பாராளுமன்ற தேர்தல் 2024: மக்களை தவறாக வழிநடாத்தும் பிரசாரங்கள் அதிகரிக்கும் சாத்தியம்

0 235

இன்னும் இரண்டு வாரங்­களில் இலங்­கையில், 17வது பாரா­ளு­மன்­றத்­திற்­கான 225 உறுப்­பி­னர்­களை தேர்ந்­தெ­டுக்கும் தேர்தல் நடை­பெற உள்­ளது. இந்த பாரா­ளு­மன்ற தேர்­த­லா­னது பல்­வேறு விதத்­திலும் முக்­கி­யத்­துவம் பெறு­கின்ற ஒரு தேர்­த­லாக காணப்­ப­டு­கின்­றது. ஒரு­புறம் இலங்கை வர­லாற்றில் முதல்­மு­றை­யாக இட­து­சாரி கொள்­கை­யு­டைய ஜனா­தி­பதி ஒரு­வரின் கீழ் நடை­பெ­று­கின்ற முத­லா­வது பாரா­ளு­மன்றத் தேர்தல் இது­வாகும். மறு­புறம் கடந்த 2023ஆம் ஆண்டு பாரா­ளு­மன்­றத்தில் நிறை­வேற்­றப்­பட்ட 3ஆம் இலக்க தேர்தல் செல­வி­னங்­களை ஒழுங்­கு­ப­டுத்தும் சட்­டத்தின் கீழ் நடை­பெ­று­கின்ற முத­லா­வது பாரா­ளு­மன்றத் தேர்தல் இது­வாகும். அத்­துடன் ஊழல் தடுப்பு சட்டம், உள்­நாட்டு இறை­வரி சட்­டத்தில் புதிய விதிகள் மற்றும் 2021 ஆம் ஆண்டின் 22ஆம் இலக்க வாக்­கா­ளர்­களை பதிவு செய்யும் (திருத்­தப்­பட்ட) சட்டம் ஆகி­ய­வற்றின் கீழ் நடை­பெ­று­கின்ற முத­லா­வது பாரா­ளு­மன்றத் தேர்­தலும் இது­வாகும். எனவே, இம்­முறை நடை­பெ­ற­வுள்ள பாரா­ளு­மன்றத் தேர்­தலின் முக்­கிய அம்­சங்கள் மீது இங்கு கவனம் செலுத்­தப்­ப­டு­கின்­றது.

2024ஆம் ஆண்டின் தேருநர் இடாப்பில் பதிவு செய்­யப்­பட்ட 17,140,354 வாக்­கா­ளர்கள் இம்­முறை தேர்­தலில் வாக்­க­ளிப்­ப­தற்­காக தகுதி பெற்­றுள்­ளார்கள். 22 தேர்தல் மாவட்­டங்­களில் 160 தேர்தல் பிர­தே­சங்­க­ளிலும் (தேர்தல் தொகுதி) மொத்­த­மாக 13,421 வாக்­க­ளிக்கும் நிலை­யங்­களை நிறு­வு­வ­தற்­கான ஏற்­பா­டுகள் செய்­யப்­பட்­டுள்­ளன.

