புதிய அரசாங்கம் முஸ்லிம்களை ஒருபோதும் புறக்கணிக்காது

சமூகத்தை பாதிக்கும் தீர்மானங்களை எதிர்க்க தயங்கமாட்டோம் என்கிறார் பிரதியமைச்சர் முனீர் முளப்பர்

0 25

2021-.09.-13 அன்று தனியார் தொலைக்­காட்சி ஒன்­றுக்கு பொது பல சேனா அமைப்பின் தலைவர் ஞான­சார தேரர், உயிர்த்த ஞாயிறு தின தாக்­கு­தலின் பிர­தான சூத்­தி­ர­தாரி “அல்லாஹ்” என்ற ஒரு கருத்தை தெரி­வித்தார். மறுநாள் பாரா­ளு­மன்றம் முதல் பத்­தி­ரி­கைகள் வரை அனைத்­திலும் இதுதான் தலைப்புச் செய்தி. அந்த சந்­தர்ப்­பத்தில் இந்த கருத்து போலி­யா­னது என்­பதை நிரூ­பித்து இஸ்லாம் மற்றும் தீவி­ர­வாதம் பற்றி சிங்­கள மொழியில் தெளி­வு­ப­டுத்­து­வ­தற்­கான கட்­டாய தேவை ஊட­வி­ய­லா­ளர்களாகிய எமக்கு ஏற்­பட்­டது. அதற்­காக நாங்கள் அகில இலங்கை ஜம்­மி­யத்துல் உலமா முதல் முஸ்லிம் தலை­வர்கள் பல­ரு­டனும் உரையாடினோம். இறு­தியில் ஞான­சார தேரரின் இந்த கருத்­துக்கு சிங்களத்தில் தெளி­வாக பதில் வழங்கக்கூடிய ஒரு மௌல­வியை சந்­தித்தோம். அன்று, இஸ்­லா­மிய வெறுப்பும் இன­வா­தமும் தலைக்கு மேல் ஆடிக் கொண்­டி­ருந்த நேரத்தில் தைரி­ய­மாக முன்வந்து ஞான­சார தேரரின் கருத்­துக்கள் அத்­த­னையும் பொய் என்­பதை நிரூ­பித்தவர்தான் மௌலவி தான் முனீர் முளப்பர். இன்று அவர் தேசிய ஒரு­மைப்­பாட்டு பிரதி அமைச்சர்.

கடந்த பாரா­ளு­மன்றத் தேர்­தலில் கம்­பஹா மாவட்­டத்தில் போட்­டி­யிட்டு 109,815 விருப்பு வாக்­கு­க­ளுடன் பாரா­ளு­மன்­றத்­திற்கு தெரிவு செய்­யப்­பட்ட முனீர் இலங்கை வர­லாற்றில் இரண்­டா­வது முறை கம்­பஹா மாவட்­டத்­தி­லி­ருந்து பாரா­ளு­மன்­றத்­திற்கு தேர்தல் மூலம் தெரிவு செய்­யப்­பட்ட முஸ்லிம் உறுப்­பினர் மற்றும் முத­லா­வது முஸ்லிம் ஆண் உறுப்­பினர் என்ற பெரு­மையை பெறுகிறார். பிரதியமைச்சராக பதவியேற்ற பின்னர் விடி­வெள்­ளி அவரைச் சந்தித்து உரையாடியது.

நேர்கண்டவர்:சபீர் மொஹமட்

மாத்­தறை வெலி­க­மவில் பிறந்த முனீர் முளப்பர், அரபா கனிஷ்ட வித்­தி­யா­லயம், மீயல்ல அல் மினா வித்­தி­யா­லயம் என்­ப­வற்றில் கல்வி கற்­றுள்­ள­தோடு பேரு­வளை ஜாமிஆ நளீ­மிய்யா கலா­பீ­டத்தில் இணைந்து சாதா­ரண தர கல்­வி­யுடன் இஸ்­லா­மிய கற்கை நெறி­யையும் பூர்த்தி செய்­துள்ளார். பின்னர் மாத்­தறை சாந்த தோமஸ் கல்­லூரி மற்றும் ஹம்­பாந்­தோட்டை ஸாஹிரா கல்­லூ­ரி­களில் ஆசி­ரி­ய­ராகக் கட­மை­யாற்­றி­யுள்ள இவர், 2014 முதல் சமூ­கங்­க­ளுக்­கி­டை­யி­லான நல்­லி­ணக்கம் மற்றும் சக­வாழ்வு பற்­றிய பல செயற்­பா­டு­க­ளிலும் மும்­முர­மாக ஈடு­பட்­டுள்ளார். தனது சர­ள­மான சிங்­கள மொழி­நடை கார­ண­மாக சிங்­கள மக்கள் மத்­தியில் பெரும் வர­வேற்பை முனீர் பெற்­றி­ருந்தார்.

