பெண் காதி நீதிபதி நியமன விவகாரம்: உலமா சபையும் நானும் மோதிக் கொள்வது அழகல்ல
முஸ்லிம் எம்.பி.க்களுடனான சந்திப்பில் முர்சித் முளப்பர் கூறியதையே நானும் கூறினேன் என்கிறார் ரவூப் ஹக்கீம்
ஏ.ஆர்.ஏ.பரீல்
எமது நாட்டில் அமுலிலிருக்கும் 1951ஆம் ஆண்டின் முஸ்லிம் விவாக, விவாகரத்து சட்டம் தசாப்த காலத்தினையும் கடந்து சர்ச்சைக்குள்ளாக்கப்பட்டு வருகிறது.
2009ஆம் ஆண்டு அப்போதைய நீதியமைச்சர் மிலிந்த மொரகொடயினால் நியமிக்கப்பட்டிருந்த முஸ்லிம் விவாக, விவாகரத்து சட்டத்தில் தேவையான திருத்தங்களைச் செய்வதற்கான குழு தனது அறிக்கையை 10 வருடங்கள் கடந்தே சமர்ப்பித்திருந்தது.
குழுவின் தலைவராக தற்போதைய ஓய்வு நிலை உயர் நீதிமன்ற நீதியரசர் சலீம் மர்சூப் பதவி வகித்தார். குறிப்பிட்ட குழுவிலும் சட்ட திருத்தம் தொடர்பில் கருத்து முரண்பாடுகள் ஏற்பட்டன. இதன்காரணமாக குழு இரண்டாகப் பிளவுபட்டது.
சிரேஷ்ட ஜனாதிபதி சட்டத்தரணி பாயிஸ் முஸ்தபா தலைமையில் உறுப்பினர்களில் ஒரு பிரிவினர் இணைந்து இருந்தனர். இந்தத் தரப்பிலே அகில இலங்கை ஜம்இய்யத்துல் உலமா சபையின் பிரதிநிதிகளும் இருந்தனர். ஏனையோர் தலைவர் சலீம் மர்சூபுடன் இணைந்து செயற்பட்டனர்.
குழுவின் சிபாரிசுகளுக்கான அறிக்கை தனித்தனியாக இரு தரப்பினாலும் அப்போதைய நீதியமைச்சர் தலதா அத்துகோரளவிடம் கையளிக்கப்பட்டது. அதன்பின்பு திருத்தச் சிபாரிசுகள் முன்னாள் நீதியமைச்சர் அலி சப்ரியிடம் கையளிக்கப்பட்டது. முன்னாள் நீதியமைச்சர் சட்டத்தரணி சப்ரி ஹலீம்தீன் தலைமையில் திருத்தம் தொடர்பாக ஆலோசனை வழங்குவதற்கு குழுவொன்றினை நியமித்திருந்தார்.
அக்குழுவின் திருத்தச் சிபாரிசுகளே தற்போதைய நீதியமைச்சரிடம் சமர்ப்பிக்கப்பட்டு தற்போது சட்ட வரைபுக்குத் தயாராக உள்ளது.
சட்டத்திருத்தத்தில் பல விடயங்களில் இணக்கப்பாடு எட்டப்பட்டபோதிலும் பெண் காதி நியமனம் தொடர்பில் தற்போது சர்ச்சை கிளம்பியுள்ளது.
அகில இலங்கை ஜம்இய்யத்துல் உலமா சபை பெண் காதி நீதிபதி நியமனத்தை ஏற்க மறுத்துள்ளது.
ரவூப் ஹக்கீமுடன் தொலைக்காட்சி
நேர்காணல்
பாராளுமன்ற உறுப்பினர் ரவூப் ஹக்கீம் அண்மையில் கெப்பிட்டல் தொலைக்காட்சி சேவைக்கு வழங்கிய நேர்காணலில் ‘பெண்களை காதிநீதிபதிகளாக நியமித்தல்’ தொடர்பில் தெரிவித்த கருத்தே தற்போது அகில இலங்கை ஜம் இய்யத்துல் உலமா சபையின் கண்டனத்துக்குள்ளாகியுள்ளது.