கடந்த காலங்­களை விட இம்­முறை பாரா­ளு­மன்றத் தேர்­த­லுக்­கான ஒரு­சில வேட்­பு­ம­னுக்கள் நிரா­க­ரிக்­கப்­பட்­டமை தொடர்­பி­லான செய்­திகள் மீது மக்கள் அதிக ஆர்வம் செலுத்­தி­யி­ருந்­தனர். இதற்­கான முக்­கிய காரணம் பிர­பல யூடி­யூபர் அஷேன் சேனா­ரத்­னவின் வேட்­பு­மனு கொழும்­பிலே நிரா­க­ரிக்­கப்­பட்­டமை ஆகும். சமூக வலைத்­த­ளங்­களில் மாத்­தி­ர­மன்றி பிர­தான ஊட­கங்­க­ளிலும் இது தலைப்புச் செய்­தி­யாவே பேசப்­பட்­டது. பின்னர் அஷேன் உட்­பட இன்னும் மூன்று தேர்தல் வேட்­பு­ம­னுக்கள் நிரா­க­ரிக்­கப்­பட்ட வேட்­பா­ளர்கள் தம்­மு­டைய வேட்­பு­ம­னுவை நிரா­க­ரிக்க மாவட்ட தெரி­வத்­தாட்சி அதி­காரி மேற்­கொண்ட தீர்­மா­னத்­திற்கு எதி­ராக உயர் நீதி­மன்­றத்­திலே மனு தாக்கல் செய்­தி­தி­ருந்­தனர். அதன் அடிப்­ப­டையில் வன்னி தேர்தல் மாவட்­டத்­திற்­காக பர­ரா­ஜ­சிங்கம் உத­ய­ரா­சாவால் கைய­ளிக்­கப்­பட்ட வேட்­பு­மனு நிரா­க­ரிக்­கப்­பட்­டமை சட்­டத்­திற்கு முர­ணா­னது என கடந்த 23 ஆம் திகதி உயர் நீதி­மன்றம் அறி­வித்­தி­ருந்­தது. மேலும் குறித்த வேட்­பு­ம­னுவை ஏற்­றுக்­கொண்டு எதிர்­கால தேர்தல் செயற்­பா­டு­களை முன்­னெ­டுக்­கு­மாறு மூவ­ர­டங்­கிய நீதி­ய­ர­சர்கள் குழாம் தேர்தல் ஆணைக்­கு­ழு­விற்கு உத்­த­ர­விட்­டி­ருத்­தது. ஆனாலும் அஷேன் சேனா­ரத்ன உட்­பட ஏனைய இரு­வ­ரு­டைய மனுக்­க­ளையும் உயர் நீதி­மன்றம் நிரா­க­ரித்­தது.

அதன் அடிப்­ப­டையில் இம்­முறை நாட­ளா­விய ரீதியில் 433 அர­சியல் கட்­சி­களின் வேட்பு மனுக்கள் ஏற்றுக் கொள்­ளப்­பட்­ட­துடன் 35 அர­சியல் கட்­சி­களின் வேட்­பு­ம­னுக்கள் நிரா­க­ரிக்­கப்­பட்­டி­ருந்­தன. அதேபோல் 716 சுயேச்சை குழுக்­களின் வேட்பு மனுக்கள் நாட­ளா­விய ரீதியில் ஏற்­றுக்­கொள்­ளப்­பட்­ட­துடன் 70 சுயேச்சை குழுக்­களின் வேட்பு மனுக்கள் நிரா­க­ரிக்­கப்­பட்­டன. அதன்­படி அங்­கீ­க­ரிக்­கப்­பட்ட அர­சியல் கட்­சிகள் சார்­பாக 5473 வேட்­பா­ளர்­களும், சுயேச்சை குழுக்கள் சார்பில் 3357 வேட்­பா­ளர்­களும் அடங்­க­லாக மொத்தம் 8830 வேட்­பா­ளர்கள் இலங்­கையின் 17ஆவது பாரா­ளு­மன்ற தேர்­தலில் 22 தேர்தல் மாவட்­டங்­க­ளிலும் இம்­முறை போட்­டி­யி­டு­கின்­றனர்.

உறுப்­பி­னர்­களின் எண்­ணிக்­கையைத்
தீர்­மா­னிக்கும் செயல்­முறை
இலங்கை பாரா­ளு­மன்­றத்தின் மொத்த 225 உறுப்­பி­னர்­களில் 196 உறுப்­பி­னர்கள் தேர்தல் மூலமும் 29 உறுப்­பி­னர்கள் தேசிய பட்­டி­ய­லி­லி­ருந்தும் தேர்ந்­தெ­டுக்­கப்­ப­டு­கின்­றார்கள்.

ஏதேனும் ஒரு மாகா­ணத்­திற்கு இரண்டு தேர்தல் மாவட்­டங்கள் மாத்­திரம் இருக்­கின்ற சந்­தர்ப்­பத்தில் ஒரு மாவட்­டத்­திற்கு இரண்டு உறுப்­பி­னர்கள் என்ற வீதமும் (வட மாகா­ணத்­திற்கு மாத்­திரம் யாழ்ப்­பாண தேர்தல் மாவட்­டத்­திற்கு ஒரு­வரும் வன்னி தேர்தல் மாவட்­டத்­திற்கு மூவ­ரு­மாக) மூன்று தேர்­தல்கள் மாவட்டம் வீதம் காணப்­ப­டு­கின்ற மேல் மாகா­ணத்தின் கொழும்பு மாவட்­டத்­திற்கும், தென் மாகா­ணத்தின் காலி மாவட்­டத்­திற்கும், மத்­திய மாகா­ணத்தின் கண்டி மாவட்­டத்­திற்கும், கிழக்கு மாகா­ணத்தின் ‘அம்­பா­றை-­ தி­கா­ம­டுல்ல’ மாவட்­டத்­திற்கும் இருவர் வீதமும் ஏனைய தேர்தல் மாவட்­டங்­க­ளுக்கு ஒருவர் வீதமும் வழங்­கப்­படும். அதன் அடிப்­ப­டையில் 36 உறுப்­பி­னர்­களும் எஞ்­சி­யுள்ள 160 பேர் ஒவ்­வொரு தேர்தல் மாவட்­டத்­திலும் உள்ள தேரு­நர்­களின் எண்­ணிக்­கைக்கு அமைய தேர்தல் ஆணைக்­கு­ழு­வினால் வரு­டாந்தம் பகிர்ந்­த­ளிக்­கப்­ப­டு­கின்­றது.

