தொழில்­நுட்­பத்தின் கவர்ந்­தி­ழுக்­கும் ஈர்ப்பு சக்தி

0 55

சிறு­வர்கள் மாத்­தி­ர­மன்றி, வயது வந்­த­வர்­களும் பல மணித்­தி­யா­லங்­க­ளுக்கு தொலை­பே­சியை அல்­லது இலத்­தி­ர­னியல் கரு­வி­களை விட்டு விலகி இருக்க முயற்­சிப்­ப­துண்டு. வீட்டின் மேல் மாடியில் ஒரு முக்­கி­ய­மான வேலை செய்து கொண்­டி­ருக்கும் போது, அந்த வேலையில் முழு கவ­னத்­தையும் செலுத்த வேண்டும் என்­ப­தற்­காக கைய­டக்க தொலை­பே­சியை, வீட்டின் கீழ் மாடியில் வைத்­து­விட்டு ஒருவர் வேலையைத் தொடங்­கு­கின்றார். நாள் முழு­வதும் மேல் மாடியில் உள்ள வேலையை செய்து முடிக்­காமல் கைபே­சியை பார்ப்­ப­தில்லை என்­பது அவ­ரது திண்­ண­மான எண்ணம்.

எனினும், ஒரு மணி நேரத்­துக்கு மேல் அவரால் அவ்­வாறு இருக்க முடி­ய­வில்லை. யாரா­வது செய்­தி­களை அனுப்பி இருப்­பார்­களோ, யாரா­வது முக்­கி­ய­மா­ன­வர்­க­ளி­ட­மி­ருந்து அழைப்­புகள் வந்து இருக்­குமோ, சமூக ஊடகப் பக்­கங்­களில் யாரா­வது முக்­கி­ய­மான தக­வல்­களை பதி­வேற்றம் செய்­தி­ருப்­பார்­களோ – என்ற எண்ணம் அவரை ஆட்­கொண்டு விடு­கி­றது. இதனால், தொலை­பே­சியை அவர் கையில் எடுக்­கா­விட்­டாலும் மேல் மாடியில் அவர் செய்து கொண்­டி­ருக்­கின்ற வேலையில் அவ­ரது முழு கவ­னத்­தையும் செலுத்த முடி­யாமல் போகி­றது.

கைபேசி எண்­ணங்கள் அவ்­வப்­போது வந்து அவ­ரது கவ­னத்தை கலைத்து விடு­கின்­றன. இவ்­வாறு இருக்­கையில் திடீ­ரென்று தண்ணீர் அருந்­து­வ­தற்­காக கீழ் மாடிக்கு வர வேண்­டிய அவர், தனது தொலை­பே­சியில் குறுஞ்­செய்தி ஒன்று வந்த சத்­தத்தை கேட்டு விடு­கிறார். இப்­போது தொலை­பே­சியை நாள் முழுக்க பார்ப்­ப­தில்லை என்று அவ­ரு­டைய எண்ணம் விடை­பெற்றுப் போகி­றது. சரி ஏதா­வது ஒரு முக்­கி­ய­மான செய்தி வந்­தி­ருக்க வேண்டும் என்ற எண்­ணத்தில் கைபே­சியை எடுக்­கின்றார். வந்த செய்தி முக்­கி­ய­மா­ன­தொன்­றல்ல. மாறாக, அது ஒரு, வர்த்­தக விளம்­பரக் குறுஞ்­செய்தி. எனினும், முக்­கி­ய­மான ஏதா­வது ஒரு செய்தி முன்னர் வந்­தி­ருக்கும் அவற்றைப் பார்க்க வேண்டும் என்று எண்ணி தனது செய்­தி­க­ளுக்குள் கண்­களை துலாவ விடு­கிறார். ஒரு நிமிடம் அரை மணி நேர­மாக மாறி­வி­டு­கி­றது. தன்னை­றி­யா­ம­லேயே அதிக நேரத்தை கைபே­சியில் செல­விட தொடங்கி விட்டார். தனக்குள் தான் ஏற்­ப­டுத்திக் கொண்ட கட்­டுப்­பாட்டை மீறி, வேலை செய்­கின்ற மேல்­மா­டிக்கு தனது கைபே­சியை கொண்டு சென்று விடு­கிறார்.

