தேசிய மக்கள் சக்தி அரசாங்கத்தில் முஸ்லிம் பிரதிநிதித்துவம்: தொடரும் சர்ச்சைகள்!

0 22

எம்.எல்.எம்.மன்சூர்

தேசிய மக்கள் சக்­தியின் அமோக தேர்தல் வெற்­றி­யை­ய­டுத்து, ‘தகு­தியும், திற­மையும் வாய்ந்­த­வர்­களின் தலை­மையில் முன்­னெ­டுக்­கப்­படும் ஆட்சி’ (Meritocracy) எனப் பொது­வாக அழைக்­கப்­படும் ஓர் ஆட்சி முறையை நாடு முதல் தட­வை­யாக பரீட்­சித்துப் பார்க்கப் போகி­றது.

தென்­னா­சி­யாவில் மேற்­கொள்­ளப்­படும் முத­லா­வது அர­சியல் பரீட்­சார்த்தம் இது. இந்­தியா, பாகிஸ்தான் மற்றும் பங்­க­ளாதேஷ் போன்ற நாடு­களில் ‘System Change’ என்ற கோஷம் தேர்­தல்­களில் இன்­னமும் ஒரு முதன்மைச் சுலோ­க­மாக முன்­வைக்­கப்­பட்­டி­ருக்­காத பின்­ன­ணியில், அந்தத் திசையில் காலடி எடுத்து வைக்கும் பிராந்­தி­யத்தின் முத­லா­வது நாடு என்ற பெரு­மையை இலங்கை தட்டிச் செல்­கி­றது. அடுத்து வரும் ஆண்­டு­களில் இலங்கை அர­சி­ய­லிலும். சமூ­கத்­திலும் ஏற்­ப­ட­வி­ருக்கும் பல புரட்­சி­க­ர­மான மாற்­றங்­களின் ஒரு தொடக்கப் புள்­ளி­யாக இந்த வர­லாற்றுத் தரு­ணத்தை கருத முடியும். இலங்கை இப்­பொ­ழுது அந்த நிலை­மாறு கால கட்­டத்­திற்குள் (Transitionary Period) பிர­வே­சித்­தி­ருக்­கி­றது. இது­வ­ரையில் யாரும் பய­ணித்­தி­ராத ஒரு பாதையில் மேற்­கொள்­ளப்­படும் ஒரு பயணம் அது. வழி தவறாவிட்­டாலும் கூட, இடை­யி­டையே சறுக்­கல்கள் இடம்­பெறக் கூடிய வாய்ப்­புக்கள் அதிகம் உள்ள பயணம். புதிய அர­சாங்­கத்தின் அந்த முத­லா­வது சறுக்கல் எவரும் எதிர்­பார்த்­தி­ராத ஒரு புள்­ளியில் ஏற்­பட்­டி­ருப்­பது பெரும் துர­திர்ஷ்டம்.

கடந்த 10-12 ஆண்­டு­க­ளாக பல சந்­தர்ப்­பங்­களில் சர்ச்­சை­களின் மையத்தில் இருந்து வந்­தி­ருக்கும் முஸ்லிம் சமூகம், இப்­பொ­ழுது மீண்டும் ஒரு முறை தேசிய அர­சி­யலில் ஒரு பேசு பொரு­ளாக மாறி­யி­ருக்­கி­றது. அமைச்­ச­ர­வையில் முஸ்லிம் உறுப்­பினர் ஒருவர் உள்­வாங்­கப்­ப­டாத விடயம் குறித்து குறிப்­பாக, முஸ்லிம் சமூ­கத்­திற்கு மத்­தியில்- கடு­மை­யான வாதப்­பி­ர­தி­வா­தங்கள் நிகழ்ந்து வரு­கின்­றன. கடந்த ஜனா­தி­பதி தேர்­த­லிலும், பாரா­ளு­மன்றத் தேர்­த­லிலும் திசை­காட்­டிக்கு வாக்­க­ளித்­தி­ருக்கும் பெருந்­தொ­கை­யான முஸ்­லிம்­களின் மனக் குமு­றல்­களை பிர­தி­ப­லிக்கும் விதத்தில் எழு­தப்­பட்­டி­ருக்கும் பதி­வு­களால் முகநூல் நிரம்பி வழி­கி­றது. அதிர்ச்சி, சங்­கடம் மற்றும் ஏமாற்றம் என்­ப­வற்­றுடன் கூடிய ஒரு வித­மான குற்ற உணர்ச்­சியில் பலர் தவித்து வரு­வதை தெளி­வாக பார்க்க முடி­கி­றது. இல­ங்கை முஸ்லிம் சமூ­கத்தின் கூட்டு உள­வியல் செயற்­படும் விதத்தை நன்கு புரிந்து கொண்­டி­ருக்கும் ஒரு­வரால் மட்­டுமே இந்த உணர்­வுகள் எந்த அள­வுக்கு வலு­வா­னமை என்­பது ஊகித்துக் கொள்ள முடியும். “கொடுத்துப் பார்த்தோம்; நீங்கள் யார் என்­பதை காட்டி விட்­டீர்கள்! நன்றி, விடை பெறு­கின்றோம்” என ஒரு பதிவு. அதே நேரத்தில், தேசிய மக்கள் சக்­தியின் தீவிர ஆத­ர­வா­ளர்­க­ளான ஒரு சில முஸ்­லிம்கள் இந்தச் சர்ச்சை தொடர்­பாக தமது கட்­சிக்கு சார்­பான ஒரு நிலைப்­பாட்டை எடுத்து, முஸ்லிம் சமூ­கத்தின் மீது குறை காணும் இயல்­பி­லான பதி­வு­களை எழுதி வரு­கி­றார்கள்.

