கிழக்கின் உயர் பதவிகளுக்கு முஸ்லிம்களை உள்வாங்கிய ஆளுநர்

0 32

றிப்தி அலி

கிழக்கு மாகாண அமைச்­சுக்­க­ளுக்­கான புதிய செய­லா­ளர்கள் நிய­மனம் கடந்த டிசம்பர் 06ஆம் திகதி வெள்­ளிக்­கி­ழமை ஆளுநர் ஜயந்த லால் ரத்­ன­சே­க­ர­வினால் மேற்­கொள்­ளப்­பட்­டது.

கடந்த இரண்டு வரு­டங்­க­ளுக்கு மேலாக இந்த மாகாண அமைச்­சுக்­க­ளுக்கு நிரந்த செய­லா­ளர்கள் நிய­மிக்­கப்­ப­டாமல் இலங்கை நிர்­வாக சேவையின் தரம் ஒன்­றினைச் சேர்ந்த அதி­கா­ரிகள் பதில் கட­மை­யாற்றி வந்­தார்கள்.

இவ்­வா­றான நிலை­யி­லேயே தற்­போது இலங்கை நிர்­வாக சேவையின் விசேட தரத்­தினைச் சேர்ந்த நிரந்த செய­லா­ளர்கள் நிய­மிக்­கப்­பட்­டுள்­ளனர். கிழக்கு மாகா­ணத்­தி­லுள்ள இன விகி­தா­சா­ரத்­துக்கு அமைய இந்த நிய­ம­னங்கள் இடம்­பெற்­றுள்­ளன.
இதற்கமைய பின்வருவோர் நியமிக்கப்பட்டுள்ளனர்.

கிழக்கு மாகாண சபையில் பிர­தம செய­லாளர், வீதி அபி­வி­ருத்தி அமைச்சு, சுகா­தார அமைச்சு, விவ­சாய அமைச்சு, பேரவைச் செய­லகம், முத­ல­மைச்சு, பொதுச் சேவைகள் ஆணைக்­குழு, ஆளுநர் செய­லகம் மற்றும் கல்வி அமைச்சு ஆகிய ஒன்­பது முக்­கிய நிறு­வ­னங்கள் காணப்­ப­டு­கின்­றன.

இவற்­றுக்­கான செய­லாளர் பத­விகள் 3:3:3 என்ற விகி­தி­சா­ரத்தில் பங்­கி­டு­வதே வழ­மை­யாகும். இது­வொரு எழு­தப்­ப­டாத விதி­யு­மாகும். முன்னாள் ஜனா­தி­பதி கோட்­டா­பய ராஜ­ப­க்ஷவின் வியத்­மக அமைப்பின் உறுப்­பி­ன­ரான அனு­ராத யஹம்பத் ஆளு­ந­ராக இருந்த காலப் பகு­தியில் இந்த எழு­தப்­ப­டாத விதி மீறப்பட்டது.
குறிப்­பாக முஸ்லிம் சிவில் நிர்­வாக சேவை அதி­கா­ரி­களை பழி­வாங்கும் நோக்­கி­லேயே இந்த விடயம் முன்­னெ­டுக்­கப்­பட்­டது. அனு­ராதா யஹம்­பத்­தினைத் தொடர்ந்து ஆளு­ந­ராக வந்த செந்தில் தொண்­ட­மானும் இந்த எழு­தப்­ப­டாத விதி­யினை மீறியே செயற்­பட்டார்.

குறிப்­பாக, அவ­ருக்கு விருப்­ப­மான கனிஷ்ட தரத்­தினைச் சேர்ந்­த­வர்­களை சிரேஷ்ட பத­விக்கு பதில் கட­மை­யாற்­று­வ­தற்­காக நிய­மித்தார். அதே நேரம், முஸ்லிம் சிவில் அதி­கா­ரி­க­ளுக்கு பத­விகள் எதுவும் வழங்­காமல் ஓரப்­ப­டுத்­தினார்.
இலங்கை நிர்­வாக சேவையின் மூத்த அதி­கா­ரி­க­ளான ஏ.எம். மன்சூர் மற்றும் எம்.எம். நசீர் போன்­றோ­ருக்கு முக்­கிய எந்தப் பத­வி­களும் முன்னாள் ஆளுநர் செந்தில் தொண்­ட­மா­னினால் வழங்­கப்­ப­ட­வில்லை.

இதற்கு எதி­ராக ஊட­கங்கள் மற்றும் சமூக ஊடங்கள் வாயி­லாக மேற்­கொள்­ளப்­பட்ட அழுத்­தங்­களை அடுத்து மேற்­படி இரண்டு மூத்த அதி­கா­ரி­க­ளுக்கும் மாகாண அமைச்­சுக்­களின் செய­லாளர் பத­விகள் வழங்­கப்­பட்­டன.