இது எவ்­வாறு நடக்­கி­றது? குறித்த அந்த நப­ரு­டைய சுய கட்­டுப்­பாட்டை தகர்த்து அவ­ரது நேரத்தை இந்த தொலை­பேசி எவ்­வாறு காவு கொள்­கி­றது? அந்த சம­யத்தில் வந்த குறுஞ்­செய்­தியை பார்ப்­ப­தற்­காக கைபே­சியை எடுத்த அவரை, தொழில்­நுட்பம் எவ்­வாறு வேறு செய்­தி­களை நோக்கி அழைத்துச் செல்­கி­றது?

இங்­குதான் தொழில்­நுட்­பத்தின் கவர்ந்­தி­ழுக்­கின்ற ஈர்ப்பு சக்­தியின் உள­வி­யலை நாம் புரிந்து கொள்ள வேண்­டி­யுள்­ளது. சிறு­வர்கள் கைபே­சி­யையோ அல்­லது ஏனைய இலத்­தி­ர­னியல் கரு­வி­க­ளை­யோ கையில் எடுத்தால் நீண்ட நேரம் அவற்றை பயன்­ப­டுத்­து­கின்­றனர். இது பெற்­றோ­ருக்கு ஒரு பேரி­டி­யாக உள்­ளது. அநே­க­மான பெற்றோர் இதனால் எரிச்சல் அடை­கின்­றனர். பிள்­ளைகள் மீது சீறி விழு­கின்­றனர். இலத்­தி­ர­னியல் கரு­வி­களை தரையில் தூக்கி எறிந்து உடைத்து விடு­கின்­றனர். இவற்­றுக்­கெல்லாம் சிறு­வர்­களை பழி சொல்ல முடி­யுமா? இங்கு தொழில்­நுட்­பத்தின் ஈர்ப்பு சக்தி மறைவில் இருக்­கி­றது என்­பதை ஏன் நாம் மறந்து விடு­கிறோம்?

பெற்­றோர்கள் மாத்­திரம் இன்றி ஆசி­ரி­யர்கள், பாட­சாலை நிர்­வா­கிகள், குழந்தை பரா­ம­ரிப்­பா­ளர்கள், சிறுவர் கற்றல் நிறு­வ­னங்­களை நடத்­து­கின்­ற­வர்கள் யாவரும் தினமும் நாம் பயன்­ப­டுத்­து­கின்ற இலத்­தி­ரனியல் கரு­வி­களின் உரு­வாக்கம் எவ்­வாறு இடம்­பெ­று­கின்­றது என்­பதை அறிந்து கொள்ள வேண்டும். இதனை புரிந்து கொள்­வ­தற்கு முன்னர் எமது அன்­றாட வாழ்வில் நாம் சந்­திக்­கின்ற விற்­பனை பொருட்கள் எவ்­வாறு நம்மை கவர்ந்­திழுக்கின்­றன என்­பதை நாம் சிந்­திக்­கலாம்.

பொருட்­களை வாங்க சந்­தைக்குச் செல்­கின்றோம். அல்­லது சகல பொருட்­களும் கிடைக்­கின்ற ஒரு பல்­பொருள் விற்­பனை நிலை­யத்­துக்கு செல்­கின்றோம் என வைத்­துக்­கொள்வோம். அங்கு நாம் செல்­வது ஒரு குறிப்­பிட்ட பொருளை மாத்­திரம் கொள்­வ­னவு செய்­வ­தற்­காக. அல்­லது, அந்த பல்­பொருள் விற்­பனை நிறு­வனம் எத்­த­கைய விற்­பனை பொருட்­களைக் கொண்­டி­ருக்­கி­றது என்ற ஆரம்­ப­கட்ட ஒரு பார்­வையை செலுத்­து­வ­தற்­காக. குறிப்­பிட்ட தெரு ஒன்றில் இருக்­கின்ற ஒரு குறிப்­பிட்ட பல்­பொருள் விற்­பனை நிலை­யத்­துக்கு மாத்­திரம் செல்ல வேண்டும் என்ற தீர்­மா­னத்­தோடு நாம் சென்­றி­ருக்­கலாம். அங்கே என்ன நடக்க முடியும்?

