அரபு மத்ரஸாக்கள் ‘க்ளீன்’ செய்யப்படுவது எப்போது?

0 51
  • மத்­ரஸா மாண­வனின் மர்ம மரணம் தொடர்பில் மத்­ரஸா அதி­ப­ருக்கு விளக்­க­ம­றியல்
  • 17 வயது அரபுக் கல்­லூரி மாணவி தற்­கொலை கலண்டர் விற்­பனை விவ­கா­ரமா காரணம் என பொலிஸார் விசா­ரணை
  • வெள்­ளத்தில் அடித்துச் செல்­லப்­பட்ட 6 அரபுக் கல்­லூரி மாண­வர்­களின் ஜனா­ஸாக்கள் மீட்பு

கடந்த ஒரு வருட காலப் பகு­திக்குள் வெளி­யாகி பர­ப­ரப்­பாக பேசப்­பட்ட செய்­தி­களே இவை.

சாய்ந்­த­ம­ருது மத்­ர­சாவில் அதன் அதி­பரால் கடு­மை­யான தண்­ட­னைக்­குட்­பட்­ட­தாக கூறப்­படும் 13 வய­தான மாணவர் மல­சல கூடத்­தி­லி­ருந்து சட­ல­மாக மீட்­கப்­பட்டார். ஆரம்­பத்தில் இதனை தற்­கொலை என குறித்த அதிபர் நாட­க­மா­டிய போதிலும் பின்னர் கொலை என்ற சந்­தே­கத்தில் அவர் கைது செய்­யப்­பட்டு விளக்­க­ம­றி­யலில் வைக்­கப்­பட்டார்.

அதே­போன்று இரு வாரங்­க­ளுக்கு முன்னர் புத்­தளம் பகு­தியில் உள்ள ஒரு அரபுக் கல்­லூரி மாணவி தற்­கொலை செய்து கொண்டார். கலண்டர் விற்­பனை விவ­கா­ரமும் இதற்­கான கார­ணங்­களில் ஒன்று என குடும்­பத்­தினர் கூறு­கின்­றனர். இது தொடர்பில் பொலிசார் விசா­ர­ணை­களை முன்­னெ­டுத்து வரு­கின்­றனர். இன்று பல அரபுக் கல்­லூரி நிர்­வா­கங்கள் வருட இறு­தியில் கலண்­டர்­களை அச்­சிட்டு வீடு வீடாக கடை கடை­யாகச் சென்று விற்று வரு­மாறு மாண­வர்­களைத் திணிக்­கின்­றனர். இளம் மாண­வர்கள் வெயிலில் அலைந்து இவற்றை விற்­பனை செய்ய வேண்­டி­யுள்­ளது. இவ்­வாறு மாண­வர்­களை கட்­டா­ய­மாக கலண்டர் விற்­ப­னையில் ஈடு­ப­டுத்­து­வது சிறுவர் மற்றும் மனித உரிமை மீறல் என்ற அடிப்­படை கூட இவர்­க­ளுக்குத் தெரி­ய­வில்லை. இவ்­வா­றான மத்­ர­சாக்கள் இயங்க எப்­படி அனு­மதி வழங்க முடியும்? இவற்றை கண்­கா­ணிப்­ப­தற்கு யாரு­மில்­லையா?

அண்­மையில் ஏற்­பட்ட வெள்ளப் பெருக்கில் நிந்­தவூர் அரபுக் கல்­லூரி ஒன்றில் கல்வி கற்ற ஆறு மாண­வர்கள் பரி­தா­ப­மாக உயி­ரி­ழந்­தனர். ஆபத்­தான வெள்­ளத்தைக் கடந்து அனுப்­பு­வதை விட மத்­ர­சாவில் பாது­காப்­பாக வைத்­தி­ருக்­கவே கல்­லூரி நிர்­வாகம் முயற்­சித்­தி­ருக்க வேண்டும். இது இறை­வனின் நாட்டம் என்ற போதிலும் மாண­வர்­களின் பாது­காப்பு தொடர்பில் அரபுக் கல்­லூ­ரிகள் அசி­ரத்­தை­யாக இருக்­கின்­றன என்­ப­தையே இந்தச் சம்­பவம் உணர்த்தி நிற்­கி­றது.

