கலாநிதி ஏ.எம்.எம்.மிஹ்ளார் (நளீமி)
இணைப்பேராசிரியர்
மலேஷிய இஸ்லாமிய அறிவியல்
பல்கலைக்கழகம் (USIM)
பேராளுமையின் சின்னம், அறிவுப் பண்பாட்டின் அடையாளம் மர்ஹூம் கலாநிதி எம்.ஏ.எம். சுக்ரி, இலங்கை முஸ்லிம் புலமைத்துவ வரலாற்றில் தனித்துவமான இடத்தை தக்க வைத்துக்கொண்டவர். தென்னிலங்கையில் தோன்றி தேசியத்துக்கு மாத்திரமின்றி சர்வதேசத்துக்கும் அறிவுத் தொண்டாற்றியவர். தேச நலனுக்காக உழைத்த கொடை வள்ளல் நளீம் ஹாஜியார் அவர்களின் செல்வத்தால் ஸ்தாபிக்கப்படட ஜாமிஆ நளீமிய்யா கலாபீடத்துக்கு தனது அறிவால் பெரும் பங்காற்றியவர். நான்கு தசாப்த காலம் பணிப்பாளராகப் பணியாற்றி அக்கலாநிலையத்தைச் செம்மைப்படுத்தியவர். அவர் மறைந்து மூன்று ஆண்டுகள் கழிந்தாலும் பலர் மனங்களில் மறையாது இன்றும் பயணித்துக் கொண்டிருக்கிறார்.
விரிவுரையாளர், ஆய்வாளர், எழுத்தாளர், மொழிபெயர்ப்பாளர், பேச்சாளர், பரீட்சகர், ஆலோசகர்… என பல்பரிமாணங்களில் பரிணமித்தவர். அவர் நம்மிடையே விட்டுச்சென்ற சிந்தனைகளும் கருத்துக்களும் ஏராளம். பல தலைப்புக்களில், கோணங்களில் ஆராயப்படத் தகுதியானவர் அவர். அவ்வகையில், அவர்களின் ஆய்வியல் ஆளுமைப் பெறுமானத்தை அடையாளப்படுத்த முனைகிறது இக்கட்டுரை.
பன்மொழித் தேர்ச்சி
அறிவியல் பாரம்பரியத்தில் தன்னையும் வாரிசாக மாற்றிக்கொண்ட கலாநிதி சுக்ரி, தனது புத்திஜீவித்துவத்தை வெவ்வேறு வடிவங்களில் வெற்றிகரமாக வெளிக்காட்டினார். Islam and Education (1979), Mankind in Peril (1979) மற்றும் Muslims of Sri Lanka: Avenues to Antiquity (1986) போன்ற நூல்கள் அவரின் ஆங்கில மொழிப்புலமையின் சான்றுகள். ஆத்ம ஞானிகளும் அறப்போராட்டங்களும் (1984), நளீம் ஹாஜியார் வாழ்வும் பணியும் (1993), இஸ்லாமும் மனித உரிமைகளும் (1996), இஸ்லாமிய வாழ்வியல் கோட்பாடுகள் (1999) போன்ற நூல்களும் ஏனைய பல எழுத்தாக்கங்களும் முஸ்லிம் தமிழ் இலக்கியத்துக்கு கலாநிதி அவர்கள் ஆற்றிய பங்களிப்பின் அடையாளங்கள்.
இலங்கை வானொலி முஸ்லிம் சேவையில் பிரபல நிகழ்ச்சியாக விளங்கிய “தத்துவ வித்துக்கள்” எனும் அரபு மூலாதாரங்களை அடிப்படையாகக் கொண்ட தொடர் பேச்சு கலாநிதி அவர்களின் அரபு மொழித்தேர்ச்சிக்கு ஓர் எடுத்துக்காட்டு.
தவிரவும் தேசிய- பன்னாட்டு அரங்குகளில் பலமொழிகளில் அவர் வழங்கிய சொற்பொழிவுகள், மாநாட்டுப் பேருரைகள், தொடக்க உரைகள், ஆய்வுரைகள், ஆய்வுக்கட்டுரைகள் சமர்ப்பித்தல் போன்றனவும் அவரின் மொழிச்செழுமைக்கு தகுந்த சான்றுகள். அவ்வாறே அவர் தேசிய மொழி சிங்களத்திலும் கலந்துரையாடல்களை நடத்தி, உரைகளையும் நிகழ்த்த தவறவில்லை.
