ஏ.ஆர்.ஏ.பரீல்
“2ஆம் திகதி இரவு திடீரென ஒரு பயங்கர சத்தம். ரயில் பெட்டிகள் சரியத் தொடங்கியது. என்ன நடக்கிறது என நினைத்துக்கூட பார்க்க முடியவில்லை.10 வினாடிகளில் அனைத்தும் முடிந்து ஓய்ந்தது. அதிர்ச்சியில் நான் நிலை தடுமாறிவிட்டேன்” என சென்னையை அடுத்த பூந்தமல்லி பகுதியைச் சேர்ந்த முருகன் (38) என்பவர் தெரிவித்தார். அவர் ரயில் விபத்தின் அதிர்ச்சியில் இருந்தும் மீண்டிருக்கவில்லை. இவர் ஒரு பொறியியலாளர். அமெரிக்காவில் பணியாற்றி வருகிறார். தனது விசா தொடர்பாக கல்கத்தா சென்று அங்கு அப்பணியினை பூர்த்தி செய்து விட்டு சென்னைக்கு வருவதற்காக ஒடிசாவில் விபத்தில் சிக்கிய கோரமண்டல் எக்ஸ்பிரஸ் ரயிலில் பயணம் செய்தார். இவர் அதிர்ஷ்டவசமாக காயம் எதுவுமின்றி உயிர் தப்பியுள்ளார்.
அவர் தொடர்ந்தும் விபத்து தொடர்பில் விபரிக்கையில், ‘ரயில் பெட்டியில் இருந்த அனைவரும் அலறி அடித்து அங்கும் இங்குமாக பதறி ஓடினார்கள். நான் இருந்த பெட்டியில் இருந்து வெளியேற வழி இல்லாததால் ஜன்னல் வழியாக நாங்கள் வெளியே வந்தோம்.
விபத்தில் ரயில் பெட்டி உருண்டபோது ஜன்னல் கம்பியைப் பிடித்துக் கொண்டதால் காயம் ஏதுமின்றி உயிர் தப்பினேன். அநேகர் உடல் சிதறி உயிரிழந்து கிடந்தனர். பின்னர் அங்கிருந்து ஒரு சில தமிழர்களுடன் சேர்ந்து அருகே உள்ள வீதிக்குச் சென்று பஸ் மூலம் புவனேஸ்வரம் சென்று அங்கிருந்து விமானம் மூலம் பெங்களூர் சென்றேன். பெங்களூரிலிருந்து பஸ் மூலம் சென்னை வந்து சேர்ந்தேன்’ என்றார்.
இந்தியாவின் ஒடிசா மாநிலத்தில் கடந்த இரண்டாம் திகதி இரவு இடம் பெற்ற கோர ரயில் விபத்து சர்வதேசத்தையே அதிர்ச்சிக்குள்ளாக்கியுள்ளது. கவலையடையச் செய்துள்ளது. ஒடிசா மாநிலத்தின் பாலசோர் பகுதியில் கடந்த இரண்டாம் திகதி இரவு 6.50 மணிக்கும் 7.00 மணிக்கும் இடையில் இந்த அனர்த்தம் இடம் பெற்றுள்ளது.
இவ்விபத்தில் 288 பேர் உயிரிழந்துள்ளதுடன் 1175 பேர் காயமடைந்து வைத்தியசாலையில் அனுமதிக்கப்பட்டதாகவும் இவர்களில் 900 பேர் சிகிச்சையின் பின்பு வெளியேறியுள்ளதாகவும் புள்ளி விபரங்கள் தெரிவிக்கின்றன.
உயிரிழந்தவர்களில் 205 பேரின் உடல்கள் அடையாளம் காணப்பட்டுள்ளன. 83 பேரின் சடலங்கள் அடையாளம் காணமுடியாதளவு உருக்குலைந்துள்ளன.