இவ்­வா­றான நிலையில் நாட்டில் ஏற்­பட்ட ஆட்சி மாற்­றத்­தினை அடுத்து கிழக்கு மாகாண ஆளு­ந­ராக ஜயந்த லால் ரத்­ன­சே­கர, ஜனா­தி­பதி அனுர குமார திசா­நா­யக்­க­வினால் நிய­மிக்­கப்­பட்டார்.

இத­னை­ய­டுத்து, மாகாண பொதுச் சேவைகள் ஆணைக்­குழு, மாகாண வீட­மைப்பு அதி­கார சபை, மாகாண வீதிப் பய­ணிகள் போக்­கு­வ­ரத்து அதி­கார சபை, மாகாண சுற்­றுல்லா பணி­யகம், மாகாண முன் பள்ளி கல்விப் பேரவை மற்றும் மாகாண கூட்­டு­றவு உத்­தி­யோ­கத்­தர்கள் ஆணைக்­குழு ஆகி­ய­வற்­றுக்­கான உறுப்­பி­னர்கள் புதிய ஆளு­ந­ரினால் நிய­மிக்­கப்­பட்­டனர்.

மேற்­படி நிறு­வ­னங்­களின் தலைவர் பத­விக்கு முஸ்லிம் சமூ­கத்­தினைச் சேர்ந்த ஒருவர் கூட ஆரம்பத்தில் உள்­வாங்­கப்­ப­ட­வில்லை. இது பாரிய சர்ச்­சை­யினை தோற்­று­வித்­தது. இதன் கார­ண­மாக மாகாண முன் பள்ளி கல்விப் பேர­வையின் தலை­வ­ராக முஸ்லிம் சமூ­கத்­தினைச் சேர்ந்த ஒருவர் கிழக்கு மாகாண ஆளு­ந­ரினால் நிய­மிக்­கப்­பட்டார்.
இவ்­வா­றான நிலையில் பாரா­ளு­மன்றத் தேர்­தலின் பிற்­பாடு நிறு­வப்­பட்ட தேசிய மக்கள் சக்­தியின் அமைச்­ச­ர­வையில் முஸ்லிம் எவரும் உள்­ள­டக்­கப்­ப­ட­வில்லை என்­பதும் பாரிய விமர்­ச­னத்­துக்­குள்­ளாகி இருந்­தது. அதே­வேளை, அஷ்ஷெய்க் முனீர் முழப்­ப­ருக்கு பிரதியமைச்சர் பதவி வழங்கப்பட்டது.

இதே­வேளை, புதி­தாக நிய­மிக்­கப்­பட்ட அமைச்­சுக்­களின் செய­லா­ளர்கள் நிய­ம­னத்­திலும் ஆரம்பத்தில் முஸ்­லிம்கள் உள்­வாங்­கப்­பட்­டி­ருக்­க­வில்லை. இதற்கு எதி­ரா­கவும் பாரிய விமர்­ச­னங்கள் முன்­வைக்­கப்­பட்­டன. பின்னர் இலங்கை நிர்­வாக சேவையின் மூத்த அதி­கா­ரி­யான வை.எல். நவவி, விஞ்­ஞான தொழி­நுட்ப அமைச்சின் செய­லா­ள­ராக நிய­மிக்­கப்­பட்டார்.

இப்­ப­டி­யான சூழ்­நி­லை­யி­லேயே கிழக்கு மாகாண அமைச்­சுக்­களுக்­கான நிரந்த செய­லா­ளர்கள் ஆளு­ந­ரினால் நிய­மிக்­கப்­பட்­டனர்.

இந்த நிய­ம­னங்கள் அங்கு வாழும் இனங்­களின் விகி­தி­சா­ரத்தின் அடிப்­ப­டையில் இடம்­பெற்­றுள்­ளது. ஆளுநரின் இந்த செயற்­பாடு தற்­போது வர­வேற்­கப்­ப­டு­கின்­றது. எதிர்­கா­லத்தில் மேற்­கொள்­ளப்­ப­டு­கின்ற நிய­ன­மங்­களும் இந்த அடிப்­ப­டை­யி­லேயே இடம்­பெற வேண்டும் என்றே கிழக்கு மாகாண மக்கள் விரும்­பு­கின்­றனர்.

