விடுபட்டுப் போகக் கூடாத விஷயங்களும் விட்டுக் கொடுக்கவே கூடாத விவகாரங்களும் – 03
மத்ரஸா கல்வி தீவிரவாதத்தை வளர்க்கிறதா?
ஏப்ரல் பயங்கரவாதத் தாக்குதலைத் தொடர்ந்து இராணுவம் நாடளாவிய ரீதியில் மேற்கொண்ட தேடுதல்வேட்டையில் மத்ரஸாக்களும் உள்ளடக்கப்பட்டன. சிரேஷ்ட மத்ரஸாக்களில் ஒன்றென கலாசாரத் திணைக்களத்தால் அடையாளப்படுத்தப் பட்டுள்ள ஜாமிஆ நளீமியா உள்ளிட்ட பல்வேறு அரபுக் கல்லூரிகள் இராணுவச் சோதனைக்கு உள்ளாகின. திஹாரியிலுள்ள பாதிஹ், ஈமானிய்யா, மஹரகமை கபூரிய்யா, குருநாகல் மாவட்டத்திலுள்ள பெரும்பான்மையான மத்ரஸாக்கள் பலமுறை கடும் சோதனைக்கு உட்பட்டதாகக் கூறப்படுகின்றது.
இராணுவ சோதனைக்கப்பால் தனிப்பட்ட சில பௌத்த தீவிரவாதக் குழுக்கள் மற்றும் மதகுருக்கள் என்போரும் மத்ரஸாக்களில் அத்துமீறி நுழைந்து அடாவடி புரிந்த காட்சிகளும் ஆங்காங்கே இடம்பெற்றுள்ளன. மத்ரஸாக்கல்வி குறித்து ஏலவே பொய்க்குற்றச்சாட்டுக்களை முன்வைத்து வந்த தேரர்களுக்கும் சம்பிக்க, கம்மன்பில போன்ற இனவாதிகளுக்கும் 4/21 ஓர் அரிய சந்தர்ப்பமாகத் தோன்றியது. அவர்கள் அதனை நன்கு பயன்படுத்தத் தொடங்கியுள்ளனர். பயங்கரவாதத் தாக்குதலைத் தொடர்ந்து வந்த எதிர்வினைகளில் மத்ரஸாக்கல்வி குறித்த விமர்சனங்களும் ஒன்றாகும்.
இனங்களுக்கிடையிலான சமாதான சகவாழ்வு குறித்து பேசிவரும் முன்னாள் ஜனாதிபதி சந்திரிகா கூட ஒரு முறை மத்ரஸாக்கள் தடைசெய்யப்பட வேண்டும் என ஆத்திரத்துடன் தெரிவித்தமை ஆச்சரியத்துக்குரியதல்ல. ஏனெனில் பயங்கரவாதி ஸஹ்ரான் ஒரு தௌஹீத் மௌலவி என்றே சிங்களவர் மத்தியில் அறியப்பட்டார்.
மத்ரஸாக்கல்வி முறை குறித்து காரசாரமான விமர்சனங்களை முன்னிறுத்தியதுடன் அவற்றை மூடிவிடவேண்டும் என்று அபிப்பிராயம் கொண்டோரில் தயாசிறி, ஜீ.எல்.பீரிஸ், ஹர்ஷ டி.சில்வா, பந்துல குணவர்தன, முன்னாள் பாதுகாப்பு செயலாளர் கோத்தாபய போன்றோர் முக்கியமானவர்கள். முன்னாள் டியூஷன் மாஸ்டர் பந்துல ஒரு படி மேலே சென்று மத்ரஸாக்கள் தடைசெய்யப்பட்டு அவற்றின் சொத்துகள் அனைத்தும் அரசுடைமையாக்கப்படவேண்டும் என்று அறிவுறுத்துகிறார். தமது அரசாங்கம் வந்தால் இதையே தாம் செய்வதாகவும் அச்சுறுத்துகிறார். இவர்கள் அனைவரும் முன்வைக்கும் போலிக்குற்றச்சாட்டுகளையும் கற்பிதங்களையும் பின்வருமாறு தொகுத்துக் கூறலாம்.
