பதாலும் போட்டித் தன்மை ஏற்படுவதாலும் திகில் தன்மை நிறைந்திருப்பதாலும், இதனை சகல வயதுத் தரப்பினரும் மெய்மறந்து விளையாடுவதுண்டு. கணினியை அல்லது வேறு டிஜிட்டல் கருவிகளைப் பயன்படுத்தி நிகழ்நிலையில் அல்லது அதற்கு வெளியில் விளையாட்டுகளில் ஈடுபடுவது முற்றிலும் ஆபத்தானதல்ல. ஆனால், எல்லா விளையாட்டுகளும் அறிவாற்றலை வளர்ப்பதில்லை. எல்லா விளையாட்டுக்களும் மூளைக்கு தீனியாக அமைவதில்லை. எல்லா விளையாட்டுக்களிலும் சிறுவர்களின் கிரகித்தல் இயலுமை வளர்ச்சி அடைவதில்லை. சில விளையாட்டுக்கள் மிகவும் ஆபத்தானவை. சில விளையாட்டுக்கள் தீய எண்ணங்களை நோக்கி சிறுவர்களின் சிந்தனையை திசை திருப்ப முடியும். சில விளையாட்டுக்கள் தற்கொலை உணர்வு தூண்டப்படும்வரை சிறுவர்களில் ஆதிக்கம் செலுத்தும். எனினும், கணினி விளையாட்டுக்கு அடிமையாதல் மூலம், சுய கட்டுப்பாட்டை இழத்தல் மிகவும் ஆபத்தானது என்பதை கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.
அடிமைப்படுதலைக் குறிக்கும் அடையாளங்கள்
அபரிமிதமான பயன்பாடு : இணையப் பாவனைக்கு அடிமையான ஒருவர் எப்போதும் அதனை பயன்படுத்தும் தேவையுடையவராக இருப்பார். சில போது இலத்திரனியல் கருவிகளை பிரிந்து நேரத்தை செலவிட முடியாத நிலையில் அவர் இருப்பார். சில சந்தர்ப்பங்களில் இணையதளத்தில் பிரவேசிக்க முடியாத போது மனம் அது பற்றிய யோசனையிலேயே இருக்கும். இலத்திரனியில் கருவிகளின் திரைகளை பார்க்கும்போது மகிழ்ச்சி ஏற்படும்.
கட்டுப்பாடற்ற நிலை : இணையப் பாவனைக்கு அடிமைப்பட்ட ஒருவரால் இலத்திரனியல் கருவிகளின் திரை நேரத்தை குறைக்க முடிவதில்லை. எவ்வளவுதான் முயன்றாலும் கருவிகளிலிருந்து விலகியிருக்க முடியாது. திரை நேரத்தை தவிர்த்துக்கொள்ள முயன்று முயன்று தோற்றுப் போகும் நிலை உருவாகும்.
விலகிச் செல்லும் அறிகுறிகள் : இது யாராவது தலையிட்டு இணையதள பாவனையை கட்டுப்படுத்தும் போது, நெறிப்படுத்தும் போது, அல்லது இணையதளப்பாவனைக்குரிய நேர ஒதுக்கீட்டை குறைக்கும் போது அதிக எரிச்சல் ஏற்படுவதைக் குறிக்கும். மன அமைதியின்மை ஏற்படும். எதிலும் பிடிப்பில்லாத நிலை தோன்றும். அயலவர்கள் சொல்லும் விடயங்கள் இலகுவில் காதுகளில் புகுவதில்லை. கிரகிக்க முடியாத நிலை உருவாகும். பொதுக்கடமைகளில் நாட்டமின்மை தோன்றும்.
பொறுப்புக்களை தட்டிக் கழித்தல் : இணையதள பாவனையால் கிடைக்கும் போதை நிலையினால் குடும்ப, பாடசாலை, சமூகம் பொறுப்புக்களில் அக்கறை குறைந்து அவற்றை தட்டிக் கழிக்கின்ற நிலை ஏற்படும். பொதுக் கடமைகளில் இருந்து விலகிச் செல்லத் தோன்றும்.
போகப்போக நேரம் அதிகரிக்கும் : இணையதள பாவனைக்கு அடிமைப்பட்டவர் தினமும் அதிகதிகமான நேரத்தை செலவிடுவதுடன் நேர அளவு தினமும் அதிகரிக்கும். இதில் மன நிறைவு கிடைப்பது போல் தோன்றும். திருப்தி உணர்வு ஏற்படும். சுய கட்டுப்பாட்டை மீறி தொடர்ந்தும் டிஜிட்டல் கருவிகளைப் பயன்படுத்த ஆர்வம் ஏற்படும்.