பல பொருள் விற்­பனை நிறு­வ­னத்தின் வாயிலின் ஆகர்­சனம் முதலில் நம்மை உள்­ளி­ழுத்துக் கொள்­கி­றது. பல்­வேறு வண்­ணங்­களில் தொங்­க­வி­டப்­பட்­டி­ருக்­கின்ற பொருட்கள் கண்­களை பறித்துக் கொள்­கின்­றன. நமக்கு அங்கு தென்­ப­டு­கின்ற பொருட்கள் தேவை­யற்­ற­தாக இருந்­தாலும் ஒரு மனத் திருப்­திக்­காக பொருட்­களின் விலைப் பட்­டி­யலை தொட்டுப் பார்க்­கிறோம். விலை சற்று குறை­வாக இருக்­கி­றது, அதனால் நமக்குத் தேவை இல்­லா­விட்­டாலும் குடும்­பத்தில் உள்ள நமது அன்­புக்­கு­ரிய குழந்­தை­க­ளுக்கு அல்­லது மனை­விக்கு இவற்றை வாங்­கலாம் என்ற எண்ணம் தோன்றி விடு­கி­றது.

சில நேரங்­களில் வீட்­டுக்கு தொலை­பே­சியை எடுத்து, கண்­ணுக்கு அழ­காக காட்சி தரும்­படி தொங்­க­வி­டப்­பட்­டி­ருக்­கின்ற பல்­வேறு துணி­ம­ணிகள் மற்றும் இதர பொருட்கள் பற்­றிய விவ­ரங்­களை மனை­வி­யிடம் சொல்வோம். அப்­போது அவர் இவை யாவும் தேவைக்கு மேல­தி­க­மாக வீட்டில் இருப்­பதால் அவற்றை கொள்­வ­னவு செய்ய வேண்­டிய அவ­சியம் இப்­போ­தைக்கு இல்லை என்று வற்­பு­றுத்­தலாம். என்­றாலும், நமது மனம் தாங்­காது. சரி, குறைந்த பட்சம், அந்த பல்­பொருள் நிலை­யத்­துக்குள் நுழைந்து விட்­டோமே என்ற கார­ணத்தால் ஏதா­வது ஒரு சிறு பொரு­ளை­யாவது கொள்­வ­னவு செய்ய வேண்டும் என்ற சுய நிர்ப்­பந்­தத்­திற்கு உட்­ப­டு­கிறோம்.

இப்­போ­தைக்கு தேவை­யில்­லா­விட்­டாலும் கூட பின்னர் ஒரு காலத்தில் பயன்­ப­டுத்த உதவும் என்ற கார­ணத்­திற்­காக விலை குறைந்த ஒரு பொருளை ஏன் நாம் வாங்க வேண்டும்?