நேர்காணலில் ‘விடிவெள்ளி’ பத்திரிகை செய்தியில் முஸ்லிம் விவாக, விவாகரத்து சட்டத்திருத்தம் தொடர்பில் வெளிவந்திருந்த செய்தி பற்றி ரவூப் ஹக்கீமிடம் கேள்வி எழுப்பப்பட்டது.
சட்டத்திருத்தத்தில் ‘முஸ்லிம் என்ற பதம் நீக்கப்பட்டுள்ளமை பற்றி வினவப்பட்டது. முஸ்லிம் என்ற பதம் நீக்கப்பட்டமை ஏற்றுக்கொள்ளப்படவில்லை எனத் தெரிவித்த ரவூப் ஹக்கீம் முஸ்லிம் விவாக, விவாகரத்துச் சட்டத்தில் பெண்களுக்கு சம உரிமை வழங்கப்படவேண்டும் என்ற நிலைப்பாட்டில் இருப்பதாகவும் தெரிவித்தார். மேலும் பெண்கள் காதி நீதிபதிகளாக நியமிக்கப்பட வேண்டும் என்பதில் ஒருமித்த கருத்துக்கு வந்துள்ளதாகவும் கூறினார். ஆரம்பத்தில் அகில இலங்கை ஜம் இய்யத்துல் உலமா சபை பெண்களை காதிநீதிபதிகளாக நியமிக்கும் விடயத்தில் மாற்றுக்கருத்தினைக் கொண்டிருந்தாலும் எதிர்ப்பு தெரிவித்து வந்தாலும் தற்போது உடன்பாட்டுக்கு வந்துள்ளதாகவும் தெரிவித்தார்.
இதனையே ஜம் இய்யத்துல் உலமா சபை எதிர்த்துள்ளது. ரவூப் ஹக்கீம் பெண்களை காதிநீதிபதிகளாக நியமிப்பது தொடர்பில் அகில இலங்கை ஜம் இய்யத்துல் உலமாவின் நிலைப்பாட்டுக்கு மாற்றமான உண்மைக்குப் புறம்பான கருத்தை தெரிவித்துள்ளதாக குற்றம் சுமத்தியுள்ளது. இதற்கு ரவூப் ஹக்கீம் மன்னிப்பு கோர வேண்டுமெனவும் கோரிக்கை விடுத்துள்ளது.
உலமா சபை அறிக்கை
‘முஸ்லிம் பெண்களை காதி நீதிபதிகளாக நியமிப்பது தொடர்பில் ஸ்ரீ லங்கா முஸ்லிம் காங்கிரஸின் தலைவரும் பாராளுமன்ற உறுப்பினருமான ரவூப் ஹக்கீமுக்கு பல தடவைகள் தெளிவுபடுத்தியுள்ளோம். ஆனால் அவர் மீண்டும் தவறு செய்கிறார். இது விடயத்தில் ஜம் இய்யத்துல் உலமா சபையின் நிலைப்பாட்டுக்கு மாற்றமான கருத்தை உலமா சபையின் கருத்து, நிலைபாடு எனக் கூறியுள்ளார்’. என அகில இலங்கை ஜம் இய்யத்துல் உலமா சபை தெரிவித்துள்ளது.
அகில இலங்கை ஜம் இய்யத்துல் உலமா சபை, பாராளுமன்ற உறுப்பினர் ரவூப் ஹக்கீம் ஊடகமொன்றுக்கு தெரிவித்துள்ள கருத்து தொடர்பில் வெளியிட்டுள்ள அறிக்கையிலே இவ்வாறு தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
அறிக்கையில் மேலும் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளதாவது; “முன்னாள் அமைச்சரும் தற்போதைய பாராளுமன்ற உறுப்பினருமான சகோதரர் ரவூப் ஹக்கீம் பெண்களை காதிநீதிபதிகளாக நியமிப்பது தொடர்பில் அகில இலங்கை ஜம் இய்யத்துல் உலமாவின் நிலைப்பாட்டுக்கு மாற்றமான உண்மைக்கு புறம்பான கருத்தொன்றைக் கூறிய விடயம் சமூக வலைத்தளங்களில் பரவி வருகிறது. இதனை ஜம் இய்யா வன்மையாகக் கண்டிக்கிறது.