பல்கலை நிபுணத்துவம்
நன்கு ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட வாசிப்பு, தொடரான அறிவுத் தேடல், துறைசார் நிபுணர்களுடனான சந்திப்புகள் மூலம் பரந்த அறிவையும் விரிந்த புரிதலையும் பெற்றுக்கொண்ட கலாநிதி அவர்கள், தஸவ்வுப் எனும் தனது துறைசார் கல்விக்கு அப்பால் பல கலைகளிலும் கால் பதிக்கலானார். அல்குர்ஆன், ஹதீஸ், பிக்ஹ், தமிழ் இலக்கியம், அரபு மொழி, மெய்யியல், மதங்கள், வரலாறு, சமூகவியல், ஆய்வு முறைமை போன்ற இன்னோரன்ன துறைகளில் பாண்டித்தியத்தை அவர் வெளிப்படுத்தினார்.
அல்குர்ஆனும் அதன் வாழ்வியலும், ஹதீஸும் கீழைத்தேய வாதிகளும், சட்ட மரபுகளை தோற்றுவித்தோர், சூபி தரீகாக்களின் தோற்றமும் வளர்ச்சியும், இப்னு கல்தூனின் இல்முல் உம்ரான், இலங்கையில் யூனானி மருத்துவம், இஸ்லாமிய நோக்கில் தொல்பொருளியல், இஸ்லாமிய கட்டடக் கலை பாரம்பரியமும் அதன் வரலாற்று வளர்ச்சியும், இமாம் கஸ்ஸாலி (ரஹ்) அறிவுக் கோட்பாடும் தத்துவமும், முஸ்லிம்- பௌத்த உரையாடல் பற்றிய ஒரு நோக்கு முதலான கலாநிதி சுக்ரி அவர்களின் ஆய்வுக் கட்டுரைகள் உள்ளடங்கலான எழுத்தாய்வுப் பணிகள் அவரின் புலமைப்பன்முகப்பாட்டுக்கு உதாரணங்களாகத் திகழ்கின்றன.
மேலும், நளீமிய்யா வெளியீட்டு பணியகத்தின் முத்திங்கள் ஆய்விதழ் “இஸ்லாமிய சிந்தனை”யில் காலத்துக்கேற்ற தலைப்புக்களில் யதார்த்தபூர்வமாக அவர் எழுதிய சுமார் 120 ஆசிரியர் கருத்துக்களை ஆழ அறிந்த அறிவியல் களஞ்சியம் எனக் கொள்ளலாம்.
ஒருங்கிணைந்த அறிவு(Integrated Knowledge)
பல சர்வதேச இஸ்லாமிய பேரறிஞர்கள் இஸ்லாமியப் பார்வையில் அறிவை ஒன்றிணைத்தல் (Integration of Knowledge),அறிவை இஸ்லாமிய மயமாக்கல் (Islamization of Knowledge)ஆகிய தலைப்புக்களில் கருத்துக்களை வெளியிட்டு அதன் அவசியத்தையும் வலியுறுத்தியுள்ளனர். இந்த கருத்தாடல் நீரோட்டத்தில் இணைந்து கொண்ட கலாநிதி சுக்ரி, இலங்கையில் இச்சிந்தனையை ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட விதத்தில் அறிவியல் பூர்வமாக அறிமுகம் செய்தவர் எனக் குறிப்பிட முடியும்.
Islam and Education (நூல், 1979),இஸ்லாமிய கல்வித்தத்துவம் (ஆய்வுக் கட்டுரை 1985), மதமும் அறிவியலும் (நூல், 1994), இறைதூதின் அவசியம் (ஆய்வுக் கட்டுரை 1997) போன்ற அவர்களின் ஏனைய பல எழுத்தாக்கங்கள் அறிவின் முக்கியத்துவம், வகிபாகம் பற்றி மேலும் அழகாக விபரிக்கின்றன. அறிவின் ஒருமைப்பாட்டையும் (Unity of knowledge)ஆணித்தரமாக வலியுறுத்துகின்றன.
கல்வி, இலக்கியம், வரலாறு, உளவியல், ஒழுக்கவியல், தொல்பொருளியல், சூழலியல், ஆய்வியல்,அழகியல் என பல ஆய்வுத் தலைப்புக்களில் நூல்கள், சஞ்சிகை ஆக்கங்களை வெளியிட்டுள்ளமை கலாநிதி சுக்ரி அவர்களின் வரலாற்றுச் சாதனைக்கான சான்று.