இந்திய ரயில்வே திணைக்களத்தின் நிறைவேற்றுப் பணிப்பாளர் அமிதாப் சர்மா இவ் அனர்த்தம் பற்றி ஏஎப்பி செய்திச் சேவையிடம் தெரிவிக்கையில், ‘இரண்டு ரயில்கள் இவ்விபத்தில் தொடர்புபட்டுள்ளன. அத்தோடு அருகில் நிறுத்தி வைக்கப்பட்டிருந்த சரக்கு ரயிலொன்றும் இவ்விபத்தில் சிக்கியுள்ளது என உறுதிப்படுத்தியுள்ளார்.
இந்திய ஊடகங்களின் தகவல்களின்படி சென்னை சென்ட்ரல் கோர மண்டல் எக்ஸ்பிரஸ் ஷாலிமார் நகரிலிருந்து புறப்பட்டு அதிவேகமாக வந்து கொண்டிருந்த நிலையில் ஒடிசா மாநிலத்தின் பலசோர் நகரையடுத்து பாஹாநாகா பஸார் ரயில் நிலையம் அருகே தடம்புரண்டது. தடம்புரண்டபோது அவற்றின் சில பெட்டிகள் அருகிலுள்ள தண்டவாளங்களிலும் வீழ்ந்தன. இதனையடுத்து அந்த ரயில் பெட்டிகள் அருகிலுள்ள தண்டவாளத்தில் நிறுத்தி வைக்கப்பட்டிருந்த சரக்கு ரயிலுடனும் மோதின. இவ்வாறு தடம் புரண்டு வீழ்ந்து கிடந்த ரயில் பெட்டிகள் மீது எதிர்த்திசையில் வந்து கொண்டிருந்த யஷ்வந்த்பூர் – ஹவுரா கடுகதி ரயில் மோதியுள்ளது.
இவ்விபத்து இடம் பெற்றதும் உடனடியாக சம்பவ இடத்துக்கு நூற்றுக்கணக்கான பொலிஸாரும் ரயில்வே அதிகாரிகளும் மீட்புப் படையினரும் தீயணைப்புப்படையினரும் அருகிலுள்ள ரயில்வே மீட்புப்படையினரும் வரவழைக்கப்பட்டனர்.
கவிழ்ந்திருந்த ரயில் பெட்டிகளை நிமிர்த்தி மீட்புப் பணிகளை முன்னெடுப்பதற்காக கிரேன்கள் கொண்டுவரப்பட்டன. 200க்கும் அதிகமான அம்பியுலன்ஸ்கள், நூற்றுக்கணக்கான டாக்டர்கள், தாதிகள் மற்றும் தன்னார்வ தொண்டர்கள் அவ்விடத்துக்கு உடனடியாக அனுப்பப்பட்டதாக ஒடிசா மாநில பிரதம செயலாளர் பிரதீப் ஜெனா தெரிவித்துள்ளார்.
விபத்துக்குள்ளான இரு பயணிகள் ரயில்களிலும் மொத்தமாக 2296 பேர் முன்பதிவு செய்து பயணம் மேற்கொண்டுள்ளதாக ரயில்வே திணைக்களம் உறுதிசெய்துள்ளது. கோரமண்டல் எக்ஸ்பிரஸ் ரயிலில் 1257 பேரும், யஸ்வந்த்பூர் எக்ஸ்பிரஸ் ரயிலில் 1039 பேரும் முன்பதிவு செய்து பயணம் மேற்கொண்டுள்ளமை உறுதியாகியுள்ளது.
இழப்பீட்டுக்கு ஏற்பாடு
இந்தக்கோர விபத்தில் உயிரிழந்த ஒவ்வொருவரினதும் குடும்பத்தினருக்கு இந்திய ரயில்வே திணைக்களம் இழப்பீடாக 10 இலட்சம் இந்திய ரூபா வழங்குவதற்குத் தீர்மானித்துள்ளது. அத்தோடு கடும் காயமடைந்தவர்களுக்கு 2 இலட்சம் ரூபாவும், சிறுகாயமடைந்தவர்களுக்கு 50ஆயிரம் ரூபாவும் இழப்பீடாக வழங்கப்படவுள்ளது.