ஜம் இய்யாவானது ஷாபிஈ மத்ஹப் உட்பட நான்கு இமாம்களுடைய கருத்துகளை தெளிவாக விளங்கி வைத்திருப்பதோடு ஷரீஆவின் நிலைப்பாடுகளில் எப்போதும் உறுதியாகவே இருந்து வருகிறது. முஸ்லிம் விவாக, விவாகரத்து சட்டத்தில் திருத்தம் தொடர்பில் ஜம் இய்யாவின் நிலைப்பாடு அதன் உத்தியோகபூர்வ இணையத்தள பக்கத்தில் தெளிவாக விளக்கப்பட்டுள்ளது.
இது தொடர்பாக சகோதரர் ரவூப் ஹக்கீமுக்கு தனிப்பட்ட முறையில் கடிதம் அனுப்பப்பட்டுள்ளதோடு முஸ்லிம் விவாக, விவாகரத்துச் சட்டம் தொடர்பாக பல தடவைகள் ஜம் இய்யாவின் நிலைப்பாடு அவருக்குத் தெளிவுபடுத்தப்பட்டுள்ளது.
2022.12.23 ஆம் திகதி ஜம் இய்யாவின் தலைமையகத்துக்கு அவர் வருகை தந்தபோது ஜம் இய்யா தனது நிலைப்பாட்டை தெளிவுபடுத்தியும் அவர் தொடர்ந்து ஜம் இய்யாவுடன் முரண்பட்ட கருத்துக்களைக் கொண்டிருந்தமை குறிப்பிடத்தக்கது.
அத்தோடு ஜம் இய்யாவின் பிரதிநிதிகள் குழுவொன்று அவரை அவரது இல்லத்தில் சந்தித்து ‘Proposal for the Muslim Marriage & Divorce ACT Shariah Perspective’ எனும் தலைப்பில் முஸ்லிம் விவாக, விவாகரத்து சட்டம் தொடர்பான மார்க்க ரீதியான வழிகாட்டல்களையும் ஜம் இய்யாவின் நிலைப்பாட்டையும் எழுத்து மூலம் சமர்ப்பித்து தெளிவாக அவருக்கு விளங்கப்படுத்தியிருக்கிறது.
மேலும் 2023.06.07 ஆம் திகதி பாராளுமன்றத்தில் நடைபெற்ற பாராளுமன்ற முஸ்லிம் உறுப்பினர்களுடனான கலந்துரையாடலொன்றிலும் பெண் காதி நியமனம் சம்பந்தமான ஜம் இய்யாவின் நிலைப்பாட்டை அவருக்கும் ஏனைய முஸ்லிம் பாராளுமன்ற உறுப்பினர்களுக்கும் ஜம் இய்யா தெளிவுபடுத்தியிருக்கிறது.
இந்நிலையில் ஜம் இய்யா கூறியதாக உண்மைக்கு புறம்பான கருத்தொன்றை நேரலை நிகழ்ச்சியொன்றில் கூறியிருப்பதையிட்டு ஜம் இய்யா தனது அதிருப்தியையும், கண்டனத்தையும் தெரிவித்துள்ளதோடு உடனடியாக அவர் தனது கருத்தை வாபஸ் பெற்று உண்மை நிலைப்பாட்டினை ஊடகங்களுக்கு தெளிவுபடுத்த வேண்டும் என ஜம் இய்யா வேண்டிக்கொள்கிறது’ எனத் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
உலமா சபையின் இளைஞர்
விவகார செயலாளர்
பெண்களை காதிநீதிபதிகளாக நியமிக்க வேண்டும் என்பதில் அகில இலங்கை ஜம் இய்யத்துல் உலமா சபை உடன்படவில்லை. ஆதரிக்கவில்லை என அகில இலங்கை ஜம் இய்யத்துல் உலமா சபையின் நிறைவேற்றுக் குழு உறுப்பினரும் இளைஞர் விவகார செயலாளருமான அஷ்ஷெய்க் ரிபா ஹசன் தெரிவித்துள்ளார்.