அத்­த­கைய பதி­வு­க­ளுக்­கான ஓர் உதா­ரணம் இது -“கம்­யூ­னிச அரசை நிர்­மா­ணிக்க அவர்கள் நீண்ட கால­மாக உடல், பொருள், ஆவி என்­ப­வற்றை தியாகம் செய்து, போராடி வென்­றி­ருக்­கி­றார்கள். தேர்தல் காலத்தில் வேட்­பா­ளர்­க­ளாக இணைந்து கொண்ட புரி­யா­ணி­வா­லாக்கள் இன ரீதி­யாக அமைச்சுப் பதவி கேட்­கி­றார்கள். கம்­யூ­னிஸ்­டு­க­ளாக மாறுங்கள்; முடி­யா­தெனில், முஸ்லிம் காங்­கி­ர­ஸி­லேயே இருந்து கொள்­ளுங்கள்”. இலங்­கையில் இன்­னமும் ஒரு கம்­யூ­னிச அரசு அமை­ய­வில்லை. அதற்­கான மக்கள் ஆணையை (Mandate) பெற்றுக் கொள்­வதும் இன்­றைய நிலையில் சாத்­தி­ய­மில்லை.

ஆனால், (லெனினின் திரட்­டிய நூல்கள் அனைத்­தையும் கரைத்துக் குடித்­தவர் எனக் கரு­தப்­படும்) தோழர் டில்வின் சில்வா போன்ற கடும் போக்கு (Dogmatic) மார்க்­சி­ய­வா­திகள் தேசிய மக்கள் சக்தி ஈட்டிக் கொண்­டி­ருக்கும் தேர்தல் வெற்­றியை ‘ஹைஜக்’ செய்­தி­ருக்­கி­றார்­களா என்ற கேள்வி இங்கு எழு­வது தவிர்க்க முடி­யா­த­தாகும். மறு­புறம், இன்­னொரு பிரி­வி­ன­ரிடம் இது ஒரு பெரும் கொண்­டாட்ட மன­நி­லையை தூண்­டி­விட்­டி­ருக்­கி­றது. நக்கல், நையாண்டி, எகத்­தாளம் என்­ப­வற்­றுடன் கூடிய ஏரா­ள­மான பதி­வுகள். மீண்டும் ஒரு முறை முஸ்­லிம்­களை உணர்ச்­சி­வ­சப்­படச் செய்து, இந்த விட­யத்தை தமது அர­சியல் ஆதா­யத்­திற்கு எப்­படி பயன்­ப­டுத்திக் கொள்ள முடியும் என்­பதில் பலர் குறி­யாக இருந்து வரு­கி­றார்கள். “முஸ்லிம் அமைச்­சர்கள் இது­வ­ரையில் சமூ­கத்­திற்கு என்ன செய்து கிழித்­தி­ருக்­கி­றார்கள்” எனக் கேள்வி எழுப்பும் சிலர், அதனால் “அமைச்­ச­ர­வையில் முஸ்லிம் அமைச்சர் ஒருவர் இல்­லா­ததை ஒரு பெரிய குறை­யாக எடுத்துக் கொள்ளத் தேவை­யில்லை” எனப் பொருள்­பட எழு­து­கி­றார்கள்.