இத்­த­கைய அனு­பவம் நம்மில் பல­ருக்கு இருக்க முடியும். சிறு­வர்­களும் அவ்­வாறு தான். தந்­தை வாக­னத்தை எடுத்துக் கொண்டு வெளி­யிலே ஒரு அவ­சர பயணம் செல்ல முற்­ப­டு­கிற போதெல்லாம் வீட்டில் இருக்­கிற சிறு­வர்கள் தந்­தை­யோடு அல்­லது தாயோடு தொற்­றிக்­கொண்டு வாக­னத்தில் பயணம் செல்ல முற்­ப­டு­கி­றார்கள். முதலில் தந்­தை­யோடு அல்­லது தாயோடு ஒரு பய­ணத்தை செல்ல வேண்டும் என்ற ஆர்வம் மாத்­தி­ரமே அவர்­க­ளுக்கு இருக்கும். தந்தை அல்­லது தாய் சடு­தி­யாக ஒரு பொருளை கொள்­வ­னவு செய்­வ­தற்­காக ஒரு விற்­பனை நிலை­யத்­துக்குள் சென்று விட்டால், கூடவே குழந்­தையும் உள்ளே வந்து விடு­கி­றது. அங்கே அப்­பி­யாச புத்­த­கங்கள், பந்து, உடை சிறுவர் விளை­யாட்டுப் பொருட்கள், இனிப்பு பண்­டங்கள் என பல்­வேறு விற்­பனை பொருட்கள் பார்­வைக்கு விடப்­பட்­டி­ருக்கும். சிறு­வர்கள் அவற்றை ஒவ்­வொன்­றாக எடுத்துப் பார்த்து அதில் ஏதா­வது ஒரு பொருளை வாங்க வேண்டும் என்று ஆர்வப்படு­வார்கள். ஒவ்­வொரு பொருட்­களை கையில் எடுக்­கின்ற பொழுதும் தந்தை அல்­லது தாய் அதன் விலையை பரி­சோ­தித்து விட்டு இதனை இப்­போ­தைக்கு வாங்க முடி­யாது என்று குழந்­தையின் ஆர்­வத்தை தட்டி விடலாம். என்­றாலும், குழந்தை தனது முயற்­சியை கைவி­டாது. ஏதா­வது ஒரு பொருளை கையில் எடுத்து இது விலை குறைந்த ஒரு பொருள் எனவே இத­னை­யா­வது எனக்கு வாங்கி தாருங்கள் என்று அடம் பிடிக்கும்.

அப்­போது பெற்றோர் இது போன்ற பல பொருட்­களை உங்­க­ளுக்கு இதற்கு முன்­னரும் நாங்கள் வாங்கி தந்­தி­ருக்­கின்றோம் அவற்­றை­யெல்லாம் நீங்கள் ஒழுங்­காக பயன்­ப­டுத்­தாமல் உடைத்­தெ­றிந்து விட்­டீர்கள். அல்­லது இது­போன்ற பொருட்கள் உங்­க­ளிடம் ஏரா­ள­மாக உள்­ளன. எனவே, மேல­தி­க­மாக அப்­பொ­ருட்­களை வாங்­கு­வது வீண்­வி­ரயம் என்று சொல்­லலாம்.

என்­றாலும், குழந்­தைகள் இவை எத­னையும் பொருட்­ப­டுத்­தாமல் தொடர்ந்தும் பெற்­றோரை வற்­பு­றுத்திக் கொண்­டி­ருப்பர். குழந்தை பாசத்தின் மேலீட்டால் ஆகக் குறைந்­தது, விலை குறை­வாக உள்ள ஒரு பொரு­ளை­யா­வது வாங்கி கொடுத்து குழந்­தையை ஆசு­வா­சப்­ப­டுத்த பெற்றோர் முற்­ப­டு­வார்கள்.

இத்­த­கைய அனு­பவம் நம்மில் பல­ருக்கு இருக்க முடியும். இங்கு சிந்திக்க வேண்டிய விடயம் யாதெனில் ஏதோ ஒரு பொருளை கொள்வனவு செய்வதற்காக ஒரு விற்பனை நிலையத்துக்குள் சென்ற நாம் பிரயோசனமற்ற, தேவைக்கு மேலதிகமாக உள்ள ஒரு பொருளை பணம் கொடுத்து கொள்வனவு செய்ய வேண்டிய சுய நிர்ப்பந்தத்திற்கு உள்ளாகின்றோம். இது ஏன் ஏற்படுகிறது? இங்கு விற்பனை நிறுவனங்களின் தந்திரோபாய ஈர்ப்பு சக்தி நம்மை ஏமாற்றி விடுகிறது என்பதை நாம் அறிந்திருந்த போதும் அதனை பொருட்படுத்துவதில்லை. தொழில் நுட்பமும் இவ்வாறுதான். அது சிறுவர்களை மாத்திரமன்றி வயது வந்தவர்களையும் ஏதாவது ஒரு விடயத்தை காட்டி, தன்பால் இலகுவாக ஈர்த்துக் கொள்கிறது. அந்த ஈர்ப்பு சக்தியை தான் ஆங்கிலத்தில் பேசுவேஷன் (Persuasion) என்று சொல்கிறோம்.

(தொடரும்…)

-Vidivelli

Leave A Reply

Your email address will not be published.