என­வேதான் எதிர்­கா­லத்­திலும் இவ்­வாறு அரபுக் கல்­லூ­ரி­களை மையப்­ப­டுத்­திய சர்ச்­சைகள் தொடர அனு­ம­திக்கப் போகி­றோமா அல்­லது அவற்றை ஒழுங்­கு­ப­டுத்தி இறுக்­க­மான சட்­ட­திட்­டங்­களின் கீழ் கொண்டு வரப் போகி­றோமா என்ற சிந்­த­னையைக் கிள­றவே இந்தப் பத்தி முயல்­கி­றது.

நாட்டில் இயங்கும் பல பழைமை வாய்ந்த மத்­ர­சாக்­களும் புதி­தாக உரு­வாக்­கப்­பட்ட நவீன காலத்தின் தேவை­களைக் கருத்திற் கொண்டு இயங்கும் சில மத்­ர­சாக்­களும் மிகச் சிறப்­பாக தமது பணியை முன்­னெ­டுக்­கின்­றன. அவற்றை நாம் பாராட்­டு­கின்றோம்.

எனினும் நாட்டின் மூலை மூடுக்­கெல்லாம் நாளுக்கு நாள் அரபுக் கல்­லூ­ரிகள் தொடங்­கப்­பட்டு முறை­யற்று செயற்­படும் நிறு­வ­னங்கள் பற்­றியே நாம் அதிகம் கவ­லைப்­ப­டு­கிறோம். இந்த அரபுக் கல்­லூ­ரிகள் ஒழுங்­க­மைக்­கப்­பட்ட வகையில் செயற்­ப­டு­கின்­ற­னவா என்­பது தான் பாரிய கேள்­விக்­கு­றி­யாகும். இவற்றைக் கண்­கா­ணிப்­ப­தற்­கான நடை­முறை ஒன்று எமது நாட்­டி­லில்லை. முஸ்லிம் சமய திணைக்­களம் இவற்றைப் பதிவு செய்­வதில் மாத்­தி­ரமே கவனம் செலுத்­து­கி­றது. மாறாக இவற்றைக் கண்­கா­ணித்து கண்­டிப்­ப­தற்கு முன்­வ­ரு­வ­தில்லை.

நாடு சுதந்­திரம் அடை­வ­தற்கு முன்­பி­ருந்தே அரபுக் கல்­லூ­ரிகள் இயங்கி வரு­கின்­றன. எனினும், கடந்த 1981ஆம் ஆண்டு முஸ்லிம் சமய பண்­பாட்­ட­லு­வல்கள் திணைக்­களம் உரு­வாக்­கப்­பட்ட பின்னர், அரபுக் கல்­லூ­ரி­களை பதி­வு­செய்யும் நட­வ­டிக்கை ஆரம்­பிக்­கப்­பட்­டது. அன்­றி­லி­ருந்து இன்று வரை 317 அரபு கல்­லூ­ரிகள் நாட­ளா­விய ரீதியில் பதி­வு­செய்­யப்­பட்­டுள்­ளன. அதே­வேளை, 132 ஹிப்ழு மத்­ர­ஸாக்­களும் பதி­வு­செய்­யப்­பட்­டுள்­ள­தாக முஸ்லிம் சமய பண்­பாட்­ட­லு­வல்கள் திணைக்­க­ளத்தின் இணை­யத்­த­ளத்தில் பதி­வேற்­றப்­பட்­டுள்­ளது.