மேலும் அவர் தெரிவிக்கையில், முஸ்லிம் பாராளுமன்ற உறுப்பினர்கள், அமைச்சர்கள் என்போர் முஸ்லிம் விவாக, விவாகரத்துச் சட்டத்திருத்தம் தொடர்பில் எம்முடன் பல தடவைகள் கலந்துரையாடியிருக்கிறார்கள். ரவூப் ஹக்கீமும் பேசியிருக்கிறார். அவரை தனிப்பட்ட ரீதியில் சந்தித்தும் பேசியிருக்கிறோம்.
பேசும் போது கூட அவர் எங்களது கருத்துக்கு முரண்பாடான கருத்திலே இருந்திருக்கிறார்.
பெண் காதிநியமனம் தொடர்பில் அன்று முதல் இன்று வரை எமது நிலைப்பாடு உறுதியாகவே உள்ளது. பெண்களை காதிகளாக நியமிக்கக்கூடாது என்பதே எமது நிலைப்பாடு. எமது நிலைப்பாட்டினை பாராளுமன்ற உறுப்பினர்கள், நீதியமைச்சர் மற்றும் பொது மக்களுக்குத் தெரிவித்திருக்கிறோம்.
எங்கள் நிலைப்பாட்டில் எவ்வித மாற்றமுமில்லை. இதனை நாம் அறிக்கையாகவும் வெளியிட்டுள்ளோம்.
அகில இலங்கை ஜம் இய்யத்துல் உலமா சபையின் விளக்கம்
அண்மையில் முஸ்லிம் பாராளுமன்ற உறுப்பினர்கள், பாராளுமன்ற உறுப்பினர் ஏ.எச்.எம். பெளசி தலைமையில் முஸ்லிம் விவாக, விவாகரத்துச் சட்டதிருத்தம் தொடர்பில் நடாத்திய பேச்சுவார்த்தையில் அகில இலங்கை ஜம் இய்யத்துல் உலமா சபையின் பிரதிநிதிகள் இருவர் கலந்து கொண்டனர்.
முஸ்லிம் பாராளுமன்ற உறுப்பினர்களின் அழைப்பின் பேரில் ஜம் இய்யத்துல் உலமா சபையின் சார்பில் அஷ்ஷெய்க் முர்சித் முளப்பர் மற்றும் கலாநிதி அஸ்வர் ஆகிய இருவரும் கலந்து கொண்டிருந்தனர்.
அகில இலங்கை ஜம் இய்யத்துல் உலமா சபையின் பிரதிநிதிகள் – உலமா சபையின் குறிப்பிட்ட விவகாரம் தொடர்பிலான நிலைப்பாட்டினைத் தெளிவுபடுத்தினர். அது தொடர்பான ஆவணமொன்றினையும் அவர்கள் தயாரித்திருந்தனர்.
முஸ்லிம் விவாக, விவாகரத்துச் சட்டத்தில் 90 வீதமான திருத்தங்கள் நிர்வாகத்துடன் தொடர்புபட்டவை. 10 வீதமானவை ஷரீஆவுடன் தொடர்புபட்டவையாகும்.
சட்டத்தில் திருத்தங்கள் தொடர்பில் அகில இலங்கை ஜம் இய்யத்துல் உலமா சபையின் நிலைப்பாடு தொடர்பில் ‘விடிவெள்ளி’ உலமா சபையிடம் வினவியது. உலமா சபையின் முக்கிய நிர்வாகி ஒருவர் கருத்து தெரிவிக்கையில், முஸ்லிம் பெண்களின் வயதெல்லை 18 ஆக அதிகரிக்க வேண்டுமென்பதில் உலமா சபை உடன்பட்டுள்ளது. அதேவேளை 16–18 வயதுக்குட்பட்ட பெண்களை திருமணம் செய்யும் நிர்ப்பந்தம் ஏற்பட்டால் காதி நீதிபதியின் அனுமதியுடன் திருமணம் செய்யலாம்.
திருமணப் பதிவில் ‘வொலி’ கட்டாயமாக கையொப்பமிடவேண்டும். அத்தோடு திருமணப்பதிவில் மணமகளின் கையொப்பமும் கட்டாயமாகும்.
பலதார மணம் நிபந்தனைகளுடன் காதிநீதிவானின் அனுமதியுடன் செய்து கொள்ளப்படலாம் என்ற திருத்தங்கள் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டுள்ளது. அத்தோடு ‘பஸஹ்’ விவாகரத்து சில சமயங்களில் கணவனின் வற்புறுத்தலின் பேரில் தாக்கல் செய்யப்படுகிறது.