அத்தோடு இந்த விபத்து தொடர்பில் ஆய்வு மேற்கொள்வதற்காக கூட்டமொன்றினை இந்தியப் பிரதமர் மோடி புதுடில்லியில் நடத்தினார். மேலும் அவர் சம்பவம் நடந்த இடத்திற்கு கடந்த மூன்றாம் திகதி நேரில் விஜயம் செய்து பார்வையிட்டார். வைத்தியசாலையில் காயங்களுடன் சிகிச்சை பெற்று வருபவர்களையும் நேரில் சந்தித்து ஆறுதல் கூறினார்.
விபத்தில் உயிரிழந்தவர்களின் குடும்பத்தினருக்கு 2 இலட்சம் ரூபாவும், காயமடைந்தவர்களுக்கு ஒரு இலட்சம் ரூபாவும், பிரதமரின் தேசிய நிவாரண நிதியிலிருந்து வழங்கப்படும் என பிரதமர் நரேந்திர மோடி அறிவித்தார்.
முதலமைச்சர்கள் கலந்துரையாடல்
ரயில் விபத்து தொடர்பில் அறிந்துகொண்டதும் தமிழக முதல்வர் மு.க.ஸ்டாலின் ஒடிசா முதல்வர் நவீன் பட்நாயக்கைத் தொடர்பு கொண்டு கலந்துரையாடினார். முதலமைச்சர் ஸ்டாலினின் உத்தரவின் பேரில் தமிழக அமைச்சர்கள் சிவசங்கர், உதய நிதி ஸ்டாலின், அன்பில் மகேஷ் மற்றும் அரச உயர் அதிகாரிகள் ஒடிசாவுக்கு சென்று விபத்து நடந்த ஸ்தலத்தைப் பார்வையிட்டனர்.
உயிரிழந்தவர்களில் தமிழகத்தைச் சேர்ந்தவர்களின் குடும்பங்களுக்குத் தலா 5 இலட்சம் ரூபாவும், படுகாயமடைந்தவர்களுக்கு ஒரு இலட்சம் ரூபாவும் இழப்பீடாக வழங்கப்படும் என தமிழக முதல்வர் மு.க.ஸ்டாலின் அறிவித்துள்ளார்.
மேற்கு வங்க முதல்வர் மம்தா பானர்ஜியும் விபத்து நடந்த இடத்துக்கு நேரடி விஜயம் மேற்கொண்டு பார்வையிட்டார். பின்பு அவர் அங்கு செய்தியாளர்களின் கேள்விகளுக்கு பதில் வழங்கினார்.
‘உயிரிழந்தவர்களின் குடும்பங்களுக்கு ரயில்வே திணைக்களம் மூலம்10 இலட்சம் ரூபா இழப்பீடாக வழங்கத் திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. இதேவேளை மேற்கு வங்கத்தைச் சேர்ந்த உயிரிழந்தவர்களின் குடும்பங்களுக்கு வங்கமாநில அரசு 5 இலட்சம் ரூபா இழப்பீடாக வழங்கும்’ என அவர் தெரிவித்தார்.
ஒடிசா முதல்வர் நவீன் பட்நாயக் பாதிக்கப்பட்ட மக்களை வைத்தியசாலைக்குச் சென்று நேரில் சந்தித்து ஆறுதல் வழங்கினார். அவர் அங்கு ஊடகவியலாளர்களிடம் கருத்து தெரிவிக்கையில், ‘கடந்த 20 ஆண்டு காலத்தில் இடம் பெற்ற ரயில்வே விபத்துகளில் மிகவும் மோசமான விபத்து இதுவாகும். இது மிகவும் துயரமானது. விபத்து இடம்பெற்றதும் உடனடியாக ஒன்று திரண்டு இரவு முழுவதும் மக்கள் மீட்புப் பணிகளில் ஈடுபட்டுள்ளனர். இவ்வாறு செயற்பட்ட ஊர் மக்களுக்கும், குழுக்களுக்கும் நான் நன்றிகளைத் தெரிவித்துக்கொள்கிறேன். ரயில் பயணிகளின் பாதுகாப்புக்கு எப்போதும் முன்னுரிமை வழங்கப்படவேண்டும்’ என்றார்.