இதில் அதி­கூ­டிய 41 அரபுக் கல்­லூ­ரிகள் அம்­பாறை மாவட்­டத்தில் பதிவு செய்­யப்­பட்­டுள்­ளன. அதே­வேளை, புத்­தளம் மாவட்­டத்தில் 37 அரபுக் கல்­லூ­ரி­களும், திரு­கோ­ண­மலை மாவட்­டத்தில் 29 அரபுக் கல்­லூ­ரி­களும், கண்டி மாவட்­டத்தில் 28 அரபுக் கல்­லூ­ரி­களும், கொழும்பு மாவட்­டத்தில் 26 அரபுக் கல்­லூ­ரி­களும், மட்­டக்­க­ளப்பு மாவட்­டத்தில் 25 அரபுக் கல்­லூ­ரி­களும் பதி­வு­செய்­யப்­பட்­டுள்­ளன.

எனினும் ஈஸ்டர் தற்­கொலைத் தாக்­கு­தலை அடுத்து அரபுக் கல்­லூ­ரி­களை பதி­வு­செய்யும் நட­வ­டிக்கை தற்­கா­லி­க­மாக இடை­நி­றுத்­தப்­பட்­டது. இருப்­பினும் பதி­வு­செய்­யப்­ப­டாத அரபுக் கல்­லூ­ரிகள் நாட்டில் பல இடங்­களில் நடந்து கொண்­டுதான் இருக்­கின்­றன. இதனை எவ­ராலும் கண்­கா­ணிக்­கவோ கட்­டுப்­ப­டுத்­தவோ முடி­யா­ம­லுள்­ளது. பல பள்­ளி­வா­சல்­களில் இன்று பகுதி நேர குர்ஆன் மனன வகுப்­புகள் ஆரம்­பிக்­கப்­பட்­டுள்­ளன. பாட­சா­லைக்குச் செல்­வ­தற்கு முன்­பா­கவும் பாட­சாலை விட்டு வந்த பிற்­பாடும் மாண­வர்கள் மனன வகுப்­பு­க­ளுக்குச் செல்ல வேண்­டி­யுள்­ளது. விளை­யா­டு­வ­தற்கோ ஏனைய உடல் உள விருத்தி செயற்­பா­டு­களில் ஈடு­ப­டவோ அவர்­க­ளுக்கு நேரம் வழங்­கப்­ப­டு­வ­தில்லை. சரி­யான நேர­சூ­சி­யின்றி இவ்­வா­றான வகுப்­புகள் நடத்­தப்­ப­டு­கின்­றன. அல்­குர்­ஆனை மன­ன­மி­டு­வதன் முக்­கி­யத்­து­வத்தை நாம் அறிவோம். எனினும் அதனை மாண­வர்­களின் உடல் உள ஆரோக்­கி­யத்தை மையப்­ப­டுத்­தியே முன்­னெ­டுக்க வேண்டும். அவர்­களைக் கஷ்­டப்­ப­டுத்தி மன­ன­மிடச் செய்­வதை இஸ்லாம் ஒரு­போதும் அனு­ம­திக்­க­வில்லை.

ஈஸ்டர் குண்டுத் தாக்­கு­தலை அடுத்து அரபுக் கல்­லூ­ரிகள் ஒழுங்­கு­ப­டுத்­தப்­பட வேண்டும் என்ற கோரிக்கை பர­வ­லாக முன்­வைக்­கப்­பட்­டது. இதில் அன்று எவ­ருக்கும் மாற்றுக் கருத்து இருக்­க­வில்லை. எனினும் இப்­போது அதனை எல்­லோரும் வச­தி­யாக மறந்­து­விட்­டார்கள்.

இவற்­றுக்குத் தீர்­வாக முஸ்லிம் சமய பண்­பாட்­ட­லு­வல்கள் திணைக்­களம் பல்­க­லைக்­க­ழக சிரேஷ்ட விரி­வு­ரை­யா­ளர்­களின் பங்­க­ளிப்­புடன் அரபுக் கல்­லூ­ரி­க­ளுக்­கான பொது­வான பாடத்­திட்­ட­மொன்றை உரு­வாக்­கி­யுள்­ளது. எனினும், இதற்கு அகில இலங்கை ஜம்­இய்­யதுல் உலமா சம்­மதம் வழங்­க­வில்லை என்றும் அரபுக் கல்­லூ­ரிகள் பின்­பற்றும் சிந்­தனை முகாம்­க­ளி­டையே கருத்து வேறு­பாடு ஏற்­பட்­டுள்­ள­தா­கவும் அறிய முடி­கி­றது. நமது சமூ­கத்தின் சாபக்­கேடே இந்தக் கருத்து வேறு­பா­டு­கள்தான்.