அதன்­பின்னர் தேர்தல் ஆணைக்­கு­ழு­வினால், மேற்­கு­றித்த 36 ஆச­னங்­களில் ஒவ்­வொரு தேர்தல் மாவட்­டத்­திற்கும் உரித்­தான எண்­ணிக்­கை­யோடு 160 பேர்­களின் உரித்­தான எண்­ணிக்­கையை கூட்டி சகல தேர்தல் மாவட்­டங்­களில் இருந்தும் தெரிவு செய்­யப்­பட வேண்­டிய அபேட்­ச­கர்­களின் எண்­ணிக்கை வர்த்­த­மானி அறி­வித்தல் ஒன்றின் ஊடாக பகி­ரங்­கப்­ப­டுத்­தப்­படும். அந்த அடிப்­ப­டையில் இம்­முறை அதி­க­மான பாரா­ளு­மன்ற உறுப்­பி­னர்கள் கம்­பஹா மாவட்­டத்தில் இருந்தும் (19 உறுப்­பி­னர்கள்) குறை­வான பாரா­ளு­மன்ற உறுப்­பி­னர்கள் திரு­கோ­ண­மலை மாவட்­டத்தில் இருந்தும் (04 உறுப்­பி­னர்கள்) தெரிவு செய்­யப்­பட உள்­ளார்கள்.

இம்­முறை ஒவ்­வொரு தேர்தல் மாவட்­டத்­தி­னதும் சனத்­தொகை மற்றும் தெரிவு செய்­யப்­ப­ட­வுள்ள உறுப்­பி­னர்­களின் எண்­ணிக்கை பின்­வ­ரு­மாறு.

 

வாக்­காளர் அடை­யாளம்
ஒரு வாக்­கா­ள­ருக்கு ஒரு வாக்­குச்­சீட்டு மாத்­தி­ரமே வழங்­கப்­படும். அதனால் வாக்­க­ளிப்பின் போது வாக்­கா­ளரின் அடை­யா­ளத்தை உறு­திப்­ப­டுத்­துதல் மிகவும் முக்­கியம். தேர்­தல்­களின் போது வாக்­கா­ளரின் வாக்­கினை வேறொ­ருவர் பயன்­ப­டுத்­து­வ­தென்­பது நீதி­யான தேர்­த­லொன்றில் காணப்­ப­டு­கின்ற மிகப் பெரிய சவா­லாகும். இதற்­கான சிறந்த தீர்வு வாக்­கா­ளரின் ஆள் அடை­யா­ளத்தை உறு­திப்­ப­டுத்­து­வ­தற்­கான அடை­யாள அட்­டை­களை பயன்­ப­டுத்­து­வது. எனினும் இலங்­கையின் 92 வருட தேர்தல் வர­லாற்றில் 2004 ஆம் ஆண்டு வரை தேர்­தலில் வாக்­க­ளிப்­ப­தற்கு ஆள் அடை­யாள அட்டை என்­பது கட்­டா­ய­மான ஒன்­றாக காணப்­ப­ட­வில்லை. இதன் கார­ண­மாக ஏற்­ப­டு­கின்ற தேர்தல் மோச­டிகள் மற்றும் ஜன­நா­யக விரோத செயற்­பா­டு­களை தவிர்ப்­ப­தற்­காக சிவில் அமைப்­புகள் மற்றும் தேர்தல் அதி­கா­ரிகள் சட்ட மாற்­றத்­திற்­காக நீதி­மன்­றத்தை நாடி­னார்கள். மிக நீண்ட நீதி­மன்ற நட­வ­டிக்­கை­களின் பின்னர் “செல்­லு­ப­டி­யாகும் அடை­யாள அட்டை இல்­லாமல் வாக்­க­ளிக்க முடி­யாது” என்ற தீர்­மானம் 2006 ஆம் ஆண்டு நிறை­வேற்­றப்­பட்­டது. அதன் அடிப்­ப­டையில்