அறிவுகளுக்கிடையில் மாத்திரமல்ல, அறிஞர்களுக்கிடையிலும் ஒப்பு நோக்குதல்களை மேற்கொள்வதன் மூலம், இஸ்லாமிய சிந்தனையை மேலும் ஆழப்படுத்த முடியும் என்பதற்கு அவர் உதாரண புருஷராக விளங்கியுள்ளார். பாரதி, -இக்பால், இமாம் கஸ்ஸாலி -டேகார்ட், இப்னு கல்தூன் – ஆகஸ்ட் காம்ட் போன்ற ஆளுமைகளுக்கிடையிலான ஒப்பீட்டாய்வுகள் அவற்றுள் சில.
ஆராய்ச்சி முறைமை (Research Methodology)
ஆய்வு ஒரு தேசத்தின் அச்சாணி, ஒரு சமூகத்தின் உயிர் நாடி. இவ்வகையில், ஆய்வை சரியாகப் புரிந்து, முறையாகப் பயன்படுத்தி, அதற்கான முன்மாதிரிகளையும் காட்டிச் சென்றவர் என்ற வகையில், இலங்கை முஸ்லிம் ஆய்வாளர்கள் பட்டியலில் பிரதான இடத்தைப் பிடித்துக் கொள்கிறார் கலாநிதி சுக்ரி.
அவரின் ஆய்வு வெளியீடுகள் அசல் தன்மை (Originality) கொண்டவை, இலக்கியக் கொள்ளையிலிருந்து (Plagiarism) பரிசுத்தமானவை. ஆய்வுப் பிரச்சினை (Problem Statement) , அதன் நோக்கங்கள் (Research Objectives), இலக்கியத்திறனாய்வு (Literature Review),முறைமைகள் (Research Methods), தலைப்பின் முக்கியத்துவம் (Significance of the Study) முதன்மை, இரண்டாம்நிலை ஆதாரங்கள் (Primary and Secondary Sources) போன்ற ஆராய்ச்சி விதி முறைகளை தனது நூல்களிலும் சஞ்சிகை ஆக்கங்களிலும் அவர் முறையாகக் கையாண்டுள்ளார். விளக்க பகுப்பாய்வு (Descriptive Analysis), ஒப்பீட்டாய்வு, விமர்சன நோக்கு, வரலாற்று அணுகு முறைகளை கலாநிதி அவர்கள் எழுத்தாக்கங்களில் அதிகமாக கடைப்பிடித்துள்ளார்.
முதன்மை மூலாதாரங்களிலிருந்து பெறப்பட்ட மேற்கோள்களுக்கு முன்னுரிமை வழங்கிய அவர், இமாம்கள், கலை மேதைகள், வரலாற்று ஆய்வாளர்களின் பாரம்பரிய நூல்களை அதிகம் நேசிப்பவராக இருந்தார். அவை “வழுக்கல் இல்லாத வலுவான தகவல்கள்” எனும் அவரின் அறிவியல்பூர்வ வாதத்தை அல்லது நியாயத்தை ஆராய்ச்சி நிபுணர்கள் நன்கு புரிந்து கொள்வர். அத்துடன், சரித்திரச்சான்றுகள், மெய்யியல் அணுகுமுறைகளையும் ஆய்வு நடவடிக்கையில் கையாள அவர் தவறவில்லை.
காத்திரமான ஆய்வியல் ஆக்கங்களை கச்சிதமாக முன்வைத்த கலாநிதி அவர்களின் ஆராய்ச்சிப் பண்பியல்புகளையும் கோடிட்டுக் காட்டுவது இங்கு பொருத்தம். கவனக்குவிப்பு (Focus), ஆழ்ந்த வாசிப்பு, இடைவிடாத தேடல், விசால ஆய்வுப் பார்வை, வாசிகசாலைத் தரிசனம், பகுப்பாய்வுத் திறன் (Analytical Ability),நேர முகாமைத்துவம், கருத்துக்களை தொகுத்து அவற்றை அழகாக முன்வைக்கும் வல்லமை என பலவற்றைக் கூறலாம். இவை தவிர, எளிமைச் சுபாவம், நடுநிலைச் சிந்தனை, ஆரவாரமற்ற போக்கு, அறிவுசார் மாற்றுக் கருத்துக்களை மதித்தல் போன்றவை அவர்களின் பேராளுமைக் குணங்களை அலங்கரிக்கும் மேலதிக நற்பண்புகள்.