ஆனால், இந்தக் களே­ப­ரங்­க­ளுக்கு மத்­தியில் பலர் இந்தப் பிரச்­சி­னையை உணர்ச்­சி­வ­சப்­ப­டாத விதத்தில் அணுகி, மிகவும் நிதா­ன­மாக தமது கருத்­துக்­களை பதிவு செய்­தி­ருக்­கி­றார்கள். அமைச்­ச­ர­வையில் தமக்குப் பிர­தி­நி­தித்­துவம் வேண்­டு­மென முஸ்­லிம்கள் விடுக்கும் வேண்­டு­கோளின் நியா­யத்தை (Rationale) உரத்துக் குர­லெ­ழுப்­பாமல், அதே நேரத்தில், அழுத்­த­மாக வலி­யு­றுத்திச் சொல்­லி­யி­ருக்­கி­றார்கள் அவர்கள். சமூகம் சம்­பந்­தப்­பட்ட முக்­கி­ய­மான பிரச்­சி­னை­களின் போது பொதுப் புத்தி சார்ந்த நிலைப்­பா­டு­களை எடுக்­காமல் வித்­தி­யா­ச­மான கோணத்தில் சிந்­தித்து, கருத்துத் தெரி­விக்கக் கூடிய பலர் இருந்து வரு­வது மகிழ்ச்­சிக்­கு­ரிய ஒரு விடயம். எதிர்­காலம் குறித்த நம்­பிக்­கையை தரும் எழுத்­துக்கள் அவை. அனை­வ­ரையும் உள்­வாங்கும் ஒரு ஜன­நா­ய­கத்தில் (Inclusive Democracy) அர­சாங்­கத்தின் முக்­கி­ய­மான முடி­வுகள் மேற்­கொள்­ளப்­படும் அதி­யுச்ச பீட­மான அமைச்­ச­ர­வையில் எல்லா இனங்­க­ளையும் / மதங்­க­ளையும் பிர­தி­நி­தித்­துவம் செய்யும் விதத்தில் உறுப்­பி­னர்கள் உள்­வாங்­கப்­ப­டு­வது அவ­சியம். வாக்­கா­ளர்கள் என்ற முறையில் நாட்டின் இறை­மையில் அனை­வ­ருக்கும் ஒரு பங்கு இருக்­கி­றது என்­பதை அங்­கீ­க­ரிக்கும் செயல் அது. ‘அப்­படித் தேவை­யில்லை’ என்று வாதிடும் அள­வுக்கு இலங்கை அர­சியல் இன்­னமும் இலட்­சிய ரீதி­யான ஒரு நிலை­மாற்­றத்தை அடை­ய­வில்லை; மக்­களும் அர­சியல் ரீதி­யாக அந்த உயர் மட்ட மனப்­பக்­கு­வத்தை எட்­ட­வில்லை; அதனால் இந்த நிலை­மாறு காலப் பிரிவின் போது ஒரு சில சம­ர­சங்­களை செய்து கொள்­வது தவிர்க்க முடி­யா­தது. ‘அமைச்­ச­ர­வையில் முஸ்லிம் உறுப்­பினர் ஒருவர் சேர்த்துக் கொள்­ளப்­ப­டா­தது ஏன் என்ற விதத்தில் முஸ்லிம் தரப்­புக்­களால் பர­வ­லாக எழுப்­ப­ப்பட்­டி­ருக்கும் கேள்­விக்கு அர­சாங்­கத்தின் சார்பில் அமைச்­சர்கள் பிமல் ரத்­னா­யக்க மற்றும் விஜித ஹேரத் ஆகியோர் பதி­ல­ளித்­தி­ருக்­கி­றார்கள். பிமல் ரத்­னா­யக்க இது குறித்துப் பேசிய விதம், அவ­ரு­டைய உடல் மொழி மற்றும் தொனி ஆகிய அனைத்­துமே ‘இனிமேல் இந்த விடயம் பற்றி எவரும் பேச வேண்டாம்’ என்ற மறை­மு­க­மான செய்­தி­யையே விடுத்­தன. மாற்றுக் கருத்­துக்கள் முன் வைக்­கப்­படும் கோணத்தை பார்க்க மறுப்­பதும், ‘இது குறித்துப் பேசிப் பய­னில்லை’ என்ற விதத்தில் தொடர் உரை­யா­டல்­க­ளுக்­கான வாய்ப்­புக்­களை முற்­றிலும் நிரா­க­ரிப்­பதும் நிச்­ச­ய­மாக ஒரு மக்கள் நேய அர­சாங்­கத்தின் பண்புக் கூறொன்­றாக இருந்து வர முடி­யாது. மாறாக, அமைச்சர் விஜித ஹேரத் (அக்­கு­ரணை) முஸ்லிம் சமூ­கத்­துடன் இது தொடர்­பாக சிநே­க­பூர்­வ­மான ஓர் உரை­யா­டலை நிகழ்த்­தி­யி­ருந்தார். ஆனால், பெரு­ம­ள­வுக்கு உணர்­வு­களைத் தூண்டக் கூடிய ஒரு தலைப்பு தொடர்­பான உரை­யாடல் ஒன்றை பகி­ரங்­க­மாக மேற்­கொள்­வதும், அச்­சந்­திப்பை நேர­டி­யாக ஊட­கங்­களில் காட்­சிப்­ப­டுத்­து­வதும் எந்த விதத்­திலும் விவே­க­பூர்­வ­மான ஒரு தெரி­வாக இருந்து வர முடி­யாது என்­ப­தனை இங்கு சுட்டிக் காட்ட வேண்டும். ”