அதே­வேளை, அரபு மத்­ரஸா கல்வி தொடர்பில் கல்வி அமைச்­சினால் குழு­வொன்றும் நிய­மிக்­கப்­பட்­டுள்­ளது. இக்­கு­ழுவின் உறுப்­பி­ன­ராக அகில இலங்கை ஜம்­இய்­யதுல் உல­மாவின் பிர­தி­நி­தி­யொ­ரு­வரும் உள்­ள­டக்­கப்­பட்­டுள்ளார். எனவே, நாட்­டி­லுள்ள அரபு மத்­ர­ஸாக்­களை ஒழுங்­கு­ப­டுத்த வேண்­டி­யதன் அவ­சியம் உண­ரப்­படும் இக் கால­கட்­டத்தில் முஸ்லிம் சமய பண்­பாட்­ட­லு­வல்கள் திணைக்­க­ளமும் அகில இலங்கை ஜம்­இய்­யதுல் உல­மாவும் ஒன்­றி­ணைந்து இந்தப் பணி­களை முன்­னெ­டுக்க வேண்டும்.

குறிப்­பாக முஸ்லிம் சமய பண்­பாட்­ட­லு­வல்கள் திணைக்­களம், பதி­வு­செய்­யப்­பட்ட அரபு மத்­ர­ஸாக்­க­ளை­யா­வது முதலில் கண்­கா­ணிப்­ப­தற்­கான பொருத்­த­மான நட­மு­றை­யொன்­றினை அமுல்­ப­டுத்த வேண்­டி­யுள்­ளது. மாவட்ட ரீதி­யாக கலா­சார உத்­தி­யோ­கத்­தர்கள் நிய­மிக்­கப்­பட்­டுள்ள போதிலும் அவர்­க­ளது செயற்­பா­டுகள் திருப்­திப்­ப­டும்­ப­டி­யாக இல்லை.

எப்­ப­டியோ, நாட்­டி­லுள்ள அனைத்து அரபு மத்­ர­ஸாக்­களும் ஒரு குடையின் கீழ் கொண்­டு­வ­ரப்­பட வேண்டும். அதேவேளை, இந்த அரபு மத்ரஸாக்கள் ஒழுங்குபடுத்தப்பட்ட விசேட பொறிமுறையொன்றின் ஊடாக கண்காணிக்கப்பட வேண்டும். முஸ்லிம் சமய பண்பாட்டலுவல்கள் திணைக்களம் உருவாக்கப்படுவதற்கு முன்னர் அரபு மத்ரஸாக்கள் கல்வி அமைச்சின் கீழே பதிவுசெய்யப்பட்டதைப் போன்று மீண்டும் இவற்றை கல்வி அமைச்சின் கீழ் கொண்டு வர வேண்டும். இதன் ஊடாக அரபு மத்ரஸாக்களுக்கு அரச அங்கீகாரம் உள்ளிட்ட பல நன்மைகள் கிட்டும். இது தொடர்பிலான கருத்தாடல்கள் முஸ்லிம் சமூகத்திலும் அதற்கு வெளியிலும் பரவலாக முன்னெடுக்கப்பட வேண்டும்.

அரசாங்கத்தின் க்ளீன் ஸ்ரீ லங்கா வேலைத்திட்டத்தின் கீழ் அரபுக் கல்லூரிகளும் க்ளீன் செய்யப்பட வேண்டும். இங்கு நாம் க்ளீன் எனக் குறிப்பிடுவது சுத்தத்தை மட்டுமல்ல. அவற்றை மிகச் சரியான ஒழுங்குமுறையின் கீழ் கொண்டுவருவதையும்தான்.- Vidivelli

Leave A Reply

Your email address will not be published.