அமைச்­ச­ர­வையில் முஸ்லிம் ஒருவர் நிய­மிக்­கப்­ப­ட­வில்லை என்ற மனக்­குறை முஸ்­லிம்கள் மத்­தியில் உள்­ளது. ஏனைய சமூ­கத்­தி­னரும் கூட இதனை ஒரு குறை­யா­கவே பார்க்­கின்­றனர். NPP யின் பிர­தி­ய­மைச்­ச­ராக இந்த விவ­கா­ரத்தை நீங்கள் எப்­படிப் பார்க்­கி­றீர்கள்?
முஸ்­லிம்­க­ளு­டைய இந்த ஆதங்­கத்தை எம்மால் மறுத்­த­லிக்க முடி­யாது. புதிய அர­சாங்கம் மூலம் பாரா­ளு­மன்­றத்­திற்குள் பிர­வே­சித்த ஒரு பாரா­ளு­மன்ற உறுப்­பினர் என்ற வகையில் இந்த தீர்­மா­னத்­திற்கு பின்னால் காணப்­ப­டு­கின்ற நியா­யங்­க­ளையும் ஆராய வேண்டும். முத­லா­வ­தாக இலங்­கையில் ‘கபினட் அமைச்­சுக்கள்’ புதிய அரசு ஒன்று நிய­மிக்­கப்­பட்டு சிறிது காலங்­களில் மாறக்­கூ­டிய வாய்ப்­புகள் உள்­ளன. மேலும் நாங்கள் அர­சியல் தீர்­மா­னங்­களை மேற்­கொள்ளும் போது சமூக உள­வியல் தொடர்­பான அறிவு எமக்கு மிக முக்­கி­ய­மா­னது. ஆகவே நாங்கள் இந்த புதிய கெபினட் பற்றி நேர்­ம­றை­யாக சிந்­தித்தால் இந்த அர­சாங்கம் என்­பது இன­வா­தத்தை அடிப்­ப­டை­யாகக் கொண்டு உரு­வாக்­கப்­பட்ட ஒரு அரசு அல்ல. ஆகவே எந்த ஒரு சந்­தர்ப்­பத்திலும் முஸ்­லிம்கள் இந்த அரசின் கீழ் புறக்­க­ணிக்­கப்­படமாட்­டார்கள். அவ்­வாறு ஏற்­படும் சந்­தர்ப்­பங்­களில் நாங்கள் நிச்­ச­ய­மாக அதற்கு எதி­ராக குரல் கொடுப்போம்.

உதா­ர­ண­மாக முஸ்லிம் தனியார் சட்டம் போன்ற விவ­கா­ரங்கள் அமைச்­ச­ர­வைக்கு வரும்­போது அது­பற்­றிய முஸ்லிம் சமூகம் சார்­பான கருத்­துக்­களை முன்­வைக்க அங்கு ஒருவர் இருக்க வேண்­டு­மல்­லவா?
முஸ்லிம் தனியார் சட்டம் போன்ற விவ­கா­ரங்கள் பற்­றிய உரை­யா­டல்கள் வரும்­போது நிச்­ச­ய­மாக அவை பற்றி பாரா­ளு­மன்­றத்தில் பேசப்­படும். மேலும் முஸ்லிம் சமூ­கத்­திற்கும் சமூகம் என்ற அடிப்­ப­டையில் அவர்­க­ளுடன் நிலைப்­பாடு பற்­றிய ஒரு தெளிவு கட்­டாயம் இருக்க வேண்டும். ஏனென்றால் இது­போன்ற பிரச்­ச­ினைகள் திரும்பத் திரும்ப வந்து கொண்டே தான் இருக்­கின்­றது. இதற்கு முன் இருந்த பல அர­சு­களும் இந்த முஸ்லிம் தனியார் சட்ட சீர்­தி­ருத்தம் குறித்த பேச்சுவார்த்­தை­களைக் கொண்டு வந்­தி­ருந்­தார்கள். ஆகவே மீண்டும் ஒரு­முறை இந்த விவ­காரம் பற்­றிய பேச்சு வரும்­போது சமூகம் என்ற வகையில் ஒரு தெளி­வான நிலைப்­பாடு முஸ்­லிம்­க­ளுக்கு இருக்க வேண்டும். மேலும் இதற்கு முன் இருந்த அரசு போல் ஏகோ­பித்த முடி­வு­களை எமது அரசு எடுக்கமாட்­டார்கள் என்ற உறு­தி­யையும் இந்த அரசு மக்­க­ளுக்கு ஏற்­க­னவே வழங்கியுள்­ளார்கள்.