1.மத்ரஸாக் கல்வி தீவிரவாதத்தையும் வன்முறை உணர்வையும் முஸ்லிம் இளைஞர்களிடையே வளர்க்கின்றது. “சில மத்ரஸாக்கள் அரபு மொழியையும் இஸ்லாத்தையும் கற்பிக்கின்றோம் என்ற தோரணையில் இளைஞர்களின் மூளைகளைச் சலவை செய்கின்றன; தீவிரவாதத்தை வளர்க்கின்றன (தயாசிறி ஜயசேகர 09.05.2019 பத்திரிகையாளர் சந்திப்பில்)
2.மத்ரஸாக்களில் தீவிரவாதத்தை ஊட்டி வளர்ப்பதற்கு அரபு நாடுகள் சில நிதியாதரவு வழங்கிவருகின்றன. குறிப்பாக சவூதி அரேபியா வஹாபிஸத் தீவிரவாதத்தை இலங்கையில் வளர்ப்பதற்கு மத்ரஸாக்களைப் பயன்படுத்துகின்றன.
3.நாட்டில் 2000 க்கும் அதிகமான மத்ரஸாக்கள் இயங்கி வருகின்றன. இது மிகப்பெரும் தொகையாகும். பெரும்பாலானவை பதிவு செய்யப்படாதவை (G.L.பீரிஸ் Daily Mirror செய்தி 12.06.2019)
4.மத்ரஸாக்கல்வி பயனற்றது. “குற்றங்களுக்கு கொடூர தண்டனை வழங்க வேண்டும் என மத்ரஸாக்களில் போதிக்கப்படுகின்றது. ஒருவர் என்ன குற்றம் செய்தால் என்ன தண்டனை கிடைக்கும் என எமது பொதுச்சட்டத்தில் தெளிவாக வரையறுக்கப் பட்டுள்ளது. இந்நிலையில் இஸ்லாமிய குற்றவியல் சட்டங்களை இங்கு கற்பிப்பதால் என்ன பயன் விளையப்போகின்றது. (பந்துல குணவர்தன ஊடக சந்திப்பு எதிர்க்கட்சி அலுவலகம் – 23.06.2019)
5.மத்ரஸாக்களின் கலைத்திட்டத்தில் இலங்கையின் வரலாறு, சிங்களமொழி மற்றும் தொழிற்கல்வி இடம்பெறவில்லை. இஸ்லாமிய நாடுகளின் வரலாறு மாத்திரமே போதிக்கப்படுகின்றது. இதனால் மௌலவிமார்களுக்கும் இலங்கையின் வரலாற்று அறிவு இல்லை. (தயாசிறி ஊடக சந்திப்பில்– 09.05.2019)
6.சுற்றுலா விசா மூலம் அரபு நாடுகளிலிருந்து மதபோதகர்கள் இலங்கை வருகின்றனர். அடிப்படை வாதத்தைப் போதிப்பதில் அவர்களே மும்முரமாக ஈடுபடுகின்றனர். அவர்களை நாட்டை விட்டு வெளியேற்ற வேண்டும். இவர்களுக்கு விசா வழங்கும் திட்டத்தை அரசு கைவிட வேண்டும். (சம்பிக்க 29.05.2019 அடிப்படைவாதத்தை எதிர்கொள்வதற்கான ஐந்து அம்சத்திட்டம்)
மேலே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள குற்றச்சாட்டுகளில் ஐந்தாவது குற்றச்சாட்டு பகுதியளவில் உண்மையானது. ஆனால் ஏனைய ஐந்தும் அடிப்படையற்ற மிகப் போலியான, பொய்யான குற்றச்சாட்டுகளாகும். அரசாங்கம் மத்ரஸாக் கலைத்திட்டத்தையும் போதனை முறைகளையும் பரிசீலித்துப்பார்த்தால் இவையெல்லாம் அப்பழுக்கற்ற அண்டப்புழுகு என்பது புலனாகும்.