ஆய்வியல் முன்மொழிவு
அறிவியல் மற்றும் ஆய்வுத்துறை தொடர்பான கருத்தாடல் கலாநிதி அவர்களின் பேச்சுக்களிலும் எழுத்துக்களிலும் அதிகமாக கருவூலமிட்டுருந்ததை அவதானிக்க முடிகிறது. இதனடிப்படையில் சமூகம், ஆய்வுத்துறையில் அதிக அக்கறை காட்ட வேண்டும் எனும் கருத்தை அதிகமாக வலியுறுத்தி வந்தவர் அவர்.
முஸ்லிம்கள் எதிர் நோக்கியுள்ள சவால்களில் சிந்தனைச் சிக்கலும் அறியாமையும் மிக ஆபத்தானவை, இதை நன்கு அடையாளப்படுத்திய அவர், அவற்றை சமூகத்திலிருந்து களைவதற்கான வழிமுறைகளையும் விளக்கியுள்ளார்.
“முஸ்லிம் சமூகத்தில் ஆய்வுக்கான அவசியமும் ஆய்வு பற்றிய இஸ்லாமிய நோக்கும்” (2015) எனும் கட்டுரையில் அறிவு- ஆராய்ச்சி தொடர்பான துறைகள், தலைப்புகள், முறைமைகளை அவர் பின்வருமாறு முன்மொழிந்துள்ளமை ஆழ்ந்து நோற்கத்தக்கது. ”வரலாறு, கல்வி, சமூக வாழ்வு, அரசியல், பொருளாதாரம், சன்மார்க்கத்துறை சார்ந்த விடயங்கள் என பல துறைகளில் முஸ்லிம் சமூகம் ஆய்வை வேண்டி நிற்கின்றது. அதனடிப்படையில் தேசிய ஒருமைப்பாடு பற்றிய சிறுபான்மைச் சமூகத்தின் கண்ணோட்டம், முஸ்லிம் குடும்ப அமைப்பு எதிர்நோக்கும் பிரச்சினைகள், பெருகிவரும் விவாகரத்துக்கான காரணங்கள், முஸ்லிம் இளைஞர்கள் எதிர்நோக்கும் சவால்கள், சமூக வலைத் தளங்கள் ஏற்படுத்தும் பாதக விளைவுகள், ‘பிக்ஹுல் அகல்லிய்யாத்’ தொடர்பான ஆய்வுகள்” எனப் பரிந்துரைக்கிறார். அத்துடன், வரலாற்றுச் சுவடுகள், சமூகவியல் தடயங்கள், கையெழுத்துப் பிரதிகள், தரவுகள், புள்ளிவிபரங்கள், நேர்காணல் ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் ஆய்வு முறைமைகள் அமையும் போது அது வலுவான ஆராய்ச்சிக்கு வழிவகை செய்யும் என ஆலோசனை வழங்குகிறார். பண்பியல் ஆய்வு (Qualitative Research),எண்ணியல் ஆய்வு (Quantitative Research) என ஆய்வியலின் இரு பெரும் முறைமைகளை கலாநிதி அவர்கள் பரிந்துரைத்துச் சென்றுள்ளமை இங்கு குறிப்பிடத்தக்கது.
முடிவாக, ஆராய்ச்சி வெளியீடுகள், அறிவியல் பங்களிப்புகள் மூலம் இலங்கை முஸ்லிம் புலமைத்துவ நெறியில் வசந்தமாக காட்சியளிப்பவர் மர்ஹூம் கலாநிதி சுக்ரி அவர்கள் என்பதில் ஐயமில்லை. அவர் விட்டுச் சென்ற அறிவுசார் மரபு சமூகத்தில் விசாலப்படுத்தப்பட வேண்டும். அவரின் இஸ்லாமிய சிந்தனைப் பணி புதுமை வளர்க்கும் பெரு நெறி என்பதால், அவரின் கருத்துக்களும் சிந்தனைகளும் ஆழப்படுத்தப்பட வேண்டும். அவர் முன்மொழிந்துள்ள ஆராய்ச்சிப் பரிந்துரைகள் சமூகத்தில் முன்னெடுக்கப்பட வேண்டும்.
களம், காலம் அறிந்து சமூகத்துக்கு அவர் சேவை ஆற்றினார் என்ற வகையில், சமூகத்தை அவர் புரிந்து கொண்டார். சமூகம் அவரை நன்கு புரிந்து கொண்டதா? எனும் வினாவுக்கு விடை காண வேண்டிய பொறுப்பு எம்மிடத்தில் இன்னும் வெற்றிடமாகவே உள்ளது. – Vidivelli