தேசிய மக்கள் சக்­தியின் பெயரில் இரு தேர்­தல்­க­ளிலும் பெரு வெற்­றி­யீட்­டி­யுள்ள போதிலும் தற்­போது மக்கள் விடு­தலை முன்­ன­ணியின் கரம் ஓங்­கி­யி­ருப்­ப­தாக தெரி­கி­றதே? டில்வின் சில்­வாதான் அனைத்­தையும் தீர்­மா­னிக்­கி­றாரா?டில்வின் சில்வா பற்­றிய குற்­றச்­சாட்டு போலி­யா­னது. ஆனாலும் பொது­வாக இலங்­கையில் உரு­வாக்­கப்­ப­டு­கின்ற அத்­தனை கூட்­ட­ணி­க­ளிலும் முக்­கி­ய­மான கட்சி ஒன்று தான் தீர்­மா­னங்­களை மேற்­கொள்ளும் நிலையில் இருக்கும். அர­சி­யலில் இது ஒரு புதிய விடயம் அல்ல. மேலும் அவ்­வாறு எவரும் ஏகோ­பித்த முடி­வு­களை எடுப்­ப­தில்லை. அமைச்­சர்­களை நிய­மிக்கும் போது­கூட உரிய தலை­மைகள் எங்­க­ளி­டமும் கருத்­துக்­களை பெற்றுக் கொண்­டார்கள்.

முஸ்லிம் சமூ­கத்­தி­லி­ருந்து NPP இல் தெரி­வா­கி­யுள்ள 8 எம்.பி.க்களும் புதி­ய­வர்கள் என்றும் தேசிய, சமூக விவ­கா­ரங்­களில் அவர்­க­ளுக்கு போது­மான பரிச்­சயம் இல்லை என்றும் குற்­றச்­சாட்­டுக்கள் முன்­வைக்­கப்­ப­டு­கின்­ற­னவே?
கடந்த காலங்­களில் முஸ்லிம் கட்­சி­களை பிர­தி­நி­தித்­து­வப்­ப­டுத்தி பாரா­ளு­மன்­றத்­திற்கு தெரிவு செய்­யப்­பட்ட புதிய அமைச்­சர்கள் பற்றி கொஞ்சம் ஆராய்ந்தால் அவர்­க­ளு­டைய அனு­பவம் மற்றும் அவர்கள் பாரா­ளு­மன்­றத்தில் மேற்­கொண்ட விட­யங்கள் என்­பன பற்றி தெரிந்து கொள்ளலாம். தேசிய மக்கள் சக்­தியில் இருந்து தேர்வு செய்­யப்­பட்ட எவரும் சிறு­பிள்­ளைகள் அல்லர். அவர்கள் அனை­வரும் ஏதோ ஒரு அடிப்­ப­டையில் சமூகம் சார்ந்த, முஸ்­லிம்கள் சார்ந்த விட­யங்கள் தொடர்பில் இதற்கு முன்னர் தம்மை அர்ப்­ப­ணித்­த­வர்­க­ளா­கவே உள்­ளார்கள். யதார்த்தம் என்­ன­வென்றால் இன்று அனுபவம் வாய்ந்த தலை­வர்கள் ஆக இருக்கும் அனை­வரும் ஏதோ ஒரு நாள் புதி­ய­வர்­க­ளா­கவே பாரா­ளு­மன்­றத்­திற்குள் நுழைந்­துள்­ளார்கள்.