முஸ்­லிம்­க­ளாக சிந்­திக்­கா­தீர்கள்; இலங்­கை­யர்கள் என்ற கண்­ணோட்­டத்தில் சிந்­தி­யுங்கள். அமைச்­ச­ர­வையில் முஸ்லிம் உறுப்­பி­னர்கள் இல்­லா­விட்­டாலும், நாங்கள் முஸ்­லிம்­க­ளுக்கு முழு­மை­யான பாது­காப்பை வழங்­குவோம்” என்ற செய்­தி­யையே இரு அமைச்­சர்­களும் இலங்கை முஸ்லிம் சமூ­கத்­திற்கு விடுத்­தி­ருக்­கி­றார்கள். ஆனால், அவர்கள் இரு­வரும் அந்தக் கேள்­விக்கு நேர­டி­யாக பதி­ல­ளிப்­பதை தவிர்த்து, மழுப்­ப­லான விதத்­தி­லேயே பேசி­னார்கள். இந்தச் சங்­க­ட­மான கேள்­வியை உட­ன­டி­யாக கடந்து செல்ல வேண்டும் என்ற பதற்ற உணர்வைப் பிர­தி­ப­லிக்கும் உடல் மொழியை இரு­வ­ரிலும் அவ­தா­னிக்க முடிந்­தது. “இலங்­கை­யர்­க­ளாக சிந்­தி­யுங்கள்” என்­பது வர­வேற்­கத்­தக்க ஒரு விடயம். அத்­த­கைய ஒரு மாற்றம் ஒட்­டு­மொத்த சமூ­கத்­திலும் ஏற்­படும் வரையில் இலங்­கைக்கு விமோ­சனம் கிடைக்கப் போவ­தில்லை. அது குறித்து எவ­ருக்கும் மாற்றுக் கருத்து இருக்க முடி­யாது. ஆனால், அத்­த­கைய ஒரு மாற்றம் ஓரி­ரவில் ஏற்­பட முடி­யாது. ஒரு கற்­பனை நில­வ­ரத்தை (Imaginary Scenario) உதா­ர­ண­மாக எடுத்து, மேற்­படி அமைச்­சர்­களின் கூற்­றி­லுள்ள முரண்­பாட்டை சுட்டிக் காட்ட முடியும் – புத்­த­சா­ச­னத்தின் மேம்­பாட்­டுக்­கென (நீண்ட கால­மாக) இருந்து வரும் அமைச்சு தேசிய மக்கள் சக்தி அர­சாங்­கத்தின் புதிய அமைச்­ச­ர­வையில் இந்தத் தடவை உள்­வாங்­கப்­ப­ட­வில்லை என வைத்துக் கொள்வோம். அத­னை­ய­டுத்து பிக்­குகள் அமைப்­புக்­க­ளையும் உள்­ளிட்ட பல பௌத்த இயக்­கங்கள் கொதித்­தெ­ழுந்து, அர­சாங்­கத்­திற்கு தமது கடும் எதிர்ப்பை தெரி­விக்­கின்­றன. அச்­சந்­தர்ப்­பத்தில் அர­சாங்­கத்தின் சார்பில் அமைச்­சர்கள் பிமல் ரத்­னா­யக்க மற்றும் விஜித ஹேரத் ஆகியோர் ஊடக மாநா­டொன்றை நடத்தி, பின்­வரும் விதத்தில் கருத்துத் தெரி­விக்க முடி­யுமா – “சிங்­கள பெளத்­தர்­க­ளாக சிந்­திக்­கா­தீர்கள். அனை­வரும் இலங்­கை­யர்கள் என்ற கோணத்தில் சிந்­தி­யுங்கள். புத்­த­சா­சன அமைச்சு இல்­லா­விட்­டாலும் கூட, நாங்கள் பௌத்த மதத்­துக்கு முழு­மை­யான பாது­காப்பை வழங்­குவோம்”. நிச்­ச­ய­மாக முடி­யாது. அதற்கு நியா­ய­மான கார­ணங்­களும் இருக்­கின்­றன. ஏனென்றால், இலங்­கையின் பெரும்­பான்மை மற்றும் சிறு­பான்மை