  • இம்­முறை தேர்­தலில்,
  • தேசிய அடை­யாள அட்டை
  • செல்­லு­ப­டி­யான கட­வுச்­சீட்டு
  • செல்­லு­ப­டி­யான சாரதி அனு­ம­திப்­பத்­திரம்
  • அர­சாங்க சேவை ஓய்­வூ­திய அடை­யாள அட்டை
  • முதியோர் அடை­யாள அட்டை
  • ஆட்­ப­திவு திணைக்­க­ளத்­தினால் விநி­யோ­கிக்­கப்­பட்­டுள்ள மத குருமார் அடை­யாள அட்டை
  • தேர்தல் ஆணைக்­குழு வழங்­கி­யுள்ள மாற்­றுத்­தி­ற­னா­ளி­க­ளுக்­கான ஆள் அடை­யாள அட்டை
  • தேர்தல் ஆணைக்­கு­ழு­வினால் விநி­யோ­கிக்­கப்­ப­டு­கின்ற தற்­கா­லிக ஆள் அடை­யாள பத்­திரம் – ஆகி­ய­வற்றை பயன்­ப­டுத்தி வாக்­க­ளிக்­கலாம்.

மேலும் நாட்­டிலே ஏற்­பட்­டி­ருக்­கின்ற தேசிய அடை­யாள அட்டை தட்­டுப்­பாடு கார­ண­மாக ஆட்­ப­திவு திணைக்­க­ளத்­தினால் விநி­யோ­கிக்­கப்­பட்­டுள்ள தேசிய அடை­யாள அட்­டையில் உள்­ள­டக்­கப்­ப­ட­வுள்ள தக­வல்­களை தாங்­கிய கடி­தத்தை பயன்­ப­டுத்­தியும் வாக்­கா­ளர்­களால் வாக்­க­ளிக்க முடியும்.

வாக்­க­ளிக்கும் செயன்­முறை
ஒவ்­வொரு வாக்குச் சீட்­டு­களும் இரண்டு பகு­தி­களை உள்­ள­டக்­கி­யுள்­ளது. முதல் பகுதி போட்­டி­யி­டு­கின்ற அர­சியல் கட்­சிகள் சுயேட்சை குழுக்கள் என்­ப­வற்றின் பெயர்­க­ளையும் அக்­கட்­சிகள் குழுக்­க­ளுக்­காக ஒதுக்­கப்­பட்ட சின்­னங்­க­ளையும் காட்­டு­கின்ற பகு­தி­யாகும். இரண்­டா­வது பகுதி ஒவ்­வொரு கட்சி மற்றும் சுயேச்சை குழு சார்­பாக போட்­டி­யி­டு­கின்ற வேட்­பா­ளர்­க­ளுக்­காக கொடுக்­கப்­பட்­டுள்ள விருப்பு இலக்­கங்­க­ளுடன் கூடிய சது­ரங்­களை உள்­ள­டக்­கிய பகு­தி­யாகும். ஒவ்­வொரு வாக்­கா­ள­ருக்கும் ஒரு கட்சி அல்­லது சுயேட்சை குழு ஒன்­றுக்கு வாக்­க­ளிப்­ப­தற்கும் ஒன்று அல்­லது ஆகக் கூடி­யது மூன்று விருப்பு வாக்­கு­களை அடை­யாளம் இடு­வ­தற்­கான அவ­கா­சமும் காணப்­ப­டு­கின்­றது. விருப்­பு­களை அடை­யாளம் இடு­கின்ற பொழுது ஒரு வேட்­பா­ள­ருக்கு அடை­யா­ள­மிட முடிந்த ஆகக்­கூ­டிய விருப்­பு­களின் எண்­ணிக்கை ஒன்­றாகும்.

அதேபோல் ஒன்­றுக்கு மேற்­பட்ட கட்­சி­க­ளுக்கோ அல்­லது சுயேச்சை குழுக்­க­ளுக்கோ அல்­லது இரண்­டுக்கும் அடை­யாளம் இடப்­பட்ட வாக்­குச்­சீட்­டுக்கள் மற்றும் வாக்­கா­ளர்­களின் அடை­யா­ளத்தை வெளிப்­ப­டுத்­து­கின்ற விதத்தில் அடை­யாளம் இடப்­பட்ட வாக்­குச்­சீட்­டுக்கள் என்­பன நிரா­க­ரிக்­கப்­படும்.

