Dr.PM அர்ஷாத் அஹமட்
MBBS MD PAED
ஒவ்வொரு நோன்பு வருகின்ற போதும் பெருநாள் வருகின்ற போதும் பிறை தொடர்பான சர்ச்சைகள் வருவதும் அதன் பின்னர் அப்படியே, சோடா போத்தல் போல, பெருநாள் செல்பியோடு தணிந்து போவதும் வழமையான ஒன்றாகவே இருக்கின்றது.
சர்வதேச பிறை, பாரம்பரிய கணிப்பு (நுஜூம்), விஞ்ஞான முறையான கணிப்பு, லோக்கல் பிறை என இந்த நான்கு முறைமைகளில் ஒட்டியும் வெட்டியும் வாதங்கள் நிகழ்ந்து வருகின்றன. அவர் அவர் தன் பக்க நியாயங்களை, ஆதாரங்களை முன் வைத்து இஜ்திஹாத் செய்து தங்கள் பிறை தான் சரி என்று வாதாடிக் கொண்டிருக்கின்றனர். நிற்க.
பெருநாள் என்பது ஒரு சமூகத்தின் ஒட்டு மொத்த கொண்டாட்டமாக இருப்பதால், எதில் எந்த கருத்து சரி என்பதையும் தாண்டி, யார் சொல்லும் பெருநாளை மக்கள் கொண்டாட வேண்டும் என்பது தான் மிக முக்கியமான கேள்வி. இது தான் நாம் விடை தேட வேண்டிய கேள்வி.
இலங்கை திருநாட்டைப் பொறுத்தவரை பிறைக் குழு, ஜம்மியத்துல் உலமா, முஸ்லிம் சமய திணைக்களம் மற்றும் கொழும்பு பெரிய பள்ளிவாசல் இணைந்த கூட்டமைப்பே வரலாறு முழுவதும் பெருநாளை தீர்மானிக்கும் அதிகாரம் கொண்ட அமைப்பாக இருந்து வருகிறது. பெரும்பான்மை மக்களின் ஏற்றுக் கொள்ளப்பட்ட நிறுவனமாக இருந்து வருகிறது. இது தான் யதார்த்தம்.
ஆகவே பிறை தொடர்பான கருத்து வேறுபாடுகளில் தங்களின் நிலைப்பாடு தான் சரி என்று வாதிடுபவர்கள் அந்த வாதத்தை முன் வைக்கவும் தீர்வு தேடவும் வேண்டிய ஒரே இடம் அந்த பிறைக் குழுதானே தவிர, பொது மக்கள் அல்ல. பொது மக்கள் வேண்டுமானால் மஹல்லா ரீதியாக, ஊர் ரீதியாக ஒரு அழுத்தம் கொடுக்கும் சக்தியாக தொழிற்படலாம். அதற்காக விழிப்புணர்வு ஊட்டலாம். அவ்வளவு தான்.
ஆனால் இதற்கு மாற்றமாக, இது தான் அளவு கோல், இது தான் எங்கள் நிலைப்பாடு என்று அறிவிக்கப்பட்ட பின்னர், அதில் ஏற்படும் குளறுபாடுகள், குழப்படிகள் எல்லாம் நேரடியாக பொதுமக்களை அவர்கள் சார்ந்துள்ள ஊர்களை மலினப்படுத்தும் கேள்விக்கு உட்படுத்தும், அதுபோலவே பிறைக் குழுவின் நம்பகத்தன்மையை கேள்விக்கு உட்படுத்தும். இது நிச்சயமாக மக்களிடையே பாரிய விரிசலை ஏற்படுத்தும் ஒன்றாகவே இருக்கும் என்பது கண்கூடு.
பிறையை வெற்றுக் கண்ணால் உள்நாட்டில் காணவேண்டும் என்பது தான் நமது நாட்டின் பிறைக்குழுவின் ஏகோபித்த முடிவாக, இஜ்மாவாக, ஏற்றுக் கொள்ளப்பட்ட நியமமாக இருந்தால், அந்த முடிவை நடைமுறையில் கொண்டுவரும் போது ஏற்படும் ப்ரெக்டிகலான சிக்கல்களை தீர்ப்பதற்கு நாம் / பிறைக்குழு என்ன செய்திருக்கிறோம் என்பது தான் நாம் விடை தேட வேண்டிய கேள்வி. இது குறித்து நாம் என்ன காத்திரமான நடவடிக்கைகள மேற்கொள்ள முடியும் என்பதை கலந்துரையாடுவதே இந்த பதிவு.
ஒவ்வொரு பெருநாளிலும் எங்காவது பிறை காண்பதும், அதை மறுப்பதும், பின்னர் மறுத்த அதே பிறையை ஏற்றுக்கொள்வதும், சஹர் நேரத்தில் பெருநாள் அறிவிப்பதும் வளர்ச்சி அடைந்த ஒரு நிறுவனத்திற்கு, 150 ஆண்டுகள் பாரம்பரியம் கொண்ட ஒரு அமைப்பிற்கு அழகல்ல.அது மக்கள் மத்தியில் பிளவையும் நம்பிக்கையீனத்தையும் கொந்தளிப்பையும் இன்னும் இன்னும் அதிகரிக்குமே அன்றி வேறு இல்லை.
இதுவரை பிறை கண்டதை மறுத்தல் Vs ஏற்றுக் கொள்ளலில் சம்பந்தப்பட்ட சர்ச்சையான பிறைகளை வைத்து சில எடுகோள்களை கேள்விகளாக முன்வைத்து பதில்களை தேட முடியும்.
1. இதுவரை நாட்டில் சர்ச்சைக்கு உள்ளான பிறைகள் எத்தனை?
2. அவை எந்த எந்த இடங்களில் நிகழ்ந்துள்ளன?
3. அந்த பிறைகள் ஏற்றுக்கொள்ளப்படாமல் மறுக்கப்பட்டதற்கான காரணங்கள் எவை? பின்னர் கடைசி நேரத்தில் ஏற்றுக் கொள்ளப்பட்டதற்கான காரணங்கள் எவை?
4. இவை எதிர்காலத்தில் ஏற்படாமல் இருக்க எடுக்கப்பட்ட நடவடிக்கைகள் எவை?
மேற்குறிப்பிட்ட நான்கு கேள்விகளுக்கும் பதில் தேடி, இதுவரை சர்ச்சைக்குள்ளான பிறை நிகழ்வுகளை வைத்து, நாம் துறைசார் நிபுணர்களை கொண்டு ஏதாவது கேஸ் ஸ்டடி செய்திருக்கிறோமா? அல்லது பிறைக்குழு செய்திருக்கிறதா? அப்படியானால் அதன் முடிவுகள் தீர்வுகள் என்ன?
எல்லாவற்றையும் விட நான்காவது கேள்விகளுக்கும் விடை தேடுவது மிக முக்கியமானது. அதற்கு விடை தேடுவது தான் நமது வேலை. நமது பிறைக்குழு கட்டாயம் செய்ய வேண்டிய வேலை.
அதை விடுத்து வழமைபோலவே நாங்கள் சொல்வது தான் சரி என்றால், எந்தப் பிறை சரி என்று நாம் விவாதித்துக் கொண்டிருந்தால் இனி வரும் காலங்களில் ஒவ்வொரு ஊரும் பிரதேசமும் தனித்தனியாக பிரிந்து பெருநாளையும் நோன்பையும் தீர்மானிக்கும் நாள் வெகு தொலைவில் இல்லை. இது தான் கசப்பான உண்மை.- Vidivelli