மத்ரஸாக்கல்வி முறைக்கு நூற்றாண்டு வரலாறு உள்ளது. இலங்கை முஸ்லிம்களின் வரலாற்றில் முதல் மத்ரஸா 1870 களின் தொடக்கத்தில் காலியிலுள்ள சோலை எனும் முஸ்லிம் கிராமத்தில் ஆரம்பிக்கப்பட்டது. மக்கியா எனப்படும் அவ் அரபுக் கல்லூரியே 19 ஆம் நூற்றாண்டில் தோன்றிய முதல் மத்ரஸாவாகும். அதனைத் தொடர்ந்து பல மத்ரஸாக்கள் 20 ஆம் நூற்றாண்டில் தோற்றம்பெற்றன.
அவற்றில் இஸ்லாமிய பாடபோதனைகளே இடம்பெறுகின்றன. தப்ஸீர், ஹதீஸ், பிக்ஹு, ஸீரா, தாரிக், உஸூலுல் பிக்ஹு, உஹூலுல் ஹதீஸ், தஜ்வித், மன்திக், அரபு மொழி, ஆங்கிலம் போன்ற பாடங்களே கற்பிக்கப்படுகின்றன. வேறு சில மத்ரஸாக்களில் இவற்றுக்கு மேலாக தொழிற்தகைமையுடைய பாடங்களும் போதிக்கப்படுகின்றன. அரபு மொழி இலக்கணத்துடன் ஆங்கிலம், சிங்களம், தமிழ், உருது போன்ற பல்வேறு மொழிகள் கற்பிக்கப்படும் மத்ரஸாக்களும் இங்கு உள்ளன.
மத்ரஸாக் கல்வி முறைக்கும் முஸ்லிம் சமூகத்தில் தீவிரவாத சிந்தனை வளர்வதற்கும் இடையில் எத்தகைய தொடர்பும் இல்லை. மத்ரஸாக்கல்வி தீவிரவாதத்தை ஊட்டி வளர்ப்பதாக ஒரு வாதத்தை நாம் ஏற்போமெனில் 100 ஆண்டுக்கு முன்னரே இந்நாட்டில் பயங்கரவாதத்தாக்குதல் இடம்பெற்றிருக்க வேண்டும் அல்லது தீவிரவாத சிந்தனை கொண்டோர் இங்கு உருவாகியிருக்க வேண்டும். ஆக மத்ரஸாக்கல்வியைப் பூரணப்படுத்தாத ஓர் அரைகுறை மேற்கொண்ட பயங்கரவாதத் தாக்குதலை முன்னிறுத்தி அனைத்து மத்ரஸாக்களும் தீவிரவாதத்தை வளர்ப்பதாக குற்றம் சுமத்துவது சுத்த அபத்தம். எந்த வகையிலும் ஏற்றுக்கொள்ள முடியாத போலிக்குற்றம்.
பந்துல சொல்வது போல மத்ரஸாக்கல்வித்திட்டத்தில் இஸ்லாமியத் தண்டனைகள் மட்டுமே போதிக்கப்படவில்லை. அதேவேளை மத்ரஸாக்கல்வியை பயனற்ற கல்வி என்று தீர்ப்பு வழங்கும் உரிமை பந்துல போன்ற டியூஷன் மாஸ்டருக்கு எங்கிருந்து வருகின்றது. தயாசிறி குற்றம் சுமத்துவது போல் அரபு மொழி மற்றும் இஸ்லாம் போதிக்கும் தோரணையில் இங்கு யாரும் மாணவர்களுக்கு தீவிரவாதத்தையோ அடிப்படை வாதத்தையோ போதிக்கவில்லை.
ஒரு முஸ்லிமின் நம்பிக்கைக் கோட்பாடு எவ்வாறு அமைய வேண்டும். உலக வாழ்க்கை பற்றிய அவனது கண்ணோட்டம் என்ன? நற்பண்புகளின் இன்றியமையாமை, குர்ஆன் சுன்னாவின் நற்போதனைகள், முஸ்லிமின் முழு வாழ்வையும் ஆளும் சட்டம். இவற்றைப் போதிப்பதன் மூலம் ஒரு பண்பட்ட ஒழுக்கமுள்ள சமய அறிஞரை உருவாக்குவதே மத்ரஸாக்கல்வி முறையின் அடிப்படை நோக்கமாகும்.