கணவன் ‘தலாக்’ வழக்கு தாக்கல் செய்தால் மத்தாஹ் வழங்க வேண்டியேற்படும் என்பதால் அவர் மனைவியை பஸஹ் விவாகரத்துக்கு வற்புறுத்துகிறார். இவ்வாறான சந்தர்ப்பங்களிலும் கணவன் மனைவிக்கு மத்தாஹ் வழங்கவேண்டும் என்ற திருத்தமும் உலமா சபையால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டுள்ளது.
இதேவேளை பெண்கள் காதிகளாக நியமிக்கப்படவேண்டும் என்ற விடயத்தில் உலமா சபை உடன்படவில்லை. ஷாபி மத்ஹபின் அடிப்படையில் பெண் காதி நியமனத்துக்கு இணங்க முடியாது என்ற நிலைப்பாட்டினைத் தெரிவித்திருக்கிறோம்.
ஒரு மனிதனுக்கு கருத்து சுதந்திரத்தை மார்க்கம் தந்திருக்கிறது. இதனாலேயே உலமாக்களுக்கிடையில் கருத்து வேறுபாடு இருக்கிறது. கருத்து சுதந்திரம் இருக்கிறது என்பதற்காக உலமா சபை உடன்பாட்டுக்கு வந்திருக்கிறது என்று தவறான கருத்தினைத் தெரிவிப்பது சுதந்திரமல்ல என்றார்.
ரவூப் ஹக்கீம் எம்.பி.யின் விளக்கம்
உலமா சபையின் ஆரம்பநிலைப்பாட்டிலிருந்து ஒரு மாற்றம் வந்திருப்பதாக நான் சொன்னேன். இதனை இவ்வளவு பெரிய சர்ச்சைக்குரிய விவகாரமாக மாற்றியிருப்பது அரசியல் ரீதியாக இலாபம் தேடுகின்ற சில சக்திகளின் வேலையாகும்.
என்னையும் உலமா சபையையும் மோத வைத்து கூத்துப்பார்க்க நினைக்கிறார்களோ தெரியாது. அதற்கு நான் தயாரில்லை. உலமா சபை கண்ணியமான நிறுவனம். அதன் அந்தஸ்து பாதுகாக்கப்பட வேண்டும் என ஸ்ரீலங்கா முஸ்லிம் காங்கிரஸின் தலைவரும் பாராளுமன்ற உறுப்பினருமான ரவூப் ஹக்கீம் தெரிவித்தார்.
ரவூப் ஹக்கீம் தொலைக்காட்சி சேவையொன்றுக்கு வழங்கிய நேர்காணலில் ‘பெண்களை காதிநீதிபதிகளாக நியமிப்பதற்கு’ உலமா சபை இணங்கியுள்ளது என்று தெரிவித்த கருத்து உலமாசபையினால் மறுக்கப்பட்ட நிலையில் தனது நிலைப்பாட்டினை ஊடகங்களுக்குத் தெரிவித்த போதே மேற்கண்டவாறு கூறினார்.
அவர் தொடர்ந்தும் தெரிவிக்கையில், உண்மையில் நான் தெளிவாக சொல்ல வேண்டிய விடயம் அகில இலங்கை ஜம் இய்யத்துல் உலமா சபை என்பது எமது நாட்டு முஸ்லிம்களின் மார்க்க ரீதியான விடயங்களில் உச்சஸ்தானத்தில் இருக்கும் ஒரு தாபனம். அதனைப் பலவீனப்படுத்த எந்த நடவடிக்கைக்கும் நாம் துணைபோய்விடக்கூடாது. ஆன்மீக விவகாரங்களில் எங்களுக்கு வழிகாட்டுகின்ற பாரிய பொறுப்பு அவர்களுக்கு இருக்கிறது.