உறவுகளை பேணிக் கொள்ள முடியாத நிலை ஏற்படுதல் : முன்னர் குறிப்பிட்டது போன்று, இணையதள பாவனைக்கு அடிமைப்பட்ட ஒருவர் நேரடித் தொடர்பாடலில் நாட்டம் குறைந்தவராக காணப்படுவார். இணையவழி உறவுகளை முக்கியமானதாகக் கருவதுவார். அவர்களுடன் அரட்டையில் ஈடுபடுவதில் அதிக மனநிறைவு கிடைப்பதாக உணர்வார். அவருக்கு குடும்பத்தாருடனும் உறவினர்களுடனும் பேசப்பிடிக்காது. உறவினர்களுடன் பேசுவது அல்லது உறவினர்கள் பேசுவதைக் கேட்பது ஒரு சிரமமான அனுபவமாகத் தோன்றும்.
பௌதீக உடலியல் அடையாளங்கள் : நீண்ட நேர திரை பயன்பாட்டால் சோர்வு, தலைவலி, கண் வறட்சி, மற்றும் தோள், பல் வலி, இடுப்பு வலி என்பன அடிக்கடி ஏற்படலாம்.
யதார்த்தத்தில் இருந்து தப்பிக்க இணையத்தளத்தை பயன்படுத்தல் : இணையத்தள பாவனைக்கு அடிமையானவர்கள் மன அழுத்தம், தனிப்பட்ட பிரச்சினைகள், குடும்பச் சுமைகள் மற்றும் இதர பிரச்சினைகள் என்பவற்றிலிருந்து விலகுவதற்காக திரை நேரத்தை பயன்படுத்துவதுண்டு. இலத்திரனியல் கருவிகளின் திரைநேரத்தில் மூழ்குவதன் மூலம் மனதுக்கு ஆறுதல் கிடைப்பதாகத் தோன்றும்.
தூக்கம் பாதிக்கப்படுதல் : அதிக திரை நேரம் தூக்கத்தை பாதிக்கும். இரவு முழுக்க அல்லது பகலில் அதிக நேரம் திரை நேரத்தில் செலவிடுவதால் தூக்கம் குறைந்து போகும். சில போது தூங்க முடியாத நிலையும் ஏற்படும்.
இணைய அடிமையாதல் ஒரு உளவியல் பிறழ்வா?
உடலியல், உளவியல் மற்றும் சமூகப் பிரச்சினைகளை பொருட்படுத்தாமல் அல்லது இத்தகைய பிரச்சினைகளுக்கு மத்தியில் இலத்திரனியல் கருவிகளின் திரை பாவனையில் வலிந்து, தொடர்ச்சியாக ஈடுபட்டிருத்தலை சிலர் பிறழ்வு எனவும் கருதுகின்றனர். எனினும், இது பற்றிய விவாதங்கள் உள்ளன. உளவியல் பிறழ்வுக்கான மருத்துவ மற்றும் புள்ளிவிபர ஆய்வோடு (DMS-5) இணையப் பாவனைக்கு அடிமையாதலை உளவியல் பிறழ்வாக கருதுவதில்லை எனினும் DMS-5 இணைய வழி விளையாட்டு பிறழ்வை (Internet Gaming) உளவியல் வியாதியாக அங்கீகரித்துள்ளது. எனினும் இணைய அடிமையாதல் என்பதை ஒருவர் உளவியல் பிறழ்வுக்கு உட்படுவதற்கு சற்று முன்னர் உள்ள நிலைப்பாடாக வலியுறுத்தப்பட்டுள்ளது. முன்னர் குறிப்பிட்ட இணைய அடிமையாதல் குறித்து இன்னமும் மிகத் திருத்தமான மருத்துவ ஆதாரங்கள் கிடைக்காமையால் இத்தகைய பிரச்சினைகளை DMS-5 இன்னும் பிறழ்வாக உள்வாங்கிக் கொள்ளவில்லை. எனினும் நூற்றுக் கணக்கான உளவியல் ஆய்வுகளில் இணையப் பாவனைக்கு அடிமையாதலை திட்டவட்டமாகவே பிறழ்வாக குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
இணையதள பாவனைக்கு அடிமையாதல் எவ்வாறு ஏற்படுகின்றது என்பது பற்றிய பிரக்ஞை சகலருக்கும் கட்டாயமானது. அடிமைப்பட்டிருப்பவர்கள் முதலில் தம்மைத் தாமே சுயவிசாரணை செய்து கொள்வதற்கான கருவிகளையும் உத்திகளையும் அறிந்து கொள்ள வேண்டும். அத்துடன் தேவைப்பட்டால் சமூக மற்றும் தொழில்சார் நிபுணர்களின் உதவியைப் பெற்றுக்கொள்வதும் முக்கியமானது. மிக முக்கியமாக தமது பராமரிப்பில் உள்ள சிறுவர்களிடம் அடிமையாதலுக்குரிய அறிகுறிகள் உள்ளனவா என்பதை அவதானிக்க வேண்டும்.- Vidivelli