இலங்கையில் உள்ள அரபு மத்ரஸாக்கள் சிந்தனை முகாம் சார்ந்து தௌஹீத், தப்லீக், தரீகா, ஜமாஅத்தே இஸ்லாமி என பல்வேறு வித்தியாசமான பாடத்திட்டங்களுடன் இயங்குவது உண்மையே. ஆனால் அவற்றில் தீவிரவாதக் கருத்துகள் கற்பிக்கப்படுவதில்லை. தனக்கும் தனது தாய்நாட்டிற்கும் பயனுள்ள நற்பிரஜைகளை உருவாக்குவதே எல்லா மத்ரஸாக்களினதும் தொலை நோக்காக உள்ளதை நாம் மனங்கொள்ள வேண்டும்.
மத்ரஸாக்கல்வி பயனற்றவை என்ற பந்துல குணவர்தனவின் கருத்து நிராகரிக்கத்தக்கது. ஏனெனில் எந்தவொரு சமூகத்தையும் சமய, கலாசார ரீதியில் வழிநடாத்துவதற்கு தகுதி வாய்ந்த சமய அறிஞர்களும் சிந்தனையாளர்களும் தவிர்க்க முடியாதவர்கள். அவர்களே ஒரு சமூகத்தின் சமய ரீதியான அறிவைப் பகிர்ந்து பரவலாக்கி மக்களுக்கு அவசியமான போதனைகளைக் கொண்டு சேர்க்கின்றனர். அந்த வகையில் மத்ரஸாக்கள் மார்க்கக் கல்வியை வழங்கி முஸ்லிம் சமூகத்திற்குத் தேவையான ஆலிம்களை உருவாக்கும் நோக்கில் இயங்குகின்றன.
இலங்கையிலுள்ள பௌத்த சமூகத்திற்கு பௌத்த மத கலாசார அறிவையும் போதனைகளையும் வழங்கும் நோக்கில் பிக்குகளை உருவாக்குவதற்கு “பிரிவென” கல்லூரிகள் செயற்படுவதுபோலவே மத்ரஸாக்கள் ஓர் இஸ்லாமியக் கலைத்திட்டத்துடன் இயங்குகின்றன. அவை முஸ்லிம் சமூகத்தின் அடிப்படைத் தேவையொன்றை நிறைவேற்றி வருகின்றன. ஆகவே, மத்ரஸாக்கள் என்பது முஸ்லிம் சமூகத்தேவையின் குறிப்பாக மார்க்கத் தேவையின் ஒரு பகுதியாகும். அவற்றை மூடுவதால் முஸ்லிம்கள் சமய, கலாசார தனித்துவங்களைப் பாதுகாத்துக்கொள்வது மிகப்பெரிய சவாலாக மாறிவிடும். அதேவேளை அரபு மத்ரஸாக்களை மூடுவதால் அல்லது அதனை அரசு கையகப்படுத்துவதால் நாட்டுக்கு எந்த நன்மையும் ஏற்படப்போவதில்லை. அனைத்து செளபாக்கியங்களும் கிடைத்துவிடப் போவதில்லை.
மத்ரஸாக்களுக்கு அரபு நாடுகளிலிருந்து வகை தொகையற்ற நிதி பாய்ச்சப்படுகிறது. குறிப்பாக சவூதி அரேபியாவிலிருந்து பெரும்தொகைப் பணம் கிடைப்பதாகச் சொல்லப்படும் குற்றச்சாட்டு பகுதியளவில் மிகப்பெரிய பொய்யாகும். இலங்கையில் மொத்தமாக பதிவு செய்யப்பட்ட மத்ரஸாக்கள் 317 உள்ளன. அவற்றில் பெரும்பான்மையானவை தப்லீக் மற்றும் தரீக்கா சிந்தனையைச் சார்ந்தவை. சவூதி அரேபியாவின் நிதியாதரவில் இயங்கும் மத்ரஸாக்கள் ஒப்பீட்டு ரீதியில் குறைவாகும். தௌஹீத் (ஸலபி) சிந்தனை முகாம் சார்ந்த மத்ரஸாக்கள் ஒப்பீட்டு ரீதியில் எண்ணிக்கையில் குறைவாகும்.