அத்தோடு அரசியல் தலைமைத்துவங்களான நாங்கள் ஜம் இய்யத்துல் உலமாவுடன் செய்கின்ற கலந்துரையாடல்களில் ஆரோக்கியமான கலந்துரையாடல் நடைபெறுகின்ற விடயங்களில் சிலநேரம் சில விடயங்களில் கருத்து முரண்பாடுகளும் இருக்கலாம். ஆனால் அவற்றை பொதுவெளியில் போட்டு நடுச்சந்தியில் சட்டி உடைப்பது என்பது அவ்வளவு ஆரோக்கியமானதல்ல. இதற்கு நான் எந்த விதத்திலும் துணைபோக விரும்பவில்லை.
ஜம் இய்யத்துல் உலமா அமைப்பின் சார்பில் ஒருசிலர் கடுமையான விமர்சனங்களை முன்வைத்திருப்பது எனக்கு மிகவும் கவலையாக இருக்கிறது.
அவர்கள் சார்பில் எனக்கு உத்தியோகபூர்வ கடிதமொன்றையும் அனுப்பி வைத்திருக்கிறார்கள். இதற்கு மறுப்பு அறிக்கை ஒன்றுவிட வேண்டும் என்று கேட்டிருக்கிறார்கள். அதை நான் பொறுமையாக இன்னும் ஆலோசனை செய்து கொண்டிருக்கிறேன்.
உண்மையில் நடந்தது இதுதான். கடந்த பேச்சுவார்த்தையின்போது ஜம் இய்யத்துல் உலமாவின் சார்பில் அஷ்ஷெய்க் முர்சித் முளப்பரும், கலாநிதி அஸ்வரும் வந்திருந்தார்கள். பாராளுமன்ற உறுப்பினர்களுடனான அந்தச் சந்திப்பில் அவர்கள் ஆங்கிலத்தில் கடிதமொன்றினைத் தயாரித்து எடுத்து வந்திருந்தார்கள். முஸ்லிம் விவாக விவாகரத்துச் சட்டத்தில் அவர்களது ஆலோசனை அடங்கிய ஒரு பெரிய மகஜர் கொண்டு வரப்பட்டிருந்தது. அதனை முழுமையாக நாம் ஆராய்ந்து பல விடயங்களில் இணக்கப்பாட்டினை கண்டிருந்தோம்.
காதி நியமனம் தொடர்பாக நீண்டகாலமாக இருந்து வருகின்ற இந்த சர்ச்சையின் விடயத்தில் பெண்கள் காதிகளாக நியமிக்கப்படுவதில் மார்க்கத்தில் இடமில்லை என்ற தொனிப்பட அவர்களுடைய அந்தப்பந்தி அமைந்திருந்தது. நான் அதனை வாசித்துவிட்டு நான் முர்சித் முளப்பரிடம் கேட்ட கேள்வி, இந்த விவகாரம் தொடர்பில் சில மாற்றுக்கருத்துக்களும் இருக்கின்றன. அந்த மாற்றுக்கருத்துகளை மீண்டும் பரிசீலிப்பது நல்லது. அதிலும் குறிப்பாக முஸ்லிம்கள் பெரும்பான்மையாக உள்ள நாடுகளில் காதி நீதிபதிகளாக பெண்கள் இருக்கின்ற விடயத்தை கூறினேன். குறிப்பாக இந்தோனேசியா, மலேசியா, துருக்கி, எகிப்து போன்ற நாடுகள் கடந்த பல வருடங்களாக நீதிபதிகளாக பெண்களை அனுமதித்திருக்கிறார்கள். எனவே இந்த நிலையில் இவ்விவகாரத்தில் ஏன் இன்னும் பிடிவாதமாக நீங்கள் இருக்க வேண்டும். இதில் மாற்றங்களைச் செய்ய முடியாதா? என்று வினயமாக கேள்விகளை கேட்டேன். அதற்கு அவர் மார்க்க ஷரீஅத்தின் அடிப்படையில் பெண்கள் நீதி வழங்குகின்ற விடயத்தில் நீதி வழங்குவதற்கு அங்கீகாரமே இல்லை என்பதை உறுதியாக என்னிடம் கூறினார்.