மேலும் மூன்று விருப்­புக்­க­ளுக்கு மேற்­பட்ட விருப்­புக்கள் அடை­யாளம் இடப்­பட்ட வாக்குச் சீட்­டுகள் விருப்பு வாக்­குகள் எண்­ணப்­ப­டும்­போது நிரா­க­ரிக்­கப்­படும். அடை­யாளம் இடப்­பட்ட வாக்­குச்­சீட்­டொன்றை வாக்­க­ளிப்பு நிலையம் ஒன்­றிலோ, சமூக வலைத்­த­ளங்­க­ளிலோ அல்­லது வேறு இடங்­களில் காட்­சிப்­ப­டுத்தல் தண்­ட­னைக்­கு­ரிய குற்­ற­மாகும்.

இம்­முறை பொதுத் தேர்­தலில் வாக்­கா­ளர்­களின் விரலில் மை பூசுதல் தொடர்பில் தேர்தல் ஆணைக்­குழு சில மாற்­றங்­களை மேற்­கொண்­டுள்­ளது. அத­ன­டிப்­ப­டையில், பாரா­ளு­மன்ற தேர்­தலில் வாக்­கா­ளர்­க­ளுக்கு இடது கை ஆள்­காட்டி விரலில் மை இடு­வ­தற்கு தீர்­மா­னிக்­கப்­பட்­டுள்­ளது. இது தொடர்­பாக தேர்தல் ஆணைக்­குழு தெரி­விக்­கையில் “முன்­ன­தாக ஜனா­தி­பதித் தேர்­த­லுக்­காக இடது கையின் சுண்டு விரலில் மை பூசப்­பட்­டது. பின் எல்­பிட்­டிய பிர­தேச சபைத் தேர்­தலில் இடது கையின் கட்டை விரல் பயன்­ப­டுத்­தப்­பட்­டது.

எனவே பொதுத் தேர்­தலில் ஆட்­காட்டி விரலை பயன்­ப­டுத்த தீர்­மா­னித்­துள்ளோம். இடது கையில் ஆள்­காட்டி விரல் இல்­லாத வாக்­கா­ளர்­களின் கட்டை விர­லிலோ அல்­லது வலது கையில் வேறு ஏதேனும் விர­லிலோ குறி­யீடு இடப்­படும்” என தெரி­வித்­தி­ருந்­தனர்.

எல்­பிட்­டிய பிர­தேச சபை தேர்தல் – 2024
இலங்­கையில் மொத்தம் 341 உள்­ளூ­ராட்சி சபைகள் உள்­ளன. அவற்றில் 340 சபை­க­ளுக்­கான தேர்­தல்கள் 2018ஆம் ஆண்டு பெப்­ர­வரி 10 ஆம் திகதி நடந்­தன. எனினும் காலி மாவட்­டத்தின் எல்­பிட்­டிய பிர­தேச சபைக்­கான தேர்தல் 2019 ஆம் ஆண்டே நடை­பெற்­றது. ஏனென்றால் அங்கு தேர்­தலில் போட்­டி­யி­டு­வ­தற்கு சமர்ப்­பிக்­கப்­பட்ட வேட்­பு­ம­னு­வொன்று நிரா­க­ரிக்­கப்­பட்­ட­மைக்கு எதி­ராக, உச்ச நீதி­மன்றில் அடிப்­படை உரிமை மீறல் மனு­வொன்று தாக்கல் செய்­யப்­பட்­டமை கார­ண­மாக, எல்­பிட்­டிய பிர­தேச சபைக்­கான தேர்­தலை தனி­யாக 2019 ஒக்­டோபர் மாதம் நடாத்த வேண்டி ஏற்­பட்­டது. பின்னர் மீண்டும் கடந்த அக்­டோபர் மாதம் 26ஆம் திகதி எல்­பிட்­டிய பிர­தேச சபை தேர்தல் நடை­பெற்­றது. அதன் அடிப்­ப­டையில், தேசிய மக்கள் சக்தி 17,295 வாக்­கு­களை பெற்று 15 ஆச­னங்­களை கைப்­பற்றி வெற்றி பெற்­றது.

