பயங்கரவாத எதிர்ப்பு சட்டம் பொலிஸ் ராஜியத்தையே உருவாக்கப் போகின்றது
அமுல்படுத்த சபையில் மூன்றில் இரண்டு பெரும்பான்மையுடன் சர்வசன வாக்கெடுப்பு அவசியம் என நீதிமன்றத்தில் ஹக்கீம் வாதம்
பயங்கரவாத எதிர்ப்புச் சட்டமானது நாட்டில் பொலிஸ் ராஜியத்தையே உருவாக்கும் என அச்சம் வெளியிட்ட முஸ்லிம் காங்கிரஸ் தலைவர் ரவூப் ஹக்கீம் பயங்கரவாத எதிர்ப்பு சட்ட மூலம் அரசியலமைப்புக்கு முற்றிலும் முரணாக இருப்பதால், அதனை சட்டமாக்குவதற்கு பாராளுமன்றத்தில் மூன்றில் இரண்டு பெரும்பான்மையோடு, சர்வசன வாக்கெடுப்பும் அவசியம் என வலியுறுத்தினார்.
பயங்கரவாத எதிர்ப்புச் சட்டமூலத்தை (Anti Terrorist bill)கேள்விக்குட்படுத்தி, ஸ்ரீலங்கா முஸ்லிம் காங்கிரஸ் சார்பில் கட்சியின் செயலாளர் ஜனாதிபதி சட்டத்தரணி நிசாம் காரியப்பர் தாக்கல் செய்திருந்த SD.SC.No.27.24 இலக்க சிறப்பு நிர்ணய மனு(Special Determination Application) நேற்றுமுன்தினம், உயர் நீதிமன்றத்தில் ஆதரிப்பதற்காக எடுத்துக் கொள்ளப்பட்டது. இதன்போதே, முஸ்லிம் காங்கிரஸ் தலைவர் ரவூப் ஹக்கீம் வாதங்களை முன் வைத்தார்.
பிரதம நீதியரசர் ஜயந்த ஜயசூரிய தலைமையில் ஐவர் அடங்கிய நீதியரசர் குழாம் முன்னிலையில் இந்த வழக்கு விசாரணை இடம் பெற்றது.
இதன்போது, இந்த உத்தேச சட்டமூலம் ஒரு பொலிஸ் ராஜியத்தையே உருவாக்கப் போகின்றது. அதனூடாக பயங்கரமும், பயமுறுத்தல்களும், இளைஞர்களை அணி திரள வைப்பது போன்றவையும் நிகழும் அபாயம் இருக்கின்றது. எங்களுக்கு வயது முதிரும்போது, சட்டங்களுக்கு மதிப்பளித்து கட்டுக்கோப்போடு வாழக்கூடிய, நற்பிரஜைகளை உருவாக்க கூடிய விதத்தில் ஓர் அடிச்சுவட்டை விட்டுச் செல்ல வேண்டும்.
இன்று சர்வதேச சமூகத்தை பொறுத்தவரை “பயங்கரவாதம்” என்பதற்கு வித்தியாசமான வரைவிலக்கணங்கள் காணப்படுகின்றது.
அவ்வப்போது தோன்றும் நிலைமைகளை கையாள்வதற்கு புதிய அரச நடவடிக்கையாக குறித்த சட்டங்கள் கொண்டுவரப்படுகின்றன. நிகழ்நிலை காப்பு சட்டத்தை எடுத்துக் கொண்டால், அதன் 57 பிரிவுகளில் 30 திருத்தங்கள் காணப்படுகின்றன. இவ்வாறாக ஏனைய சட்டமூல சட்டமூலங்களுக்கு அது முன்மாதிரியாக இருக்கப் போகின்றது.
தேசியப் பாதுகாப்பிற்கு அச்சுறுத்தல் அற்ற, அமைதி நிலவிய காலங்களில் கூட சட்டங்கள் துஷ்பிரயோகம் பண்ணப்பட்டு வந்திருக்கின்றன. அவ்வாறே, அச்சுறுத்தலற்ற காலங்களில் கூட இந்த சட்டத்தின் சில சரத்துக்கள் துஷ்பிரயோகம் செய்யப்படக்கூடிய நிலைமை ஏற்படலாம். அதற்கான வரலாற்று பின்னணி இருந்திருக்கிறது.
எனது 30 ஆண்டுகால பாராளுமன்ற வாழ்க்கையில் ஒவ்வொரு அரசாங்கங்களின் ஆட்சி காலத்திலும் பல்வேறு சவால்களுக்கு நாம் முகம் கொடுக்க நேர்ந்திருக்கின்றது. அந்த 30 ஆண்டுகளில் பாராளுமன்றத்தில் போதிய பெரும்பான்மைப் பலம் இல்லாத நிலையில், அவசரகால சட்டத்தின் கீழ் நிலைமையை தக்கவைத்துக் கொள்ளக்கூடிய சந்தர்ப்பங்களும் ஏற்பட்டன. எதிர்க்கட்சியை விட ஒரு ஆசன வித்தியாசத்தில் கூட அரசாங்கம் முன்னெடுக்கப்பபட்டிருக்கின்றது.
உண்மையில் பயங்கரவாத அச்சுறுத்தல் நிலவிய சந்தர்ப்பத்திலும் மூன்றில் இரண்டு பெரும்பான்மை பெறக்கூடிய வாய்ப்பும் இருந்திருக்கின்றது.
இவ்வாறான சட்டமூலங்களை பரிசீலிக்கும் போது கறை படிந்த, நச்சுத்தன்மை வாய்ந்த பயங்கரவாத தடைச் சட்டம்(PTA) போன்றவற்றையும் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும்.
பொதுமக்கள் பாதுகாப்பு கட்டளைச் சட்டம்(Public Security Ordinance), ஐ சி சி பி ஆர் (ICCPR)சட்டம், புனர்வாழ்வு சட்டம்(Rehabilitation Bureau Bill) போன்றவற்றையும் சுட்டிக்காட்டி அவர் வாதிட்டார்.
“அரகலய” போராட்டம் மற்றும் அதன் பின் விளைவுகளால் ஆட்சியாளர்கள் ஆட்டம் கண்டு, அதிர்ந்து போயிருக்கின்றார்கள் என்பது இவ்வாறான சந்தர்ப்பத்தில் நன்றாகத் தெரிகிறது என்றார்.
இந்த வழக்கில், சட்டத்தரணி தர்மராஜ் தர்மஜாவின் அனுசரணையில், முஸ்லிம் காங்கிரஸ் தலைவர் சட்ட முதுமாணி ரவூப் ஹக்கீமுடன் ஜனாதிபதி சட்டத்தரணி நிசாம் காரியப்பர், கனிஷ்ட சட்டத்தரணிகளாக ஷிபான் மஹ்றூப், ஹபீப் றிபான் மற்றும் இல்ஹாம் காரியப்பர் ஆகியோரும் மன்றில் ஆஜராகியமை குறிப்பிடத்தக்கது. – Vidivelli