நான் திரும்பத் திரும்ப இந்த விடயத்தை அவரிடம் கேட்டபோது உண்மைதான் முஸ்லிம் நாடுகளில் பெண்கள் நீதிபதிகளாக இருக்கிறார்கள். ஆனால் இந்த விடயத்தில் ஒரு விட்டுக்கொடுப்பைச் செய்வதற்காக இப்படித்தான் அமைய வேண்டும் என்றார். அது எப்படி என்று நான் கேட்டபோது அதில் ஆண்கள் மட்டும் தான் காதிநீதிபதிகளாக இருக்க வேண்டும் என்ற விடயத்தை எடுத்து விடுவோம். அப்படியென்றால் காதி நீதிபதி பதவிக்கு பெண்களும் விண்ணப்பிக்கலாம் என்பதுதான் அதன் அர்த்தம். இந்த விடயத்தில் மாத்திரம் விட்டுக்கொடுப்புக்காக உடன்படலாம். தயாராக இருக்கிறோம் என்றார். இதுவோர் நல்ல விடயம் என்றேன்.
முன்பு 2021 ஆம் ஆண்டு ஜம் இய்யத்துல் உலமா முஸ்லிம் விவாக, விவாகரத்து சட்டத்தில் சர்ச்சைக்குரிய விடயத்தில் அவர்களது நிலைப்பாடு தொடர்பில் அறிக்கையொன்றினை வெளியிட்டிருந்தது.
அதில் காதி நீதிமன்றங்களில் ஜுரர்களாக இரண்டு பெண்களையும் ஒரு ஆணையும் நியமித்துக்கொள்ளலாம். விவாகப்பதிவாளர்களாகவும் பெண்களையும் நியமிக்கலாம். இதனை முதற்கட்டமாகச் செய்வோம். அதற்குப் பின்பு பெண்களை காதி நீதிபதிகளாக நியமிப்பது பற்றி பரிசீலிப்போம் என்று உத்தியோகபூர்வமாக அவர்களது அறிக்கையில் சொல்லியிருக்கிறார்கள். கட்டம் கட்டமாக இதனைச் செய்வோம் என்று கூறியிருந்தார்கள்.
நான் புரிந்து கொண்ட அடிப்படையில் இதுதான் உண்மையில் நடந்த விவகாரம். அதன் பின்பு இப்படி நடக்கவே இல்லை என்று கூறுவதில் அவர்களுக்குத்தான் தெளிவு இருக்கவேண்டும். என்னைப் பொறுத்தமட்டில் என்னுடைய புரிதல் இப்படித்தான் இருந்தது. என்னுடன் சேர்ந்து இதர பாராளுமன்ற உறுப்பினர்களும் இருந்தார்கள். அவர்களிடமும் இந்த விடயம் பற்றி கேட்கப்படலாம். இது ஒரு பெரிய முரண்பாட்டுக்குரிய விடயமாக அதிலும் ஜம் இய்யத்துல் உலமாவும் முஸ்லிம் அரசியல் கட்சியும், ஒரு தலைமையும் மோதிக்கொள்வதை தீனிபோடுவதற்காக அல்லது பெரிய சர்ச்சையாக வளர்ப்பது ஆரோக்கியமானதல்ல. அதனை நான் விரும்புபவனுமல்ல.
ஜம் இய்யத்துல் உலமாவின் நிலைப்பாடு இதுவாக இருந்தால் அதனை அவர்கள் தெரிவிப்பதற்கான உரிமை அவர்களுக்கு இருக்கிறது. என்னை பொறுத்தமட்டில் முர்சித் முளப்பர் இது பற்றி திட்டவட்டமாகக் கூறினார். இதுதான் எமது நிலைப்பாடு. இருந்தாலும் முஸ்லிம் நாடுகளில் இந்த மாற்றம் நிகழ்ந்திருக்கின்ற காரணத்தினால் நாங்கள் ஒரு நெகிழ்வுப்போக்கை செய்வோம் என்ற உடன்பாடு வந்திருந்தது. அதைத் தான் நான் வரவேற்றேன். அதைத்தான் தொலைக்காட்சி நேர்காணலிலும் சொல்லியிருந்தேன்.