நீங்கள் முஸ்லிம் காங்­கி­ர­சுக்கு எதி­ரா­னவர் என்றும் முஸ்லிம் கட்­சி­களை அழிப்­ப­தற்கு முயற்­சிப்­ப­தா­கவும் கூறு­கி­றார்­களே? அண்­மையில் கம்­ப­ஹாவில் நீங்கள் பேசிய பேச்சு இந்த அர்த்­தத்­திலா?
முஸ்லிம் கட்­சிகள் மற்றும் அதன் தலை­மை­களை பார்க்கும் விதத்தில் என்னைப் பார்க்க வேண்டாம். பெரும்­பா­லான முஸ்லிம் தலை­வர்கள் முஸ்­லிம்கள் செறிந்து வாழ்­கின்ற பிர­தே­சங்­களில் இருந்து முஸ்­லிம்­க­ளு­டைய வாக்­கு­களைப் பெற்றே பாரா­ளு­மன்­றத்­திற்கு வரு­கின்­றனர். அவ்­வா­றான சமூகப் பின்­ன­ணியில் இருந்து வரு­ப­வர்­க­ளுக்கு ஒரு முக்­கி­ய­மான சமூக கடமை இருக்­கின்­றது. மேலும் அவர்கள் அந்த சமூ­கத்தை பிர­தி­நி­தித்­து­வப்­ப­டுத்தி குரல் கொடுக்க வேண்டும். ஆனால் என்னைப் பொறுத்­த­வ­ரையில் நான் கம்­பஹா மாவட்­டத்தில் மூன்றில் இரண்டு பெரும்­பான்மை முஸ்லிம் அல்­லா­த­வர்­க­ளு­டைய வாக்­கு­களின் மூலமே பாரா­ளு­மன்­றத்­திற்கு வந்­துள்ளேன். அத்துடன் நான் ஒரு தேசிய கட்­சியை பிர­தி­நிதி. நான் முஸ்லிம் தேசிய கட்சி ஒன்றின் முஸ்லிம் பிர­தி­நிதி என எங்­கேயும் கூற­வில்லை. தேசிய மக்கள் சக்­தியை பிர­தி­நி­தித்­து­வப்­ப­டுத்­து­கின்ற ஒரு முஸ்லிம். எனவே என்னை மொத்த முஸ்லிம் சமூ­கத்­தி­னு­டைய தலை­வ­ராக பார்க்க வேண்டாம். முஸ்­லிம்கள் சார்ந்த பிரச்­சி­னைகள் எழும் போது நிச்­ச­ய­மாக நான் அது சார்ந்து பேசுவேன். மேலும் நாடு என்ற அடிப்­ப­டையில் ஏனைய இன மத மக்­க­ளு­டைய உரி­மைகள் சார்ந்த பிரச்­சி­னை­களின் போதும் குரல் கொடுப்பேன். சர­ள­மாக கூறினால் நான் ஒரு இனத்திற்கு மதத்திற்கு மாத்­திரம் சேவை செய்­யக்­கூ­டிய மக்கள் பிர­தி­நி­தி­யாக இங்கே வர­வில்லை.

இன்று அர­சாங்கம் ஏதேனும் தீர்­மானம் எடுத்தால் அதற்கு முஸ்­லிம்கள் உங்கள் மீதுதான் விரல் நீட்­டு­கி­றார்கள். உதா­ர­ண­மாக தப்லீக் ஜமா­அத்தில் வந்த இந்­தோ­னே­சி­யர்கள் கைதான விட­யத்­திற்கு நீங்கள் பொறுப்புச் சொல்ல வேண்டும் என்­பது போன்ற விமர்­ச­னங்­களை எப்­படிப் பார்க்­கி­றீர்கள்?
தவிர்க்க முடி­யாத கார­ணங்­களால் முஸ்லிம் சமூகம் தேசிய மக்கள் சக்­தியின் முஸ்லிம் தலை­வ­ராக என்னை பார்க்­கின்­றார்கள். மேலும் பாரா­ளு­மன்­றத்தில் இருக்­கின்ற ஏனைய அமைச்­சர்­களை விட என்­னுடன் மக்­க­ளுக்கு ஒரு நெருக்கம் காணப்­ப­டு­கின்­றது. ஏனென்றால் கடந்த ஒரு சில வரு­டங்­க­ளாக தேசிய மக்கள் சக்­தி­யுடன் நான் நாடு பூரா­கவும் சென்று பிரச்­சார நட­வ­டிக்­கை­களில் ஈடு­பட்­டுள்ளேன். மேலும் மக்­களும் ஏதேனும் பிரச்­சி­னைகள் வந்தால் அவர்­க­ளு­டைய மாவட்­டங்­களை சேர்ந்த பாரா­ளு­மன்ற உறுப்­பி­னர்­களை தொடர்பு கொள்­வ­தற்கு முன்னர் என்னை தொடர்பு கொள்­கின்­றார்கள். நான் என்னால் இயன்ற அளவு அவர்­க­ளுக்கு சேவை செய்­யக்­கூ­டி­ய­வ­னாக இருக்­கின்றேன்.