இலங்கையிலுள்ள பெரும்பான்மையான மத்ரஸாக்கள் கடுமையான நிதி நெருக்கடியுடனேயே நகர்கின்றன. நோன்பு காலங்களில் முஸ்லிம் சமூகத்திலுள்ள தனவந்தர்களை நாடுவதும் தனிநபர்களிடம் வசூல் செய்வதுமாகவே தமது நிதித் தேவையை நிறைவு செய்கின்றன.
மத்ரஸாக்களில் பெரும்பான்மைக்கு நிலையான நிதியாதரவோ வலுவானதும் நிலையானதுமான வருமான மூலங்களோ இல்லை. அவை மிகுந்த நிதி நெருக்கடிகளை எதிர்கொண்டுள்ளமை கண்கூடு. இத்தகைய ஒரு சூழமைவில் அனைத்து அரபு மத்ரஸாக்களுக்கும் அரபு நாடுகள் நிதி தாராளமாக வந்து குவிகின்றது என்று கூறுவது அப்பட்டமானதொரு போலிப்பிரசாரமாகும்.
பேராசிரியர் G.L.பீரிஸ் மத்ரஸாக்களின் எண்ணிக்கை 2000 க்கும் அதிகம் எனத் தெரிவித்த கருத்து ஆங்கிலப் பத்திரிகையான Daily Mirror இல் வெளியானது. அது சிங்களவர்களை அச்சமூட்டும் ஒரு பிழையான செய்தியாகும். இலங்கையில் பதிவு செய்யப்பட்ட மத்ரஸாக்கள் 317 மாத்திரமே உள்ளன. மேலும் சில பதிவு செய்யப்படாத மத்ரஸாக்களும் உள்ளதாகக் கூறப்படுகின்றது. ஆனால் அவற்றின் சரியான தரவுகள் முஸ்லிம் கலாசார அலுவல்கள் திணைக்களத்திற்கும் தெரியாது. இது தவிர அஹதிய்யாப்பாடசாலைகளும் ஹிப்ழு மத்ரஸாக்கள் அல்குர்ஆனை ஓதப்பழக்கும் குர்ஆன் மத்ரஸாக்கள் என்பனவும் இயங்குகின்றன. அவற்றை எல்லாம் ஒன்று சேர்த்தே பேராசிரியர் இவ்வாறு குறிப்பிடுகிறாரா என்றும் தெரியவில்லை. ஆனால் ஸஹ்ரான் போன்ற பயங்கரவாதிகளை உருவாக்கும் அரபு மத்ரஸாக்கள் என்றே அவர் தெரிவித்துள்ளார். அதுதான் பிழை என்கிறோம்.
சுற்றுலா விசாவில் அரபு நாடுகளிலிருந்து மதபோதகர்களாக இலங்கை வரும் அரபிகளே மத்ரஸாக்களில் தீவிரவாதத்தைப் பரப்புகின்றனர் எனும் குற்றச்சாட்டும் அடிப்படையற்றது. ஆதாரமற்றது. மத்ரஸாவின் நோக்கம், அவற்றின் பயன்பாடு குறித்து ஏற்கனவே நாம் இப்பத்தியில் விளக்கியுள்ளோம்.