மோசமான ரயில் விபத்து
உயிரிழப்புகளின் அடிப்படையில் அவ்விபத்தினை நோக்கும்போது இந்தியாவில் நடந்த ரயில் விபத்துகளில் இது மிகவும் மோசமான மூன்றாவது விபத்தாகும்.
1981ஆம் ஆண்டு ஜூன் மாதம் 6 ஆம் திகதி பீஹார் மாநிலத்தின் சஹர்சா நகரின் அருகே பாக்மதி ஆற்றில் பயணிகள் ரயில் வீழ்ந்ததால் சுமார் 800 பேர் உயிரிழந்தனர். இதுவே இந்தியாவின் மிகமோசமான அதிக உயிர்களைக் காவுகொண்ட ரயில் விபத்தாகும்.
1995 ஆகஸ்ட் மாதம் 20ஆம் திகதி உத்தர பிரதேசத்தில் பிரோசாபாத் அருகே காளிந்தி எக்ஸ்பிரஸ் மீது புருஷோத்தம் எக்ஸ்பிரஸ் மோதியதில் 358 பேர் உயிழந்தனர்.
1999ஆம் ஆண்டு ஆகஸ்ட் மாதம் 2 ஆம் திகதி மேற்-கு வங்க மாநிலத்தின் கெய்சால் நகரில் பிரம்மபுத்ரா ரயில் மீது ஆவாத் அசாம் கடுகதி ரயில் மோதியதில் 285 பேர் உயிரிழந்தனர்.
விபத்துக்கான காரணங்கள் என்ன?
ரயில் விபத்து நடந்த இடத்தில் மீட்புப்பணிகளை ரயில்வே அமைச்சர் அஷ்வினி வைஷ்ணவ் கடந்த 4 ஆம் திகதி ஆய்வு செய்தார். அங்கு அவர் ஊடகங்களுக்கு கருத்து தெரிவிக்கையில், ‘இந்த கோர ரயில் விபத்து குறித்த விசாரணைகள் முடிவடைந்துவிட்டது. ரயில்வே பாதுகாப்பு ஆணையாளர் விரைவில் அறிக்கையைச் சமர்ப்பிப்பார். விபத்துக்குக் காரணம் என்ன? அதில் யாருக்கு பங்கு? என்பதைக் கண்டறிந்து விட்டோம்.
மின்னணு இணைப்பு எனப்படும் எலக்ட்ரானிக் இன்டர் லாக்கிங் என்ற தொழில்நுட்ப கோளாறு காரணமாக இந்த விபத்து நடந்துள்ளது. அறிக்கை சமர்ப்பிக்கப்பட்ட பின்பு முழுமையான தகவல்கள் வெளியாகும். எலக்ட்ரானிக் இன்டர்லாக்கிங் சிக்னல் அமைப்பு கணினி வாயிலாக மாற்றத்தக்கது. இந்த நவீன தொழில் நுட்பத்தில் ஏற்பட்ட கோளாறு காரணமாகவே விபத்து நடந்துள்ளது என்றார்.
இதேவேளை கோரமண்டல் எக்ஸ்பிரஸ் ரயில் தடம் புரண்டது எப்படி என ரயில்வே வாரியத்தின் செயற்பாடு மற்றும் வணிக மேம்பாட்டு உறுப்பினர் ஜெயா வர்மா தெரிவித்தார்.
விபத்து ஏற்பட்ட பகுதியில் 4 ரயில் வழித்தடங்கள் உள்ளன. இதில் இரண்டு பிரதானமான ரயில் வழித்தடங்கள். மற்ற இரண்டும் லூப் வழித்தடங்கள். ரயிலை நிறுத்தவேண்டும் என்றால் லூப் தடத்தில்தான் நிறுத்துவோம். விபத்தின்போது இரண்டு விரைவு ரயில்களும் ரயில் நிலையத்தின் வழியாக வெவ்வேறு திசைகளில் சென்று கொண்டிருந்தன.