தேசிய முஸ்லிம் விவ­கா­ரங்கள் மேலெ­ழும்­போது எதி­ர­ணி­யி­லுள்ள அர­சி­யலில் அனு­ப­வம்­வாய்ந்த ஹக்கீம், ரிஷாட், கபீர், இம்­தியாஸ் போன்­ற­வர்­களின் ஆலோ­ச­னை­களைப் பெற்று செயற்­பட முடியும் என நம்­பு­கி­றீர்­களா? இதற்கு உங்கள் கட்சி இட­ம­ளிக்­குமா?
நான் பொது­வாக பிரச்­சி­னைகள் சவால்கள் வரும் போது மூத்த அனு­பவம் வாய்ந்­த­வர்­க­ளுடன் அது பற்றி கலந்­து­ரை­யா­டுவேன். அதிலே முஸ்­லிம்கள் முஸ்­லி­மல்­லா­த­வர்கள் என பலரும் இருக்­கின்­றார்கள். அர­சியல் என வரும்­போது எமது கட்­சியில் இருக்­கின்ற அது சார்ந்த தலை­மைகள் மற்றும் அனு­பவம் வாய்ந்­த­வர்­க­ளிடம் நான் கதைப்பேன். மேலும் நீங்கள் கூறிய தலை­வர்கள் அர­சியல் களத்­திலே எதிர்­த்த­ரப்பில் இருந்­தாலும் அவர்­க­ளுட­னான மனி­த­நேய தொடர்­புகள் எப்­போ­துமே எமக்கு காணப்­ப­டு­கின்­றது. கொள்கை ரீதி­யான வேறு­பா­டுகள் இருந்­தாலும் எந்த ஒரு சந்­தர்ப்­பத்­திலும் அவர்­களை மான­பங்கப்படுத்­தியோ தவ­றாக கதைத்தோ நான் அர­சி­யலில் ஈடு­ப­ட­மாட்டேன். இஸ்­லாத்தில் கூட அது தவ­றான ஒரு தலை­மைத்­துவப் பண்­பாகும். மேலும் எமது கட்­சியின் அடிப்­படை கொள்­கைகள் வரம்­புகள் என்­பன காணப்­ப­டு­கின்­றன. அதற்குள் இருந்து கொண்டு நாங்கள் பிற தொடர்­பு­க­ளையும் மேற்­கொள்­கின்றோம்.

அண்­மையில் டில்வின் சில்­வாவை தேசிய ஷூரா சபை சந்­தித்து பேசி­யி­ருந்­தது. இவ்­வாறு முஸ்லிம் சிவில் அமைப்­பு­களின் கருத்­து­களைப் பெற்று நடை­மு­றைப்­ப­டுத்த தே.ம.ச. தயா­ரா­க­வுள்­ளதா?
நிச்­ச­யமாக. நீண்ட கால­மாக இலங்கை முஸ்­லிம்கள் ஒரு குறிப்­பிட்ட அர­சியல் முகா­முடன் மாத்­தி­ரமே நெருங்­கிய உற­வு­களைப் பேணி வந்­தார்கள். இத­னா­லேயே அடுத்த அர­சியல் முகா­மிற்கு முஸ்­லிம்கள் பற்­றிய ஒரு சிறந்த தெளிவு இருக்­க­வில்லை. ஆகவே முஸ்­லிம்கள் என்ற அடிப்­ப­டையில் எமக்கு இந்த நாட்டில் காணப்­ப­டு­கின்ற அத்­தனை அர­சியல் முகாம்­க­ளுடன் ஒரு உறு­தி­யான தெளிவு தேவை. எனவே இவ்­வா­றான சந்­திப்­புகள் அர­சியல் கட்­சி­க­ளுக்கும் முஸ்­லிம்­க­ளுக்கும் இடை­யி­லான உறவை பலப்­ப­டுத்­து­கின்­றது. அத்­துடன் ஏற்­க­னவே காணப்­பட்ட தவ­றான சிந்­த­னை­களில் இருந்து மீண்டு வர இவ்­வா­றான சந்­திப்­புகள் உத­வு­கின்­றன.