எல்­பிட்­டிய பிர­தேச சபை
தேர்தல் முடி­வுகள் – 2024

நடந்து முடிந்த எல்­பிட்­டிய பிர­தேச சபை தேர்­தலைத் தொடர்ந்து மீண்டும் அர­சியல் களத்தில் தேசிய மக்கள் சக்தி தொடர்­பி­லான வெவ்­வேறு வாதப்­பி­ர­தி­வா­தங்கள் முன்வைக்­கப்­பட்டு வரு­கின்­றன. ஏனெனில் கடந்த ஜனா­தி­பதி தேர்­தலின் போது காலி மாவட்டம் எல்­பிட்­டிய தொகு­தியில் தேசிய மக்கள் சக்தி 49.37 (35,612) வாக்­கு­களை பெற்று வெற்றி பெற்­றி­ருந்­தது. எனினும் நடை­பெற்று முடிந்த பிர­தேச சபை தேர்­தலில் தேசிய மக்கள் சக்தி 47.64 % என்ற ஒரு சரிவை எதிர்­நோக்­கி­யுள்­ளது. ஜனா­தி­பதி தேர்தல் நடை­பெற்று வெறு­மனே ஒரு மாதத்தில் இவ்­வா­றான ஒரு மாற்­றத்தை ஆட்­சியில் இருக்­கின்ற தேசிய மக்கள் சக்தி பெற்­றி­ருப்­பது சமூக வலைத்­த­ளங்­களில் மிக முக்­கி­ய­மான பேசு பொரு­ளாக தற்­போது மாறி­யுள்­ளது.

சமூக வலைத்­த­ளமும் நடை­பெற்று முடிந்த ஜனா­தி­பதி தேர்­தலும்
இலங்கை வர­லாற்றில் நடை­பெற்ற மிகவும் அமை­தி­யான மற்றும் வன்­முறை சம்­ப­வங்கள் குறைந்த தேர்தல் 2024 ஆம் ஆண்டு நடை­பெற்ற ஜனா­தி­பதி தேர்­த­லாகும் என தேர்தல் கண்­கா­ணிப்­பா­ளர்கள் மற்றும் ஆய்­வா­ளர்கள் சுட்­டிக்­காட்­டி­யுள்­ளனர். எனினும், கடந்த செப்­டம்பர் மாதம் ஆசிய தேர்தல் கண்­கா­ணிப்பு அமைப்­பான “ ANFREL அன்­பிரெல்” அமைப்பு ஒழுங்கு செய்­தி­ருந்த ‘ஜனா­தி­பதி தேர்தல் பற்­றிய கண்­ணோட்டம்’ நிகழ்வில் ஹேஷ்டேக் தலை­முறை அமைப்பு சார்­பாக அந்த அமைப்பின் தேர்தல் பற்­றிய ஆய்­வாளர் தர்­ஷத கமகே கலந்­து­கொண்டு குறிப்­பி­டு­கையில்; இறு­தி­யாக 2019, 2020 ஆம் ஆண்­டு­களில் நடை­பெற்ற ஜனா­தி­பதி தேர்தல் மற்றும் பாரா­ளு­மன்ற தேர்­தல்­களின் போது அதி­க­மாக வெறுப்பு பேச்­சுக்கள் சமூக வலைத்­த­ளங்­களில் பகி­ரப்­பட்­டி­ருந்­த­துடன் இம்­முறை நடை­பெற்ற ஜனா­தி­பதி தேர்­தலில் அதி­க­மாக காணப்­பட்­டவை “தவ­றான தக­வல்கள் மற்றும் மக்­களை தவ­றான முறையில் வழி­ந­டத்தக் கூடிய பதி­வுகள் (Fake and Misleading News) ” என குறிப்­பிட்­டி­ருந்தார். ஹேஷ்டேக் தலை­மு­றையின் ஆய்­வு­க­ளுக்கு அமைய அவர்­க­ளு­டைய கண்­கா­ணிப்­புகள் பின்­வ­ரு­மாறு காணப்­பட்­டது.

இதன் அடிப்­ப­டையில் நோக்கும் போது எதிர்­வ­ர­வுள்ள பாரா­ளு­மன்ற தேர்­த­லிலும் கடந்த ஜனா­தி­பதி தேர்­தலைப் போல் சமூக வலைத்­த­ளங்கள் மூலமாக சட்டவிரோதமான தேர்தல் செயற்பாடுகள் நடைபெறக்கூடும், என பல தேர்தல் கண்காணிப்பாளர்கள் சுட்டிக்காட்டுகின்றனர்.- Vidivelli

Leave A Reply

Your email address will not be published.