அதே­வேளை, முன்னாள் ஆளுநர் செந்தில் தொண்­ட­மா­னுடன் நெருங்கிச் செயற்­பட்டு அவ­ரு­டைய தவறான தீர்மானங்களுக்கு உடந்­தை­யாக இருந்த அரச அதி­கா­ரிகள் தற்­போ­தைய ஆளு­ந­ரினால் தூக்கி வீசப்­பட்­டுள்­ளனர். இது­வு­மொரு சிறந்த செயற்­பா­டாகும்.
சட்­டங்கள், நிதிப் பிர­மா­ணங்கள், சுற்­ற­றிக்­கைகள் ஆகி­ய­வற்­றினை மீறியே முன்னாள் ஆளுநர் செந்தில் மேற்­கொண்ட நட­வ­டிக்­கை­க­ளுக்கு குறித்த அதி­கா­ரி­களும் உடந்­தை­யாக இருந்­தமை இங்கு சுட்­டிக்­காட்­டத்­தக்­க­தாகும்.

இவ்­வா­றான நிலை­யி­லேயே சுகா­தாரம் மற்றும் ஊடக அமைச்சின் செய­லா­ள­ராக டாக்டர் அனில் ஜய­சிங்க, கடந்த திங்­கட்­கி­ழமை நிய­மிக்­கப்­பட்டார். மருத்­துவ நிர்­வாக சேவையின் மூத்த அதி­கா­ரி­யான இவர், கொரோனா வைரஸ் பரவல் காலப் பகு­தியில் சுகா­தார சேவைகள் பணிப்­பாளர் நாய­க­மாக செயற்­பட்டார். அக்­காலப் பகு­தியில் ஊடகங்களில் மிகவும் பிர­பல்­ய­மா­ன­வ­ராக இவர் காணப்­பட்டார். இவரது செல்வாக்கு அதிகரிப்பதை விரும்பாத சிலரின் அழுத்தங்களால் சுற்­றாடால் அமைச்சின் செய­லா­ள­ராக அப்­போ­தைய ஜனா­தி­பதி கோட்­டா­பய ராஜ­ப­க்ஷ­வினால் நிய­மிக்­கப்­பட்டார்.

பத­வி­யுயர்வு என்ற அடிப்­ப­டையில் மேற்­கொள்­ளப்­பட்ட இந்த நிய­மனம் பதவி இறக்­க­மா­கவே நோக்கப்­பட்­டது. இந்­நி­லையில் மீண்டும் அமைச்சின் செய­லா­ள­ராக இவர் நிய­மிக்­கப்­பட்­டமை பாரிய சர்ச்­சை­களை ஏற்­ப­டுத்­தி­யுள்­ள­துடன் சமூக ஊட­கங்­களில் கடு­மை­யான விமர்­சனத்­திற்­குள்­ளா­கி­யுள்­ளன.

குறிப்­பாக பலவந்த ஜனாஸா எரிப்புக்கு பொறுப்­புக்­கூற வேண்­டி­ய­வர்­களில் ஒரு­வ­ராக இவரும் உள்­ள­மை­யினால் குறித்த பத­வி­யி­லி­ருந்து இவர் நீக்­கப்­பட வேண்டும் என்ற கருத்து முன்­வைக்­கப்­ப­டு­கின்­றது.

இதே­வேளை, பல­வந்த ஜனாஸா எரிப்பின் கார­ண­மாக பாதிக்­கப்­பட்­ட­வர்­க­ளுக்கு இது­வரை நீதி பெற்­றுக்­கொ­டுக்­கப்­ப­ட­வில்லை. அதே­போன்று இதற்கு கார­ண­மா­னவர்கள் இது­வரை தண்­டிக்­கப்­ப­ட­வில்லை. இவ்­வா­றான நிலையில் அக்­காலப் பகு­தியில் முக்­கிய பதவி வகித்­தவர் மீண்டும் சுகா­தார அமைச்சின் உயர் அதி­கா­ரி­யாக நிய­மிக்­கப்­பட்­டுள்ளார்.

இதன் ஊடாக பலந்த ஜனாஸா எரிப்­பிற்கு பொறுப்­புக்­கூற வேண்­டி­ய­வர்கள் பாது­காக்கப்­ப­டு­வார்­களா என்ற சந்­தே­கமும் தோன்­றி­யுள்­ளது. எவ்­வா­றா­யினும், தேர்­த­லுக்கு முன்னர் வாக்குறுதியளித்தது போன்று பலந்த ஜனாஸா எரிப்­பினால் பாதிக்­கப்­பட்­ட­வர்­க­ளுக்கு நீதியைப் பெற்­றுக்­கொ­டுக்க வேண்டியது ஜனாதிபதி அனுர குமார திசாநாயக்க தலைமையிலான அரசாங்கத்தின் கடமையாகும்.- Vidivelli

Leave A Reply

Your email address will not be published.