ரயில் நிலையங்களைப் பொறுத்தவரை லூப் லைன்கள் முக்கிய வழிதடங்கள் நடுவிலும் முக்கிய வழித்தடங்களின் இருபுறமும் இருக்கும். விபத்து இடம்பெற்ற அன்று இரண்டு எக்ஸ்பிரஸ் ரயில்களுக்கு வழிவிட 2 ரயில்கள் நிறுத்தப்பட்டன. அப்போது லூப் லைனில் சரக்கு ரயில் காத்திருந்தது என்றார்.
சி.பி.ஐ. விசாரணை
ரயில்விபத்து குறித்து சி.பி.ஐ. விசாரணைக்கு மத்திய ரயில்வே வாரியம் பரிந்துரை செய்துள்ளது. அத்தோடு ரயில் விபத்துக்கு பயங்கரவாதிகளின் சதி செயல் காரணமா? என்பது குறித்தும் சி.பி.ஐ. விசாரணை செய்யவுள்ளது.
இந்த விபத்துக்குப் பொறுப்பேற்று மத்திய அமைச்சர் அஷ்வினி வைஷ்ணவ் பதவி விலக வேண்டும் என காங்கிரஸ் உள்ளிட்ட சில கட்சிகள் வலிறுத்தி வருகின்றன.
விசாரணை கமிஷன் அமைக்க வேண்டும்
ரயில் விபத்து தொடர்பில் விசாரணை நடத்தி விபத்துக்கான உண்மையான காரணத்தைக் கண்டறிய ஓய்வு பெற்ற நீதிபதி தலைமையில் விசாரணை கமிஷன் அமைக்க வேண்டும் எனக்கோரி சுப்ரீம் கோர்ட்டில் பொது நல வழக்கு தாக்கல் செய்யப்பட்டுள்ளது. இவ்விபத்து தொடர்பாக விஷால் திவாரி என்ற சட்டத்தரணி சுப்ரீம் கோர்ட்டில் பொது நலவழக்கு தொடுத்துள்ளார்.
வழக்கில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ள முக்கிய அம்சங்கள்
ரயில் விபத்து தொடர்பாக ஓய்வு பெற்ற சுப்ரீம் கோர்ட் நீதிபதி தலைமையில் விசாரணை கமிஷன் அமைத்து 2 மாதங்களில் விசாரணையை நடத்தி முடிக்க மத்திய அரசுக்கும் ரயில்வே அமைச்சுக்கும் உத்தரவிடவேண்டும்.
விபத்துக்கான அடிப்படைக் காரணத்தைத் கண்டறிந்து அது தொடர்பான அறிக்கையை சுப்ரீம் கோர்ட்டில் விசாரணைக் கமிஷன் தாக்கல் செய்யவேண்டும்.
பயணிகள் பாதுகாப்பை உறுதி செய்யும் வகையில் ரயில்வேயில் “கவாச்” என்னும் தானியங்கி ரயில் பாதுகாப்பு அமைப்பினை உடனடியாக ஏற்படுத்த உத்தரவிட வேண்டும் என கூறப்பட்டுள்ளது.
ரயில்வே அமைச்சர்
ராஜினாமா செய்யவேண்டும்
ரயில்வே அமைச்சர் அஷ்வினி வைஷ்ணவ் உடனடியாக பதவி விலக வேண்டும். பிரதமர் சொன்னால் தான் பதவி விலகுவேன் என்று இருக்கக்கூடாது என பா.ஜ.க மூத்த தலைவர் சுப்பிரமணிய சாமி தனது டுவிட்டர் பதிவில் தெரிவித்துள்ளார்.
டுவிட்டர் பதிவில் அவர் மேலும் பதிவிட்டிருப்பதாவது, இப்போதுதான் எமக்குத் தெரிகிறது வேகமாகச் சென்ற அந்த ரயில் அந்த தண்டவாளத்தில் சென்றிருக்கவேண்டிய ரயிலே இல்லை. அந்த தண்டவாளமே மெதுவான ரயில்களுக்கானது.
பொருத்தமற்ற, திறமையற்ற ஒருவரை அமைச்சராக நியமிப்பதில் மோடி உலகப் புகழ் பெற்றவர். அதற்கான விலையையும் அவர் கொடுத்து இருக்கிறார் என டுவிட்டரில் குறிப்பிட்டுள்ளார்.–Vidivelli