உலமா சபையின் ஆரம்ப நிலைப்பாட்டிலிருந்து ஒரு மாற்றம் வந்திருப்பதாக நான் சொன்னேன். இதனை இவ்வளவு பெரிய சர்ச்சைக்குரிய விவகாரமாக மாற்றியிருப்பது என்பது அரசியல் ரீதியாக இலாபம் தேடுகின்ற சில சக்திகள் வேண்டுமென்றே என்னையும் உலமா சபையையும் மோத வைக்க வேண்டும். மோத வைத்து கூத்துப்பார்க்க வேண்டுமென்று நினைக்கிறார்களோ தெரியாது.அதற்கு நான் ஒருபோதும் தயாரில்லை. ஜம் இய்யத்துல் உலமா ஒரு கண்ணியமான நிறுவனம். அதன் அந்தஸ்து பாதுகாக்கப்படவேண்டும். கருத்துவேறுபாடுகள் இருந்தால் பேசித் தீர்வு காணப்படல் வேண்டும். ஜம்இய்யத்துல் உலமாவும் இவ்விடயத்தில் ஒருமித்து பயணிக்க வேண்டும் என்பது எனது அவாவும் ஆசையுமாகும்.
முஸ்லிம் விவாக, விவாகரத்து சட்டம் புதிதாக தயாரிக்கப்பட்டு பாராளுமன்றத்திற்கு சமர்ப்பிக்கப்படும் போது, அதில் காதிமார்களாக ஆண்களையே நியமிப்பதாக இருந்தால் இலங்கை அரசியலமைப்பு சட்டத்தின் உறுப்புரையின் கீழ் , ஆண் பெண் பாகுபாடு காட்டப்படுவதை வைத்து அந்த புதிய சட்டம் சவாலுக்கு உட்படுத்தப்படலாம். அவ்வாறான நிலைமை ஏற்பட்டால், உயர்நீதிமன்றம் அச்சட்டத்தை நிறைவேற்றுவதற்கு பாராளுமன்றத்தில் மூன்றில் இரண்டு பெரும்பான்மையோடு அதற்கு சர்வஜன வாக்கெடுப்பும் தேவைப்படும் என நிபந்தனை விதித்தால், பிரஸ்தாபச் சட்டம் சாத்தியமாகாமல் போகும்.
இதன் பரந்துபட்ட ஒரு விளைவாக (Wider Implication) முஸ்லிம் பெண்கள் நீதி யரசர்களாகவோ, நீதிபதிகளாகவோ, நீதித்துறையில் உயர் பதவிகளையோ வகிக்க முடியாத நிலைமையும் ஏற்படும் அபாயமும் உண்டு.
கருத்து வேற்றுமைகள் ஏற்படும் பட்சத்தில், உலமாக்களும் பாராளுமன்ற உறுப்பினர்களும் பரஸ்பரம் பேச்சுவார்த்தையின் மூலம் ஒருமைப்பாட்டை ஏற்படுத்தி இணக்கத் தீர்வை எட்டுவதே சிறந்தது.
எவரும் இவற்றை பொதுவெளியில் விமர்சித்து, புரளியைக் கிளப்பி,குடுமிச் சண்டை பிடிப்பதால் பயனில்லை.
நான் நீதி அமைச்சராக இருந்த காலப்பகுதியில், எனக்கு முன்னரே அதற்காக நீதியரசர் சலீம் மர்ஸூப் தலைமையில் நியமிக்கப்பட்டிருந்த குழு இரண்டாகப் பிரிந்திருந்த நிலையில், இணக்கப்பாட்டை எட்ட முடியாததால், அதன் தலைவரை மூன்று முறை கேட்டுக்கொண்டும் அதனை நிறைவேற்ற முடியாமல் போய்விட்டது கவலைக்குரியது.
ஜனாதிபதி ரணில் விக்கிரமசிங்கவின் காலத்தில் இதனை நிறைவேற்றிக் கொள்வதற்கான வாய்ப்பை நாங்கள் பயன்படுத்திக் கொள்ள வேண்டும்.
ஷரீஆவை அனுசரிப்பதோடு, இஜ்திஹாத் அடிப்படையிலும் இந்த விவகாரம் சுமுகமாக அணுகப்பட்டு தீர்த்து வைக்கப்படுவதையே வரவேற்கிறேன்.
சமூகத்தின் நலன் கருதி அகில இலங்கை ஜம்இய்யதுல் உலமாவும் நாங்களும் இணைந்து பயணிப்பதே ஆரோக்கியமானது என்றார் மு.கா.தலைவர் ரவூப் ஹக்கீம்.–Vidivelli