தேசிய மக்கள் சக்­திக்குள் முஸ்­லிம்­களின் பிர­சன்னம் போதாது என்­பது விளங்­கு­கி­றது. அதனுள் மேலும் பல தகு­தி­யா­ன­வர்­களை உள்­வாங்­கு­வீர்­களா?
நிச்­ச­ய­மாக உள்­வாங்கவுள்ளோம். நாங்கள் ஜனா­தி­பதித் தேர்­த­லுக்கு முன்னர் ஊழல் குற்­றச்­சாட்­டுகள் அற்ற நேர்­மை­யான பல முஸ்லிம் புத்­தி­ஜீ­வி­க­ளு­டனும் சந்­திப்­பு­களை மேற்­கொண்டு எமக்கு அவர்­க­ளு­டைய ஆத­ரவை வழங்­கு­மாறு கூறி­யி­ருந்தோம். சிலர் இணைந்து பய­ணித்­தார்கள். இன்னும் சிலர் நாங்கள் தோல்­வி­ய­டைந்து விடுவோம் என நினைத்து எம்­மோடு இணை­ய­வில்லை. அதில் ஒரு சிலர் நாங்கள் வெற்­றி­ய­டைந்த பின்னர் எம்­மோடு சேர்ந்து பய­ணிப்­ப­தற்­காக வந்­தார்கள். எனினும் ஒரு சில கார­ணங்­களால் அது சிரம சாத்­தி­ய­மா­னது. எவ்­வா­றா­யினும் நாங்கள் சிறந்த தலை­வர்­களை எப்­போதும் இனம் கண்டு அவர்­க­ளுக்கு உரிய வாய்ப்­பு­களை வழங்­கு­வ­தற்கு தயா­ராக உள்ளோம். என்­னு­டைய இந்த பத­விக்கு கூட என்னை விட தகு­தி­யான எவ­ரேனும் வந்தால் நிச்­ச­ய­மாக அவ­ருக்கு நான் இந்த கதி­ரையை வழங்­கு­வ­தற்கு தயா­ராக உள்ளேன்.

அர­சாங்­கத்தின் சில தீர்­மா­னங்­களால் எதிர்­வரும் உள்­ளூ­ராட்சித் தேர்­தலில் முஸ்­லிம்கள் மத்­தியில் ஆத­ரவு குறையும் என சிலர் எதிர்­வு ­கூ­று­கி­றார்கள். அதற்கு வாய்ப்­புள்­ளதா?
இது ஒரு அர­சியல். அர­சியல் ரீதி­யாக தோல்வி அடைந்­த­வர்கள் மீண்டும் அதிகாரத்தைப் பெற்றுக் கொள்வதற்காக பல்வேறு விதமான முயற்சிகளை மேற்கொள்வார்கள். இலங்கை வரலாற்றில் முஸ்லிம்கள் எம்மோடு இணைந்து பயணித்த சந்தர்ப்பங்கள் மிகவும் குறைவாகவே உள்ளது. ஆனால் இம்முறை பரவலாக அவர்கள் எமக்கு ஆதரவு தந்தார்கள். அதனால் பாரம்பரிய அரசியல் முகாமில் இருந்த முஸ்லிம் தலைவர்கள் தற்போது கதி கலங்கிப் போயுள்ளார்கள். உண்மையிலேயே ஒரு சிலர் தற்போது இனவாதம் வேண்டாம் எனக் கூறி ஆட்சிக்கு வந்த எம்மை இனவாதிகள் என காட்டுவதற்கு முயற்சிக்கின்றார்கள். எனவே முஸ்லிம் சமூகம் இவ்வாறான சூழ்ச்சிகளில் விழுந்து விடாமல் விழிப்பாக வேண்டும். பிரச்சினைகள் வரும்போது கலந்துரையாடலின் மூலம் சுமுகமாக அவற்றை தீர்ப்பதற்கு நாங்கள் முயற்சிக்க வேண்டும்.

எனவே இறுதியாக கூற வேண்டிய விடயம் யாதெனில் நாங்கள் அரசியலுக்கு வந்தது சொத்துக்களை சேர்ப்பதற்கோ ஆடம்பரமான வாழ்க்கையை வாழ்வதற்கோ அல்ல. நான் மட்டுமன்றி என்னோடு இருக்கின்ற அனைவருக்கும் இந்த தெளிவான சிந்தனை மற்றும் நோக்கம் இருக்கின்றது. மேலும் 76 வருட மோசமான அரசியல் கலாசாரத்தில் இருந்து திடீரென ஓரிரு மாதங்களில் எங்களால் எல்லாவற்றையும் தலை கீழாக மாற்றி விட முடியாது. அரசியல்வாதிகள் மாத்திரமன்றி மக்களும் மாற வேண்டும். மக்கள் மாறாதவிடத்து இங்கே எதுவுமே மாறாது.- Vidivelli

Leave A Reply

Your email address will not be published.