சமூ­கங்கள் அனைத்­துமே பல தசாப்த காலம் இன­வாத அர­சியல் சேற்றில் புரண்டு, விளை­யாடி உடல் முழு­வதும் அச்­சேற்றைப் பூசிக்­கொண்­டி­ருப்­பவை. இப்­பொ­ழுது தான் அவர்கள் அந்த சேற்றைக் கழுவி, உடலை துடைத்துக் கொண்டு கொஞ்சம் கொஞ்­ச­மாக வெளியில் வரத் தொடங்­கி­யி­ருக்­கி­றார்கள். வடக்கில் கோப்பாய் மற்றும் கிழக்கில் கல்­முனை ஆகிய தொகு­தி­களின் தேர்தல் முடி­வு­களும், சிங்­கள பெரு­நி­லத்­திற்குள் வரும் கம்ப­ஹா, மாத்­தறை போன்ற மாவட்­டங்­களில் (சிங்­க­ள­வர்­களின் விருப்பு வாக்­கு­க­ளுக்­கூ­டாக) முஸ்லிம் உறுப்­பி­னர்கள் பாரா­ளு­மன்­றத்­திற்கு தெரி­வா­கி­யி­ருப்­பதும் அதற்­கான வெளிப்­ப­டை­யான அடை­யா­ளங்கள். ஆனால், அத்­த­கைய ஒரு தலைகீழ் சிந்­தனை மாற்றம் ஏற்­ப­டு­வ­தற்கு இன்­னமும் காலம் இருக்­கி­றது (Too Early) என்­பதே யதார்த்தம். 1982 -2019 காலப் பிரிவில் 5 சத­வீ­தத்­திற்கும் குறை­வாக இருந்து வந்த JVP இன் வாக்கு வங்­கியை 50 சத­வீ­தத்­திற்கு மேல் உயர்த்­து­வ­தற்கு தன்னை ஒரு சமூக ஜன­நா­யக கட்சி என அழைத்துக் கொள்ளும் தேசிய மக்கள் சக்தியே முக்கியமாக பங்களிப்புச் செய்திருக்கிறது. 2024 தேர்தல்களில் JVP தன்னை சிவப்புத் தொப்பி அணிந்த தோழர்களின் / பாட்டாளிகளின் ஒரு கட்சியாக முன் நிறுத்தவில்லை. எனவே, அரசாங்கத்தின் முக்கிய முடிவுகள் மேற்கொள்ளப்படும் பொழுது (தோழர் டில்வின் சில்வாவையும் உள்ளிட்ட) மேற்படி 5 சதவீதத்தினரின் கை ஓங்கியிருக்கிறதா அல்லது (லிபரல் ஜனநாயகவாதியான பிரதமர் ஹரினி அமரசூரியவையும் உள்ளிட்ட) 50 சதவீதத்தினரின் கை ஓங்கியிருக்கிறதா என்பதை பொறுத்தே புதிய அரசாங்கத்தின் பயணம் சுமுகமாக அமையப் போகிறதா அல்லது நெருக்கடிகள் நிறைந்த ஒரு பய­ண­மாக அமையப் போகி­றதா என்ற விடயம் நிர்­ண­யிக்­கப்­ப­ட­வி­ருக்­கி­றது. தேசிய மக்கள் சக்தி அர­சாங்­கத்தின் அடுத்த ஐந்­தாண்டு கால சாத­னை­களை (அல்­லது தோல்­வி­களை) அடிப்­ப­டை­யாகக் கொண்டே எதிர்­கால வர­லாற்­றா­சி­ரி­யர்கள் அநுர குமார திசா­நா­யக்­கவின் எழுச்சி இலங்­கையில் உண்­மை­யி­லேயே ஒரு அர­சியல் மற்றும் சமூகப் புரட்­சிக்கு (System Change) வித்­திட்­டதா என்­பது தொடர்­பான இறுதி மதிப்பீட்டை மேற்கொள்வார்கள்.

Leave A Reply

Your email address will not be published.