அதன்படி தீவிரவாதத்தை உள்ளூர் போதகர்களோ, வெளிநாட்டுப் போதகர்களோ யாரும் ஊட்டவில்லை. தீவிரவாதம், வன்முறை, பயங்கரவாதம் என்பன இஸ்லாத்தின் போதனைகளுக்கு முற்றிலும் மாறானவை, முரணானவை. இலங்கை மத்ரஸாக்களில் மிகச் சொற்பமானவற்றில் கற்பிக்க வரும் அரபிகள் பெரும்பாலும் எகிப்தைச் சேர்ந்தவர்கள். 1970 களில் இலங்கை அமைச்சுக்கும் எகிப்தின் கல்வி அமைச்சுக்கும் இடையில் நடைபெற்ற ஓர் ஒப்பந்தத்தின் அடிப்படையிலேயே அவர்கள் இலங்கை அரபு மத்ரஸாக்களில்அரபு மொழிப்போதகர்களாக நியமிக்கப்படுகின்றனர். அரபு மொழியை மாத்திரமே இவர்கள் போதிக்கும் நிலையில் எப்படி பயங்கரவாதத்தைப் போதிப்பதாக அவதூறு பரப்பமுடியும்.
இலங்கை வரலாறு, சிங்களமொழி என்பன கற்பிக்கப்படுவதில்லை என்ற கருத்தில் பகுதியளவு உண்மை இருப்பினும் தற்போது நாட்டிலுள்ள கணிசமான மத்ரஸாக்களில் மொழிப்பாடங்களுக்கு முக்கியத்துவம் அளிக்கப்பட்டு வருகின்றது. அந்த வகையில் அரபு மொழியுடன் ஆங்கிலம், சிங்களம் போன்ற மொழிகளும் கற்பிக்கப்படும் முற்போக்கான பல அரபு மத்ரஸாக்கள் நாட்டில் இல்லாமல் இல்லை. இவை குறித்து எந்த அறிவு ஞானமும் இல்லாமல் கண்மூடித்தனமான கருத்துகளையும் குற்றச்சாட்டுகளையும் முன்வைப்பதை முஸ்லிம்கள் வன்மையாகக் கண்டிக்க வேண்டும். மத்ரஸாக் கல்வியின் உண்மையான பக்கத்தை பெரும்பான்மையினருக்கு தெளிவுபடுத்தவேண்டும்.
தற்போது நாட்டில் ஏற்பட்டுள்ள அசாதாரண சூழ்நிலையில் தீவிரவாதத்திற்கு மத்ரஸாக்கல்வி துணை செய்கிறது என்ற ஒரு பிழையான ஊகத்தின் அடிப்படையில் அரசாங்கம் மத்ரஸா கல்வி முறையில் தலையீடு செய்வதற்குப் பெரிதும் எத்தனிக்கிறது. மத்ரஸாக் கல்வியை ஒழுங்குபடுத்தும் சட்ட மூலமொன்றை பாராளுமன்றில் நிறைவேற்றிக்கொள்வதற்கான அரசாங்கத்தின் முயற்சிகள் தீவிரப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. திருத்தச் சட்டமூலம் குறித்து இன்னொரு பத்தியில் எழுதலாம் என்பது கட்டுரையாளரின் உத்தேசம்.
மத்ரஸா கல்வியை மறுசீரமைக்க வேண்டும் என்ற யோசனைகளும் கோரிக்கைகளும் மிக நீண்டகாலமாக முஸ்லிம் சமூகத்திற்குள்ளிருந்தே முன்வைக்கப்பட்டு வந்துள்ளதையும் நாம் இலகுவில் புறமொதுக்க முடியாது. இது தொடர்பான பல்வேறு முயற்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட்ட போதும் அவை எதுவும் கைகூடவில்லை. பெரும்பாலும் அவை இடையில் கைவிடப்பட்டு விட்டன. இத்தகைய ஒரு சூழமைவிலேயே ஏப்ரல் 4/21 பயங்கரவாதத் தாக்குதல் இடம்பெற்றது. தொடர்ந்து அரபு மத்ரஸாக்கள் இராணுவ சோதனைக்கு உட்பட்டன. தற்போது மத்ரஸாக் கல்வியை ஒழுங்குபடுத்தும் சட்டமூலம் குறித்து விவாதிக்கப்படுகின்றது. இது குறித்த ஒரு விமர்சன ரீதியான பகுப்பாய்வையும், உண்மையில் மத்ரஸாக்கள் வேண்டி நிற்கும் மாற்றங்கள் குறித்தும் இன்னொரு பத்தியில் நோக்குவோம்.
vidivelli